Dân mạng nổi sóng vì bức ảnh trẻ em tại Syria

Linh Chi 18/08/2016 20:41

Người ta thường chỉ quan tâm đến chiến tranh qua các thông tin như có bao nhiêu người bị thiệt mạng, bao nhiêu người bị thương hay những nơi nào bị tàn phá… mà quên đi mất những câu chuyện tang thương diễn ra hàng ngày. Đôi lúc, chỉ một bức ảnh cũng cho chúng ta thấy sự kinh hoàng của chiến tranh.

Bức ảnh về cậu bé Omran, 5 tuổi, đã gây sốt trên các mạng xã hội và được chia sẻ hàng chục nghìn lần. (Nguồn: AMC).

Trong ngày 18/8 vừa qua, một bức ảnh xuất hiện trên mạng xã hội đã khiến rất nhiều người phải sốc nặng. Trong bức ảnh, một cậu bé nhỏ tuổi bị bụi phủ kín từ đầu đến chân cùng một vết thương rỉ máu trên đầu. Đó là một trong số 5 cậu bé may mắn sống sót sau một cuộc tấn công quân sự diễn ra cùng ngày ở thành phố Aleppo, Syria.

Bức ảnh cậu bé trong tình trạng choáng váng và máu me ngồi yên trên dãy ghế phía sau một chiếc xe cứu thương sau một cuộc không kích mà chính phủ Syria thực hiện tại thành phố Aleppo đã khiến nhiều người cảm nhận được sâu sắc nỗi tuyệt vọng mà cuộc nội chiến kéo dài đã hơn 5 năm qua ở Syria mang tới cho người dân nơi đây.

Cậu bé trong bức ảnh sau đó được xác nhận là Omran Daqneesh, 5 tuổi, và là 1 trong 5 cậu bé bị thương sau cuộc tấn công ở Aleppo, hiện là một trong những chiến trường khốc liệt nhất ở Syria.

Bức ảnh cho thấy cậu bé Daqneesh bị che phủ toàn bộ bởi bụi bẩn từ một tòa nhà đổ nát và dường như quá choáng váng để có thể nhận ra bản thân đã chịu một vết thương ngay trên trán. Các nguồn tin ở Aleppo sau đó cho hay tình trạng của cậu bé đã tạm ổn định sau khi được cứu chữa kịp thời.

Bức ảnh trên được cắt ra từ một đoạn phim do hãng Trung tâm Truyền thông Aleppo (AMC) ghi lại. Sau đó, do nhận được sự chú ý đông đảo của cộng đồng quốc tế, nhiều hãng truyền thông phương Tây đã liên hệ với tổ chức hoạt động đối lập ở Syria để xác nhận thêm các chi tiết về bức ảnh này.

AMC đã đăng tải đoạn video trên lên website Youtube vào cuối ngày 17/8 (giờ địa phương), ngay sau khi cậu bé Omran bị thương. Trong đoạn phim, cậu bé được bế từ đống đổ nát của một tòa nhà lên xe cứu thương.

Một bác sỹ ở địa phương nói với tờ Telegraph rằng có 4 trẻ em, 1 phụ nữ và 2 thanh niên cũng bị thương trong cuộc tấn công nhằm vào khu vực Qaterji mà phe nổi dậy ở Syria đang chiếm đóng. Omran sau đó được điều trị vết thương tại bệnh viện M10 và được phép xuất viện ngay trong đêm 17/8.

Sau khi xuất hiện, bức ảnh trên đã được hàng nghìn người chia sẻ trên các mạng xã hội, trong đó có cả Chủ tịch Ủy ban Cứu trợ Quốc tế và cựu Ngoại trưởng Anh David Miliband. Bức ảnh gốc được phóng viên hãng Telegraph Raf Sanchez đăng tải trên Twitter đã được chia sẻ trên 12.000 lần.

David Baines, một nhà chiến dịch của đảng Lao động ở Anh, đã chia sẻ bình luận về cảnh tượng “rùng rợn” ở Aleppo. “Cậu bé đó đang ở sau xe cứu thương, cô độc và sững sờ. Thật kinh khủng. Chúng ta có thể làm gì đây?”, Baines chia sẻ.

Lydia Shelly, nữ luật sư người Australia, cũng chia sẻ trên Twitter: “Chúng ta cần một giải pháp chính trị và xã hội cho cuộc xung đột ở Syria và Iraq. Chúng ta đang mất đi cả một thế hệ trẻ em”.

Cuộc chiến giành quyền kiểm soát thành phố Aleppo đã trở nên cực kỳ căng thẳng trong những tuần gần đây sau khi lực lượng phe nổi dậy ở nước này có bước đột phá trong trận chiến chống lại lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ngay cả bệnh viện M10, nơi cậu bé trong bức ảnh được điều trị, cũng từng bị thiệt hại do một cuộc không kích hồi đầu tháng.

Hồi tuần trước, khối đồng minh gồm phe nổi dậy Syria và các tổ chức Hồi giáo đã phá vỡ vòng vây của lực lượng chính phủ ở nửa phía Đông của thành phố Aleppo. Kể từ đó, hàng loạt các cuộc không kích từ phía chính phủ đã được thực hiện nhằm quét sạch phe nổi dậy.

Hiện giới chức quân sự cấp cao từ Nga và Mỹ đang có các cuộc thảo luận nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị nhằm chấm dứt cuộc chiến đẫm máu ở Syria. Hôm đầu tuần, giới truyền thông Nga dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, cho hay: “Chúng tôi đang đàm phán rất tích cực với các đồng nghiệp người Mỹ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân mạng nổi sóng vì bức ảnh trẻ em tại Syria

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO