Tiếng dân

Dân khổ vì nhà máy xử lý rác

T. Thành - N. Thanh 27/01/2024 08:07

Được kỳ vọng sẽ giải quyết vấn đề ô nhiễm ở bãi rác Cẩm Hà, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam. Thế nhưng đến nay Dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Cẩm Hà vẫn chưa hoàn thiện đưa vào hoạt động, còn bãi xử lý rác cũ gây ô nhiễm môi trường nặng nề.

rac-5.jpg
Bãi rác ở xã Cẩm Hà gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Tấn Thành.

Việc xử lý rác thải tại TP Hội An thời gian qua gặp nhiều khó khăn do chưa có nhà máy xử lý rác thải đáp ứng được công suất rác thải cần xử lý hiện nay. Bãi cũ xử lý không xong, còn việc vận chuyển rác thải đến điểm tập kết khác xa xôi gây tốn kém chi phí cũng là cái khó.

Vì thế, chính quyền địa phương phải tiếp tục cho tập kết rác thải tại bãi rác ở xã Cẩm Hà và giao do Công ty CP Công trình công cộng thực hiện. Thế nhưng bãi rác này đã quá tải nên việc xử lý không thể trọn vẹn khiến môi trường tại khu vực này bị ô nhiễm, có lúc bãi rác bốc cháy khiến mùi hôi lan rộng ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân tại khu vực này trong nhiều năm qua.

Ông Võ Đức Tiến (xã Cầm Hà) cho hay: Gia đình ông sinh sống gần bãi rác, lúc trước nguồn nước ở đây rất sạch chứ không phải ô nhiễm như bây giờ, còn hiện nay phải mua nước bình về nấu ăn chứ nước giếng không dùng được vì bị ô nhiễm nặng. Bức xúc trước vấn đề này, nhiều hộ dân địa phương đã phản ánh đến các cấp chính quyền nhưng tình trạng hôi thối vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Còn ông Lê Trung (xã Cẩm Hà) cho rằng: Bãi rác tạo môi trường thuận lợi cho ruồi, muỗi sinh trưởng phát triển, người dân ở đây rất lo lắng trước sự ô nhiễm này gây ra nhiều bệnh tật ảnh hưởng đến sức khỏe. Việc ô nhiễm đã kéo dài trên 20 năm, thế nhưng đến nay vẫn chưa thể xử lý.

Nhiều người dân ở đây bày tỏ mong muốn, các ngành chức năng hối thúc chủ đầu tư sớm hoàn thiện đưa nhà máy xử lý rác đang xây dựng vào hoạt động để đảm bảo môi trường trong sạch cho người dân.

Ông Mai Kim Phương - Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà cho biết, việc ô nhiễm môi trường tại địa phương đã diễn ra từ nhiều năm qua. Vấn đề ô nhiễm bãi rác không chỉ xuất phát từ bãi rác mà còn từ nguyên nhân khác của các nhà máy ở gần địa phương.

“Mỗi năm bãi rác đều có 1 đến 2 lần cháy lớn và thành phố phải thực hiện chữa cháy. Vấn đề ô nhiễm đã xảy ra từ lâu và giờ vẫn như vậy. Do đó, thành phố đã có giải pháp về xây dựng nhà máy xử lý rác, lò đốt nhưng hiện nay với nhiều nguyên nhân vẫn chưa thể đưa vào sử dụng. Địa phương hy vọng dự án nhà máy xử lý rác sớm hoàn thành đi vào hoạt động để giải quyết tình hình rác thải, ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố” - ông Phương nói.

Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, vấn đề quá tải rác thải luôn được thành phố quan tâm và đã có Nghị quyết chuyên đề của Thành ủy, HĐND để xử lý. Tuy nhiên, mỗi ngày có khoảng 100 tấn rác thải các loại nên tình trạng ô nhiễm vẫn còn. Trong khi đó, nhà máy xử lý rác thải trước đây đã hoạt động hơn 10 năm nên xuống cấp, chỉ xử lý được khoảng 30% khối lượng. Giải pháp tình thế mà Hội An đang thực hiện là chở rác đến các nhà máy ở huyện Đại Lộc và Núi Thành để xử lý.

Trước thực trạng ô nhiễm tại bãi rác ở xã Cẩm Hà, tỉnh Quảng Nam đã chấp thuận dự án Nhà máy xử lý rác Hội An do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 579 làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng. Dự án được UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất cho thuê đất tại Quyết định số 1629 năm 2022 về việc thu hồi đất, giao cho doanh nghiệp thuê đất với diện tích 14.068,5m2 và triển khai dự án từ năm 2020, tiến độ hoàn thành vào ngày 30/6/2023.

Theo đó, dự án khi đi vào hoạt động sẽ xử lý khoảng 120 tấn rác thải rắn/ngày đêm. Tuy nhiên đến nay, chủ đầu tư mới chỉ mới thi công xong phần móng và nền nhà xuởng nhưng chưa lắp đặt thiết bị, vì thế việc xử lý rác thải chưa thể triển khai theo đúng như cam kết của doanh nghiệp với địa phương.

Tuy nhiên, hiện nay công trình này chậm tiến độ và đến nay vẫn ngổn ngang. Do đó, chính quyền thành phố thường xuyên hối thúc chủ đầu tư cũng như làm văn bản báo cáo với UBND tỉnh về sự việc này.

“Năm 2019 - 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và một số thủ tục liên quan nên dự án này chậm tiến độ, được gia hạn một lần, thời hạn giữa năm 2023. Vừa qua, khối lượng hoàn thành đạt khoảng 80%. Mới nhất, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường và các ngành liên quan đã kiểm tra cùng thành phố làm việc với công ty yêu cầu công ty cam kết sớm hoàn thành đưa nhà máy vào hoạt động” - ông Hùng nói.

Ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: UBND tỉnh đã chỉ đạo cho UBND TP Hội An yêu cầu Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 579 tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành việc lắp đặt máy móc, thiết bị, đưa dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại xã Cẩm Hà vào vận hành thử nghiệm. Song song với đó, khẩn trương làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư để làm thủ tục điều chỉnh tiến độ đầu tư của dự án theo đúng quy định và hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan nghiệm thu xây dựng, môi trường, đưa vào hoạt động chính thức ngay trong đầu quý I/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân khổ vì nhà máy xử lý rác

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO