Đắk Lắk: Xã Ea Tiêu đoàn kết xây dựng buôn làng bình yên, phát triển

Thanh Nga 04/11/2023 14:35

Trong không khí tưng bừng, phấn khởi cả nước thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2023), sáng ngày 4/11, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin long trọng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023.

Cán bộ, Nhân dân xã Ea Tiêu chào đón đoàn đại biểu Trung ương.
Các đại biểu tham dự Ngày hội.

Về dự, có ông Y Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên Trung ương Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc Hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội - khóa XV; ông Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; và Lãnh đạo đại diện các bộ, ngành của Trung ương.

Phía tỉnh có lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo Đảng, Chính quyền, Mặt trận các đoàn thể huyện Cư Kuin; lãnh đạo xã Ea Tiêu và đặc biệt sự có mặt hơn 400 người dân đại diện cho các tầng lớp nhân dân, các dân tộc trên địa bàn xã cùng về tham dự Ngày hội.

Ông Nguyễn Công Trung, UVBTV Đảng ủy, Chủ tịch MTTQ Việt Nam xã Ea Tiêu đã ôn lại lịch sử, truyền thống của MTTQ Việt Nam.

Tại Ngày hội, Ông Nguyễn Công Trung, UVBTV Đảng ủy, Chủ tịch MTTQ Việt Nam xã Ea Tiêu đã ôn lại lịch sử, truyền thống của MTTQ Việt Nam trong 93 năm qua (18/11/1930 - 18/11/2023).

Xã Ea Tiêu nằm cách trung tâm huyện khoảng 12 km có diện tích tự nhiên 4.639 ha, trong đó đất nông nghiệp 4.088 ha. Trên địa bàn xã có 18 dân tộc anh em với 5.388 hộ với 25.574 nhân khẩu, cùng sinh sống gồm: Kinh, Ê Đê, Tày, Thái, Mường, Thổ, Nùng, Gia Rai, Mnông, Hoa, Lào, Chăm, Chơ Ro, Dao, Khơ Me, Vân Kiều, Sách, và Dẻ, trong đó dân tộc Kinh chiếm 60,9%, các dân tộc thiểu số chiếm 39,1%. Đồng bào các dân tộc trong các thôn buôn có truyền thồng cách mạng, đoàn kết, cần cù chịu khó, yêu thương lẫn nhau, một lòng một dạ tin tưởng đi theo Bác Hồ, theo Đảng.

Ông Nguyễn Năng Tuấn, Chủ tịch UBND xã Ea Tiêu phát biểu.

Ông Nguyễn Năng Tuấn, Chủ tịch UBND xã Ea Tiêu cho biết, nhân dân các dân tộc trong xã có bản chất cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, có tinh thần đoàn kết cao và chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước và các quy định tại địa phương, góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu về KT, VH, XH, QPAN, an sinh xã hội trên địa bàn xã.

Năm 2023, toàn xã có 146 hộ gia đình chính sách; có 692 đối tượng bảo trợ xã hội. Hộ gia đình có nhà kiên cố 98,6%; số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh 90%; số hộ dùng điện thường xuyên an toàn 100%. Hộ nghèo 180 hộ (chiếm 3,34%), hộ cận nghèo 380 hộ (chiếm 7,05%), trong đó số hộ nghèo là người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số với 164 hộ (chiếm 3,04%) hộ cận nghèo với 298 hộ (chiếm 5,53%).

Tình hình ANCT, TTATXH và QPAN ngày càng được củng cố. Tuy nhiên, vào rạng sáng ngày 11/6/2023, có nhóm người bất ngờ ập vào trụ sở dùng các loại vũ khí tấn công gây thiệt hại về người và một số tài sản. Sau sự việc, được sự quan tâm của các cấp từ Trung ương đến địa phương đồng lòng, chung sức khắc phục thiệt hại, đưa mọi hoạt động của xã và cuộc sống của bà con Nhân dân trở lại bình thường. Tình hình ANCT được ổn định. Các dân tộc càng “Đoàn kết” và gắn bó với nhau hơn, chung tay xây dựng xã nhà ngày càng phát triển, thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, Đô thị văn minh” năm 2023.

Các chính sách về an sinh xã hội, chăm sóc người có công với cách mạng; chăm lo cho người nghèo, trợ giúp gia đình khó khăn luôn được đảm bảo, góp phần củng cố khối Đại đoàn kết trong các dân tộc trên địa bàn toàn xã.

Cán bộ, nhân dân xã Ea Tiêu tặng áo thổ cẩm cho đại biểu.

Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, đồng bào các dân tộc trong các thôn, buôn đã có nhiều hoạt động thiết thực trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và địa phương phát động. Đáng kể như phong trào Đoàn kết xây dựng đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển, chung sức xây dựng nông thôn mới, ngay từ đầu năm đến nay UBND xã đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, các tổ chức thành viên đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, vận động các tầng lớp nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” đến nay đạt 17/19 tiêu chí. Hiện nay, xã đang phấn đấu để về đích Nông thôn mới năm 2023. Để thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa, sản xuất và đi lại của bà con nhân dân, các cấp đã quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng giao thôn trên địa bàn toàn xã. Đến nay toàn xã đã kiên cố hóa đường xã đạt 100%; đường liên thôn, buôn đạt 89,3%, đường ngõ xóm đạt 61,47%; đường trục chính nội đồng đạt 74,86%.

