Đảm bảo tốt đời sống người dân trong khu cách ly

Lan Anh - Phạm Sỹ 17/08/2021 07:06

Hà Nội hiện đã và đang thiết lập một số khu vực cách ly y tế, đây là những vùng có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao. Tại đây, công tác đảm bảo đời sống, cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân đã và đang triển khai tốt với mục tiêu “không bỏ lại ai phía sau”.

Lập Tổ điều phối hàng hóa, nhu yếu phẩm

Trên địa bàn quận Đống Đa, các khu vực cách ly y tế được thiết lập tại nhiều nơi thuộc 5 phường với hơn 7.000 nhân khẩu. Chính vì vậy, để đảm bảo việc cung ứng hàng hóa cho người dân, UBND quận Đống Đa đã xây dựng 5 kế hoạch cung ứng nhu yếu phẩm.

Ông Phan Thế Long - đại diện Văn phòng UBND quận Đống Đa, cho biết quận đã thống kê danh sách 11 chợ, 13 siêu thị, 57 cửa hàng tiện ích và hàng trăm cửa hàng tạp hóa trên địa bàn. Lực lượng chức năng sẽ chủ động thông tin, giới thiệu các điểm cung ứng hàng hóa cho người dân để người dân có thể thực hiện mua hàng trực tuyến qua ứng dụng Interet hoặc liên hệ qua số điện thoại từng đơn vị.

Phương án cung cấp, điều phối hàng hóa cho từng khu vực cách ly với nguyên tắc chủ động (xác định cụ thể số lượng người, số lượng, chủng loại hàng hóa cần cung ứng, phương thức vận chuyển, cung ứng hàng hóa đến người dân) và phân công thực hiện theo nguyên tắc “5 rõ”.

Quận Đống Đa cũng thành lập “Tổ điều phối hàng hoá, nhu yếu phẩm” của các phường, trong đó lập các nhóm cung ứng theo khu vực qua zalo để trao đổi thông tin, triển khai công tác cung ứng cho cá nhân, hộ gia đình trong khu vực cách ly do nhóm phụ trách. Đồng thời, tổ cũng có nhiệm vụ tiếp nhận, phân chia nhu yếu phẩm cho các nhóm cung ứng theo nhu cầu của hộ gia đình và tổ chức vận chuyển, cung cấp cho người dân trong khu vực cách ly. Quá trình thực hiện phải đảm bảo tuyệt đối công tác phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh khi thực hiện nhiệm vụ. Phương tiện vận chuyển hàng hóa do doanh nghiệp chủ động sắp xếp, điều phối trên cơ sở nhu cầu của nhân dân từng phường.

Linh hoạt thay đổi các phương án cung ứng hàng hóa

Đối với khu vực phong tỏa phường Chương Dương, UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, phường còn nguy cơ lây nhiễm cao khi vẫn tiếp tục ghi nhận các trường hợp nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng. Căn cứ tình hình thực tế và để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, UBND quận Hoàn Kiếm quyết định điều chỉnh phạm vi và thời gian cách ly y tế tại địa bàn phường Chương Dương. Cụ thể, phạm vi cách ly y tế gồm toàn bộ các số nhà và các ngõ của đoạn phố Vọng Hà từ số nhà 63 đến số nhà 121, từ số nhà 90 đến số nhà 166 từ 0h ngày 16/8 đến 0h ngày 7/9.

Theo đó, để đảm bảo cung ứng hàng hoá, nhu yếu phẩm kịp thời cho nhân dân trên địa bàn phường Chương Dương, bắt đầu từ 0h ngày 16/8, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu trên địa bàn phường Chương Dương được phép hoạt động trở lại khi đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch trong hoạt động kinh doanh theo quy định. Bên cạnh đó, UBND quận Hoàn Kiếm tiếp tục duy trì mô hình bán hàng bằng xe lưu động, điểm bán hàng dã chiến,... để phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn.

Rà soát để thực hiện hỗ trợ

Thời gian qua, nhằm hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, UBND quận Ba Đình đã triển khai thực hiện hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Mới đây, với sự hỗ trợ của các đoàn thể trên địa bàn, cùng với sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, Ủy ban MTTQ phường Phúc Xá (quận Ba Đình) đã tiến hành phát quà nhu yếu phẩm cho các trường hợp lao động nhập cư, người thuê trọ, người bị nghỉ việc do giãn cách xã hội.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết - ông Ngô Ngọc Điển, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Phúc Xá cho biết, đã yêu cầu các tổ dân phố thống kê, rà soát những người thuê trọ thực sự khó khăn, đảm bảo những phần quà hỗ trợ đến được với đúng đối tượng.

“Thời gian qua, nhận được một số thông tin có những người lao động thuê trọ trên địa bàn không thể về quê, cuộc sống đang gặp nhiều khó khăn. Vì thế đợt này sẽ ưu tiên hỗ trợ cho những người làm thuê đang bị mắc kẹt trên địa bàn phường. Đồng thời lập đường dây nóng công khai, để người lao động thuê trọ trên địa bàn thực sự gặp khó khăn mà chưa nhận được hỗ trợ sẽ liên hệ trực tiếp. Sau khi nhận được thông tin sẽ đề nghị các tổ trưởng rà soát lại để thực hiện hỗ trợ” - ông Điển cho biết.

Còn theo ông Nguyễn Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy), phường đã có phương án dự phòng trong trường hợp cấp bách, đảm bảo an sinh xã hội, nhất là các trường hợp khó khăn và người yếu thế. Đối với những hộ dân trong khu cách ly, sẽ được hỗ trợ cung cấp nhu yếu phẩm cũng như nhu cầu của người dân. Cùng với đó là tăng cường khai thác các nguồn hàng hóa thiết yếu nhằm cung ứng đầy đủ, kịp thời phục vụ đời sống nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảm bảo tốt đời sống người dân trong khu cách ly

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO