Đắk Nông: Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2% trở lên

Nguyễn Tuấn Anh 13/12/2016 11:35

Đây là nội dung nằm trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2017 của tỉnh Đắk Nông đã được HĐND tỉnh thông qua tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 3, khóa III.

Quang cảnh Kỳ họp.

Sáng 13/12, HĐND tỉnh Đắk Nông khai mạc Kỳ họp thứ 3, Khóa III nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2016 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2017.

Năm 2016, tình hình phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Đắk Nông gặp nhiều khó khăn. Tình trạng khô hạn diễn biến phức tạp, đặc biệt ở các huyện Krông Nô, Cư Jút, Đắk Mil khiến cho đời sống sản xuất của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng; các nhà máy thủy điện thiếu nước phát điện; một số ngành sản xuất suy giảm do diễn biến thị trường; dự án Alumin Nhân Cơ tiếp tục chậm tiến độ ảnh hưởng thực hiện kế hoạch của tỉnh… khiến tăng trưởng kinh tế không đạt kế hoạch đề ra.

Cụ thể, tổng sản phẩm nội tỉnh đạt 16.244 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng GRDP ước đạt 7,08% (KH 9%) thấp hơn so với năm 2015 (7,15%). Công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường trong thời gian qua có nhiều vấn đề nổi cộm gây ra nhiều bức xúc trong xã hội như tình trạng xâm canh, lấn chiếm đất đai, tranh chấp đất giữa doanh nghiệp và người dân; khai thác tài nguyên trái phép; tình trạng các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất chưa chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường, xả thải trực tiếp gây ô nhiễm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Hiện nay tình trạng thiếu giáo viên ở cấp mần non rất nhiều, trình độ đội ngũ giáo viên, nhân viên ở bậc học mầm non chưa đảm bảo cho công tác dạy và học. Mặc dù ngành giáo dục đã có sự linh hoạt, hằng năm bố trí cho những vị trí còn thiếu nhưng việc làm này còn mang tính tạm thời, chưa định hướng lâu dài, khiến cho các giáo viên chưa yên tâm công tác. Việc thu, chi các khoản đóng góp trong trường học từ phụ huynh học sinh chưa có sự kiểm soát, kiểm tra, giám sát chặt chẽ; tình trạng lạm thu, lạm chi ngày càng tăng.

Về công tác xuất khẩu lao động chưa được tuyên truyền hiệu quả, do đó chưa nhận được sự tham gia tích cực của người dân. Việc định hướng đào tạo nghề và giải quyết việc làm chưa gắn kết giữa các chương trình đào tạo với nhu cầu lao động của các doanh nghiệp nên dẫn đến tình trạng đào tạo nhưng không có việc làm, sử dụng ngân sách chưa hiệu quả.

Thời gian qua, công tác giảm nghèo đã được các cấp, ngành tích cực triển khai nhưng tỷ lệ giảm nghèo thấp so với mục tiêu đề ra, đặc biệt tỷ lệ hộ nghèo trong vùng dân tộc thiểu số còn cao, tỷ lệ tái nghèo tăng.

Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh Đắk Nông đã thông qua kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2017 với các chỉ tiêu, phấn đấu đạt tăng trưởng kinh tế GRDP 7,5%; nâng bình quân thu nhập đầu người đạt 39 triệu đồng/người/năm; tổng vốn đầu tư toàn xã hội 13.000 tỷ đồng; thu ngân sách trên địa bàn 1.650 tỷ; tỷ lệ nhựa hóa đường toàn tỉnh 58%; tạo việc làm cho 18.000 người, đào tạo nghề cho 3,8 ngàn người; giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2% trở lên, trong đó hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm từ 5% trở lên; nâng tỷ lệ che phủ rừng lên 40,5%; phấn đấu có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới (lũy kế đạt 8 xã)….

Cũng trong kỳ họp này, HĐND tỉnh Đắk Nông sẽ thông qua 17 Nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Kỳ họp dự kiến diễn ra trong 3 ngày từ ngày 13 đến 15/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Nông: Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2% trở lên