Công tác giáo dục, y tế được quan tâm thực hiện; Dự kiến cuối năm 2023 xã có 4.520/5.388 hộ gia đình được công nhận đủ tiêu chuẩn gia đình văn hóa đạt 83,8%; hiện có 18/21 thôn buôn được công nhận thôn buôn văn hóa. Các truyền thống văn hóa trong từng cộng đồng được bảo tồn như: Cồng chiêng, dệt Thổ cẩm, lễ mừng Lúa mới, giã gạo của đồng bào dân tộc Êđê…

Trong năm, UBND xã đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, Ban Công tác Mặt trận và các chi hội, chi đoàn làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến tận người dân. Tích cực phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở; nhân dân đã tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc và công tác quốc phòng an ninh; tích cực giáo dục con em không vi phạm pháp luật, không mắc các tệ nạn xã hội.

Hưởng ứng Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" do Mặt trận các cấp phát động, các khu dân cư đã vận động bà con đóng góp Quỹ Người nghèo, Quỹ Tình nghĩa đạt và vượt chỉ tiêu vận động. Trong những năm qua, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và địa phương, đồng bào các dân tộc trong các thôn, buôn đã được hỗ trợ xây mới 175 căn nhà cho người nghèo theo Quyết định 167 của Chính phủ với tổng trị giá 6,9 tỷ đồng và 72 con bò giống, xây dựng 4 nhà Đại đoàn kết với trị giá 200 triệu đồng đã góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Ông Bùi Văn Cường phát biểu tại Ngày hội.

Phát biểu tại Ngày hội, ông Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nhấn mạnh: Việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc ở khu dân cư đã trở thành nét đẹp truyền thống, đưa công tác Mặt trận về với cộng đồng dân cư, hướng đến từng gia đình và mỗi người dân. Mục đích của Ngày hội là xây dựng, củng cố và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; củng cố Khối Đại đoàn kết dân tộc và nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ mới.

Kết quả của Ngày hội đem lại giá trị tinh thần cần thiết thiết thực cho Nhân dân, làm giàu ý chí cách mạng, tôn vinh sức mạnh cộng đồng, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trụ, phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội từ mỗi buôn, ấp, bản, làng, tổ dân phố, cụm dân cư...

Ông Bùi Văn Cường mong muốn xã Ea Tiêu tiếp tục duy trì, phát huy tốt hơn nữa, tiên phong trong thực hiện đoàn kết, đi đầu trong công cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của huyện, của tỉnh, để mỗi người dân của xã Ea Tiêu ai ai cũng ấm no, hạnh phúc. Mỗi người dân tự thấy trách nhiệm của mình đối với thôn, buôn quê hương, đối với đất nước; tiếp tục Đoàn kết gắn bó, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và cấp uỷ, chính quyền địa phương. Đặc biệt là thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, kích động chia rẽ khối Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Sau vụ việc ngày 11/6, bây giờ, buôn làng đã trở lại bình yên, các đối tượng gây án đã bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật, ông mong mọi người trong buôn và thôn của huyện, của xã không phải xáo động vì những việc làm không đáng có, để tập trung chăm lo sản xuất, phát triển kinh tế, lên rẫy, làm nương làm giàu cho chính bản thân và gia đình mình; mọi âm mưu thâm độc của bọn phản động đã bị đập tan.

“Tôi mong muốn bà con hãy không nghe, không tin, không làm theo mọi điều sai phạm của kẻ xấu. Cùng nhau đoàn kết, luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ an ninh Tổ quốc; kịp thời phát hiện, tố giác nếu có đối tượng lạ, âm mưu xấu xuất hiện và cần báo ngay với cấp uỷ, chính quyền địa phương để có phương án xử lý, góp phần xây dựng thôn buôn bình yên, phát triển và xây dựng khối Đại đoàn kết dân tộc”, ông Bùi Văn Cường nói.

Về dự Ngày hội Đại đoàn kết xã Ea Tiêu, ông Y Thanh Hà Niê Kđăm và ông Bùi Văn Cường đã trao tặng xã Ea Tiêu 300 triệu đồng để xây dựng Hội trường thôn 10 xã Ea Tiêu, Hội trường thôn 2 xã Cư Êwi.

Đại biểu Trung ương tặng xã Ea Tiêu 300 triệu đồng để xây dựng Hội trường thôn 10 xã Ea Tiêu, Hội trường thôn 2 xã Cư Êwi.
Nhiều tập thể cá nhân đã được các cấp tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong Ccuộc vận động “Toàn dân Đoàn kết xây dựng nông thôn mới".

Nhân dịp này, nhiều tập thể cá nhân đã được các cấp tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong Cuộc vận động “Toàn dân Đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh năm 2023".

Tiết mục văn nghệ tại Ngày hội.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Lắk: Xã Ea Tiêu đoàn kết xây dựng buôn làng bình yên, phát triển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO