Đăng ký xét tuyển đại học: Thí sinh cân nhắc từng nguyện vọng

Nguyễn Hoài 12/04/2023 14:18

Năm 2023, về cơ bản các trường vẫn dành phần lớn chỉ tiêu tuyển sinh bằng phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển bằng học bạ. Dù xét tuyển bằng phương thức nào, thí sinh cũng cần nắm chắc các nguyên tắc khi đăng ký xét tuyển để bảo đảm cơ hội trúng tuyển cao nhất.

Thí sinh có 20 ngày đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng

Một trong những điều chỉnh trong kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng mầm non 2023 do Bộ GDĐT ban hành mới đây là thời gian đăng ký, xét tuyển, nhập học sớm hơn năm ngoái.

Theo đó, thí sinh diện tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển nộp hồ sơ trước 30/6, nhận kết quả trước 5/7 và xác nhận nhập học trên hệ thống tuyển sinh của Bộ trước 17h ngày 15/8.

Với các phương thức xét tuyển sớm, các trường hoàn thành và thông báo kết quả cho thí sinh để đăng ký xét tuyển trên hệ thống từ 8/7.

Từ ngày 10/7 đến 30/7, tất cả thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn trên hệ thống của Bộ GDĐT.

Từ ngày 10/7 đến 30/7, tất cả thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn trên hệ thống của Bộ GDĐT. Lịch mới này sớm hơn 5 ngày so với dự thảo đưa ra hồi tháng 2/2023.

Sau đó, thí sinh có 7 ngày để nộp lệ phí xét tuyển, từ 31/7 đến ngày 6/8.

Thí sinh sẽ nhận kết quả (điểm chuẩn) ngày 22/8 và xác nhận nhập học đợt 1 trước 17h ngày 6/9, muộn hơn so với dự kiến 7 ngày.

Riêng khối ngành đào tạo sức khỏe, giáo viên, Bộ sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào hôm 25/7. Từ đó, các trường đào tạo ngành này đưa ra mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển (điểm sàn).

Như vậy, thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển năm nay chỉ còn 20 ngày, trong khi năm 2022 là một tháng. Thời gian thí sinh biết điểm chuẩn và nhập học cũng sớm hơn 3 tuần so với mốc 17/9 và 30/9 của năm ngoái.

Thời gian đăng ký nguyện vọng trước thời gian kết quả thi tốt nghiệp THPT được công bố khiến một số học sinh và phụ huynh lo lắng về việc đăng ký, sắp xếp các nguyện vọng khó sát với kết quả thi.

Em Nguyễn Hoàng Anh, học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Trãi (quận Ba Đình) cho hay: “Năm nay thời gian đăng ký nguyện vọng từ ngày 10/7, trong khi đến ngày 18/7, thí sinh mới có kết quả thi tốt nghiệp THPT. Điều này khiến em băn khoăn không biết đặt nguyện vọng xét tuyển thế nào”.

Sắp xếp thứ tự nguyện vọng theo mức độ yêu thích

Về vấn đề này, theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT), thí sinh không nên quá lo lắng, bởi trong 20 ngày, thí sinh vừa có thể đăng ký, vừa có thể điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học. Bộ GDĐT cho phép thí sinh đăng ký, điều chỉnh không giới hạn số lượng nguyện vọng trong khoảng thời gian này.

Ngoài ra, căn cứ đáp án và thang điểm các bài thi tốt nghiệp do Bộ GDĐT công bố sau khi kết thúc kỳ thi, thí sinh đã có thể dự tính mức điểm để đăng ký nguyện vọng. Nếu kết quả thực tế vênh so với dự tính thì thí sinh vẫn còn gần 2 tuần để điều chỉnh nguyện vọng.

Theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, thí sinh nên sắp xếp thứ tự nguyện vọng ngành/trường đã lựa chọn theo mức độ yêu thích và năng lực học tập của bản thân. Những thí sinh đã trúng tuyển bằng các phương thức tuyển sớm ở một số trường, nếu quyết tâm học ngành nghề này, thì đặt ngành này ở nguyện vọng số 1 để được công nhận kết quả trúng tuyển.

Thí sinh làm thủ tục nhập học tại Trường Đại học Phenikaa năm 2022.

Trường hợp thí sinh đã trúng tuyển sớm nhưng không phải là ngành yêu thích nhất, hoặc vẫn hy vọng điểm thi tốt nghiệp THPT có thể trúng tuyển vào ngành học khác thì nên đặt nguyện vọng ngành học yêu thích hơn lên phía trên.

Một nguyên tắc nữa mà thí sinh cần ghi nhớ là phải xem phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay ở các môn thi và tổ hợp xét tuyển đại học; đồng thời, tham chiếu điểm chuẩn trong 2-3 năm gần nhất của ngành học mà mình dự định đăng ký.

Để tránh trượt oan, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy lưu ý, thí sinh phải đăng ký tất cả nguyện vọng (kể cả nguyện vọng đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm) lên hệ thống tuyển sinh của Bộ trong thời gian quy định. Hệ thống sẽ xét từ trên xuống theo thứ tự ưu tiên, nếu đỗ ở nguyện vọng nào, hệ thống sẽ dừng lại ở nguyện vọng đó, không xét tiếp.

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa cho rằng, quy định cho phép thí sinh đăng ký không giới hạn nguyện vọng xét tuyển nhằm gia tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành học, trường học thí sinh yêu thích. Mặt khác, cơ sở đào tạo cũng tuyển sinh được những sinh viên phù hợp.

Theo PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, khoảng thời gian 20 này đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng theo quy định của Bộ GDĐT đủ để thí sinh suy nghĩ, cân nhắc và lựa chọn nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Ông Khánh lưu ý thí sinh khi lựa chọn thứ tự ưu tiên nguyện vọng cần chú ý sắp xếp nguyện vọng phù hợp nhất lên trên. Bởi dù có nhiều lựa chọn, thậm chí là “n” nguyện vọng, thì thí sinh cũng chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất. Do vậy, các em cần cân nhắc từng nguyện vọng và tính toán thứ tự ưu tiên sao cho hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đăng ký xét tuyển đại học: Thí sinh cân nhắc từng nguyện vọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO