Đang tuyên án vụ chuyến bay giải cứu

PV 28/07/2023 15:30

14 giờ ngày 18/7, HĐXX bắt đầu tuyên án vụ chuyến bay giải cứu, trong đó các bị cáo đã nhận hối lộ hơn 165 tỷ đồng, đưa hối lộ hơn 226 tỷ đồng…

Đúng 13h40 ngày 28/7, 54 bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" được cảnh sát dẫn giải tới Tòa án nhân dân TP Hà Nội. Ảnh: Dân Trí.

14 giờ chiều nay, 28/7, HĐXX bắt đầu tuyên án vụ chuyến bay giải cứu, trong đó các bị cáo đã nhận hối lộ hơn 165 tỷ đồng, đưa hối lộ hơn 226 tỷ đồng…

Các bị cáo trong vụ án bị xét xử về 5 tội danh đưa, nhận, môi giới hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo được cảnh sát bảo vệ nghiêm ngặt. Ảnh: Dân Trí.

Khi dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước để phòng chống dịch. Chính phủ giao cho Văn phòng Chính phủ, Tổ công tác của một số Bộ, ngành và địa phương thực hiện quy trình cấp phép chuyến bay và cho chủ trương cách ly.

Lợi dụng chủ trương trên, một số cá nhân thuộc các Bộ, ngành được giao nhiệm vụ cấp phép chuyến bay, cách ly ở địa phương và một số cá nhân đại diện doanh nghiệp, cùng một số đối tượng khác đã thực hiện hành vi phạm tội.

Bị cáo Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao) được cảnh sát dẫn giải đến phiên xét xử.
Bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế, được dẫn giải đến phiên tòa nghe tuyên án. Ảnh: PLO.

Trong đó, bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế đã nhận hối lộ 253 lần, số tiền 42,6 tỷ đồng và bị VKS đề nghị mức án tử hình.

Bị cáo Hoàng Văn Hưng, cựu điều tra viên. Ảnh: PLO.

Phạm Trung Kiên có nhiệm vụ tiếp nhận, trình Thứ trưởng duyệt, ký văn bản trả lời liên quan đến việc cho ý kiến xét duyệt các chuyến bay theo đề nghị của Bộ Ngoại giao và các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Khi thực hiện nhiệm vụ, Phạm Trung Kiên yêu cầu đại diện các doanh nghiệp, cá nhân chi tiền từ 50-200 triệu đồng cho mỗi chuyến bay hoặc từ 500 nghìn đồng đến 2 triệu đồng mỗi hành khách. Đối với khách lẻ, chi phí này là từ 7-15 triệu đồng/người.

Bị cáo Trần Văn Dự, cựu Cục phó Cục Quản lý Xuất nhập cảnh. Ảnh: PLO.

Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng nhận hối lộ 21,5 tỷ đồng, cựu Cục trưởng Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan nhận hối lộ 25 tỷ đồng, cựu Trợ lý Phó Thủ tướng Nguyễn Quang Linh nhận hối lộ 4,2 tỷ đồng, cựu Cục phó Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (A08) Trần Văn Dự nhận hối lộ hơn 3 tỷ đồng…

Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao) được cảnh sát dẫn giải đến phiên tuyên án. Ảnh: Dân Trí.
HĐXX chuẩn bị tuyên án.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đang tuyên án vụ chuyến bay giải cứu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO