Đắk Nông: Họp HĐND đề nghị giải quyết vấn đề chồng lấn quy hoạch bô xít

Thanh Nga - Công Nam 05/07/2023 21:00

Giảm thu ngân sách, vướng mắc giải ngân vốn đầu tư công, quy hoạch bô xít chồng chéo ảnh hưởng đến phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Đây là những vấn đề nổi cộm được đưa ra đánh giá, thảo luận tại kỳ họp thứ 6, Hội đồng Nhân dân tỉnh Đắk Nông khoá IV, khai mạc ngày 5/7.

...
Bà Nguyễn Thị Thanh trao tặng tỉnh Đắk Nông 1 tỷ đồng do Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hỗ trợ để xây dựng sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Tham dự kỳ họp về phía Trung ương có bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Công tác Đại biểu, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương; ông Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông chủ trì kỳ họp.

Báo cáo tại kỳ họp cho thấy: 6 tháng qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Đắk Nông đạt 5,23%, thấp hơn đáng kể so với kế hoạch đề ra là 7,5%. Thu ngân sách chỉ đạt khoảng 1.550 tỷ đồng, giảm đến 20,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 42% dự toán địa phương.

Khó khăn bủa vây Đắk Nông khi việc giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh chậm, tiến độ triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia gặp nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách. Trong khi đó, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chậm trễ, quy hoạch bô xít tác động lớn đến phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

...
Toàn cảnh kỳ họp.

Theo thống kê của UBND tỉnh Đắk Nông, có đến 1.062 dự án có nhu cầu sử dụng đất phục vụ các công trình có diện tích chồng lấn với quy hoạch bô xít, diện tích lên đến gần 6.700 ha. Điều này dẫn đến hầu hết các đề xuất chủ trương đầu tư trên địa bàn tỉnh Đắk Nông phải tạm dừng, ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng thu hút đầu tư.

Vấn đề chồng lấn quy hoạch bô xít được nhiều đại biểu HĐND đề nghị làm rõ và kiến nghị Trung ương có những giải pháp tháo gỡ.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận những vấn đề nổi cộm như: “Quy hoạch liên quan đến khoáng sản bô xít trên địa bàn tỉnh quy hoạch quá rộng, quá bao trùm. Nó ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội địa phương trước mắt và lâu dài. Huyện Đắk R’Lấp cũng là trong vùng quy hoạch bô xít rộng và dàn trải thì ảnh hưởng đến người dân, không đầu tư sản xuất được, đồng thời không được cấp quyền sử dụng đất lâu dài cho người dân rất khó khăn. Các đại biểu cũng mong muốn HĐND, UBND tỉnh xem xét nghiên cứu trình Chính phủ điều chỉnh quy hoạch bô xít theo hướng tập trung, trọng điểm, để tạo điều kiện cho các địa phương triển khai các dự án”.

..
3 ảnh sau là lãnh đạo tỉnh Đắk Nông đi kiểm tra tình hình và giải quyết những khó khăn của dự án bô xít Nhân Cơ.
Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông đi kiểm tra tình hình và giải quyết những khó khăn của dự án bô xít Nhân Cơ.

Ông Lưu Văn Trung, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông cho rằng, 6 tháng qua có rất nhiều khó khăn, thách thức cho phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Do đó, ông Trung đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh cần thảo luận, làm rõ các nguyên nhân, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan của những tồn tại, hạn chế trong công tác giải ngân vốn đầu tư công. Từ đó đưa ra giải pháp khắc phục, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

“Việc giải ngân vốn đầu tư công gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là vốn 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Chúng ta phải phân tích rõ, việc giải ngân vốn 3 chương trình mục tiêu quốc gia, ngoài vướng vì bô xít là khách quan thì còn vướng chủ quan gì nữa không. Nếu không đánh giá, không làm rõ được những vướng mắc để chỉ đạo tháo gỡ kịp thời thì sẽ không giải ngân được vốn 3 chương trình này theo mục tiêu. Mà không giải ngân được thì sang năm sẽ bị Trung ương cắt vốn", ông Lưu Văn Trung nhấn mạnh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Nông: Họp HĐND đề nghị giải quyết vấn đề chồng lấn quy hoạch bô xít