Dân khổ sở vì nước nhiễm phèn

Tấn Thành - Chí Đại 09/06/2021 06:30

Người dân thôn Đông Bình, xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam liên tục phản ánh việc phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm phèn, lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hệ thống nước bị rêu bám.

Từ trước đến nay, người dân thôn Đông Bình chủ yếu sử dụng nguồn nước từ hệ thống xử lý nước của Hợp tác xã (HTX) Tam Giang và nước giếng để tắm giặt, nấu đồ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, vài tháng trở lại đây, nguồn nước sinh hoạt do Nhà máy nước HTX Tam Giang cung cấp bị nhiễm phèn, nước chuyển sang màu vàng đục, có mùi tanh chua, khiến bà con rất lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bà Nguyễn Thị Cửu, trú thôn Đông Bình cho biết, người dân ở đây mỗi tháng bỏ ra vài trăm ngàn đồng để được sử dụng nguồn nước sạch do nhà máy nước HTX Tam Giang cung cấp. Thế nhưng nước sạch đâu không thấy lại thấy nước phèn, tanh chua, hôi hám. Người dân sợ dùng nguồn nước độc hại này ảnh hưởng đến sức khỏe.

“Bỏ tiền mua nước sạch để rồi nhận nước phèn. Chúng tôi đã phải làm thêm hệ thống lọc nước nhưng nước vẫn có độ phèn cao, mùi hôi chua vì nó nhiễm phèn, nhiễm mặn quá nặng. Vì thế chỉ dám sử dụng để tắm giặt, còn nước nấu thức ăn, đồ uống thì phải bỏ tiền mua nước lọc bình đem về sử dụng” - bà Cửu nói.

Ông Phạm Văn Lựu nói: “Nước nhiễm phèn nên giặt quần áo vài lần là áo quần chuyển sang ố vàng ngay, còn vật dụng sinh hoạt như bình nóng lạnh hoặc máy giặt cũng bám từng lớp phèn vàng khè nên dễ hư hỏng. Đồ vật mà thế, còn con người ở đây sử dụng hằng ngày ai mà không lo sợ mắc các bệnh tật”.

Tương tự, bà Đinh Thị Liên (đã 76 tuổi) cho biết khoảng 10 ngày trước, HTX Tam Giang sửa chữa hệ thống dẫn nguồn nước, nhưng nước lại càng vàng đục giống như màu nước chè đã nấu. Ngay sau đó, nhiều hộ dân đã bức xúc làm đơn gửi lên UBND xã Tam Giang phản ánh sự việc nhưng đến giờ vẫn chưa thấy hướng giải quyết dứt điểm về tình trạng nguồn nước bị nhiễm phèn.

Ông Lựu cho biết cụ thể: “Mỗi khối nước HTX Tam Giang bán cho các hộ dân ở đây với giá 4.000 đồng, tuy nhiên nguồn nước không đảm bảo yêu cầu vì nhiễm phèn nặng. Vì vậy, tôi phải mất thêm 100.000 đồng để mua 5 bình nước lọc/tháng về để uống và nấu thức ăn cho gia đình”.

Theo nhiều hộ dân thôn Đông Bình, dù biết nguồn nước mà HTX Tam Giang cung cấp cho người dân bị nhiễm phèn nhưng mọi người buộc phải sử dụng vì không còn cách nào khác. Một số hộ dân đã khoan giếng sâu xuống lòng đất nhưng nguồn nước vẫn nhiễm phèn, nhiễm mặn. Để hạn chế phèn, các hộ dân đã xây dựng bể chứa để lọc, lắng, hoặc lấy nước cho vào các dụng cụ khác để xử lý. Nhưng khi sử dụng vẫn thấy một lớp vàng kết tủa phía trên.

Ông Phạm Văn Châu - Chủ tịch UBND xã Tam Giang cho biết: “Về nguồn nước bị nhiễm phèn mà người dân địa phương phản ánh hoàn toàn chính xác, nhưng về số hộ dân bị ảnh chúng tôi chưa nắm cụ thể được. Tuy nhiên lãnh đạo xã đã báo cáo với lãnh đạo UBND huyện Núi Thành, sẽ cố gắng khắc phục nhanh nhất”.

Người dân rất mong các ngành chức năng huyện Núi Thành quan tâm, tạo điều kiện sớm đầu tư để người dân có nước sạch sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân khổ sở vì nước nhiễm phèn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO