Đàm phán Brexit bước vào giai đoạn quyết định

Duy Long 04/12/2017 19:06

Các nhà đàm phán của Anh đã lao vào các vòng đàm phán phút chót với Liên minh châu Âu (EU) và Ireland trong hôm đầu tuần, trong nỗ lực đưa ra một bản thỏa thuận về Brexit để Thủ tướng Anh Theresa May có thể trình lên Brussels.

Thủ tướng Anh Theresa May sẽ có các cuộc gặp quan trọng ở Brussels, Bỉ. (Nguồn: Reuters).

Được biết, chính quyền London đã chấp nhận phần lớn điều kiện mà EU đưa ra để tách khỏi khối này, trong đó có cả điều khoản bồi thường 50 tỷ Euro.

Tuy nhiên nhiều vấn đề liên quan tới quyền của công dân biệt xứ hay biên giới Anh-EU trên quốc đảo Ireland, vẫn còn bất đồng.

Giới chức EU cùng các nhà ngoại giao ở Brussels nói rằng họ tự tin về việc đạt được một thỏa thuận Brexit vào cuối tuần này, nhưng cho rằng điều đó còn phụ thuộc vào kết quả các cuộc đàm phán với bà May ở Brussels.

Bà May hiện đang hy vọng rằng các cuộc đàm phán với Chủ tịch EC Jean-claude Juncker và nhà đàm phán Brexit Michel Barnier sẽ thuyết phục được lãnh đạo 27 quốc gia thành viên EU rằng "tiến trình" về các điều khoản "ly hôn" đã đạt được để mở ra các cuộc đàm phán về quan hệ thương mại trong tuần tới.

Ireland, hiện đang được EU ủng hộ, đang tìm kiếm sự đảm bảo rằng London sẽ cam kết giữ nguyên các quy định về kinh doanh ở Bắc Ireland giống như trong khối EU, nhằm tránh tình trạng hòa bình bị gián đoạn trên hòn đảo này.

EU cho biết buổi làm việc hôm 4/12 tại Brussels là "hạn chót" cho tiến trình giải quyết các vấn đề tách khỏi liên minh của Anh hay còn gọi là Brexit.

Nếu không đạt được thỏa thuận thì họ sẽ không thể chấp thuận mở các cuộc đàm phán tương lai về quan hệ thương mại tại hội nghị thượng đỉnh ngày 15/12 tới đây.

Quyết định chính thức về các thỏa thuận sẽ được công bố sớm nhất vào ngày 6-12, khi ông Barnier báo cáo với các ủy viên châu Âu và tổ chức họp báo sau đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đàm phán Brexit bước vào giai đoạn quyết định

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO