Dân than trời vì dự án Khu đô thị Sudico Tiến Xuân 15 năm vẫn… trên giấy

HÀ AN - NAM ANH 06/06/2022 14:00

Dự án Khu đô thị Sudico Tiến Xuân chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) thuộc Tổng công ty Sông Đà, chậm tiến độ 15 năm gây lãng phí tài nguyên đất, thất thu thuế, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân cũng như phát triển kinh tế -xã hội vùng…

Công ty CP Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà là chủ đầu tư dự án Khu đô thị Sudico Tiến Xuân.

Lãng phí tài nguyên đất, thất thu thuế, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân cũng như phát triển kinh tế xã hội vùng… đó là những hệ lụy từ dự án Khu đô thị Sudico Tiến Xuân. Dự án dự kiến khởi công từ năm 2008, với tổng vốn đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng.

Được chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) thuộc Tổng công ty Sông Đà giới thiệu tiến độ triển khai từ năm 2007, nhưng tới nay đã 15 năm trôi qua, dự án Khu đô thị Sudico Tiến Xuân vẫn chỉ nằm trên giấy. Dự án với tổng diện tích 1.200 hecta, nằm trên địa bàn 2 xã Tiến Xuân và Đông Xuân (huyện Thạch Thất, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội).

Bà Trần Thị Hồng, một người dân sinh sống ở xã Đông Xuân (huyện Quốc Oai) chia sẻ: hơn chục năm trước khi con cái bà còn chưa lập gia đình, bà đã đã nghe UBND xã Đông Xuân phổ biến, giới thiệu về dự án Khu đô thị Sudico Tiến Xuân. Khi dự án hoàn thiện sẽ tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho những người dân như bà. Thậm chí còn là đòn bẩy phát triển kinh tế của cả vùng…

Vậy nhưng cho tới nay, hơn chục năm trôi qua, cháu ngoại, cháu nội bà Hồng đều đã tốt nghiệp cấp 1, còn dự án Khu đô thị Sudico Tiến Xuân vẫn chưa thấy hình hài ra sao.

Trong khi đó, với anh Tiến Hùng, một doanh nghiệp trẻ trên địa bàn lại cho biết, anh và nhiều người bạn làm kinh doanh như anh đang gặp rất nhiều vướng mắc khi muốn đầu tư xây dựng, phát triển các dự án kinh tế ngay trên chính mảnh đất quê hương mình. Đó là những khó khăn trong khâu pháp lý xây dựng, bởi phần lớn diện tích đất trong khu vực này nằm trong đất quy hoạch dự án.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không riêng gì bà Hồng, anh Tiến Hùng, mà còn nhiều người dân khác sinh sống trên địa bàn đều cùng có chung một mong muốn dự án Khu đô thị Sudico Tiến Xuân triển khai sớm nhất có thể. Bởi dự án triển khai sớm ngày nào, quyền lợi sử dụng đất của người dân mới được đảm bảo ngày đó.

Cử tri nhiều lần kiến nghị

Trước thực trạng trên, ông Đặng Văn Nhân, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Xuân cho hay, trong suốt thời gian vừa qua có không ít những công ty, xí nghiệp, hợp tác xã… có ý định đầu tư ở địa phương.

Song vì vướng mắc những yêu cầu về pháp lý xây dựng có liên quan với dự án Khu đô thị Sudico Tiến Xuân nên tất cả những đơn vị, công ty, xí nghiệp… có ý định đầu tư vào Đông Xuân đều đành bỏ cuộc.

11.157.307,5 m2 đất thu hồi ở xã Đông Xuân, Tiến Xuân cho dự án Khu đô thị Sudico Tiến Xuân.

Vẫn theo ông Nhân, đối với những công ty, xí nghiệp có ý định đầu tư xây dựng nhà xưởng, kho bãi… xã khẳng định là đủ diện tích đất để các đơn vị này xây dựng. Vậy nhưng, theo quy định muốn xây dựng nhà xưởng, kho bãi đều phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nên gặp khó khăn.

Việc này đã tồn tại quá lâu rồi. Trong nhiều buổi tiếp xúc cử tri, người dân đại diện các thôn đều đưa kiến nghị, dự án có triển khai hay không bởi người dân đang mất quyền sử dụng đất trong nhiều năm qua.

Cụ thể, theo báo cáo số 05/BC-HĐND của HĐND xã Đông Xuân ngày 18/7/2016, cử tri đề nghị UBND huyện và thành phố xem xét, kiểm tra dự án khu đô thị Đông Tiến Xuân của Công ty Sudico quy hoạch đã lâu nhưng đến nay không triển khai gây ảnh hưởng đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân trên địa bàn xã Đông Xuân.

Kế đó, báo cáo số 13/BC-HĐND của HĐND xã Đông Xuân ngày 20/6/2018 cho biết: Hiện nay trên địa bàn xã Đông Xuân, dự án Sudico đã được quy hoạch từ rất lâu (năm 2008) đến nay nhưng không thấy triển khai, gây rất nhiều khó khăn cho nhân dân như: không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc giao dịch vay vốn để sản xuất kinh doanh, chuyển nhượng quyền sử dụng đất… gặp rất nhiều khó khăn. Đề nghị UBND huyện và các cấp có thẩm quyền xem xét có các giải pháp để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân để thuận lợi cho việc giao dịch và làm các thủ tục.

Đến năm 2019, báo cáo số 09a/BC-HĐND của HĐND xã Đông Xuân ngày 10/12/2019 nêu rõ: Đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét hiện nay công ty Sudico quy hoạch đã lâu nhưng chưa đền bù, chi trả cho nhân dân, nếu công ty không tiếp tục làm thì trả lại quyền lợi cho nhân dân, để nhân dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển đổi mô hình cây trồng, vật nuôi cho phù hợp.

Thông báo số 08/TB-MTTQ của UB MTTQ xã Đông Xuân ngày 17/12/2020 cũng ghi nhận kiến nghị, phản ánh của cử tri: đề nghị UBND huyện Quốc Oai xem xét đề nghị Chính phủ gỡ bỏ dự án Sudico Tiến Xuân để nhân dân có điều kiện phát triển kinh tế.

Dự án bị kiến nghị thu hồi

Mới đây Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành thành phố và UBND cấp huyện thanh tra, kiểm tra đối với 404 dự án trên địa bàn thành phố.

Theo đó, 96 dự án với diện tích 290,9 ha đất, sau thanh tra, chủ đầu tư đã chủ động khắc phục các vi phạm pháp luật đất đai, đề nghị đưa ra khỏi danh sách các dự án chậm triển khai, sử dụng đất có vi phạm; 29 dự án với tổng diện tích 1.844,3 ha đất, kiến nghị trình UBND thành phố thu hồi đất, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất.

Một trong số 29 dự án bị kiến nghị trình UBND TP Hà Nội thu hồi, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất có dự án Khu đô thị Sudico Tiến Xuân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân than trời vì dự án Khu đô thị Sudico Tiến Xuân 15 năm vẫn… trên giấy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO