'Đánh chặn' bệnh tật từ xa

Bắc Phong 18/07/2023 06:38

Người từ 60 tuổi trở lên trên địa bàn TP Hồ Chí Minh sẽ được khám sức khỏe miễn phí nhằm phát hiện bệnh không lây nhiễm - thông tin từ Sở Y tế TPHCM được đông đảo người dân hoan nghênh. Như vậy, TPHCM sẽ chi gần 150 tỉ đồng mỗi năm để khám sức khỏe miễn phí cho trên 1 triệu người cao tuổi, nhằm "đánh chặn" bệnh tật từ xa, giảm chi phí điều trị và tăng chất lượng sống cho người cao tuổi.

Thông tin từ Sở Y tế TPHCM cũng cho biết, đợt thí điểm này mỗi quận/huyện chọn ít nhất 1 phường/xã để triển khai, hoàn tất trước ngày 31/8. Sau đó, ngành Y tế thành phố sẽ đúc rút kinh nghiệm để triển khai đồng loạt cho tất cả người cao tuổi trên địa bàn vào năm 2024. Cụ thể, người cao tuổi có thể khám sức khỏe tại trung tâm y tế, trạm y tế, bệnh viện quận/huyện hoặc bệnh viên đa khoa khu vực. Để nâng cao chất lượng phục vụ, mỗi nơi khám phải thành lập các tổ khám sức khỏe có từ 3 đến 5 thành viên, gồm bác sĩ nội tổng quát, bác sĩ chẩn đoán hình ảnh để siêu âm ổ bụng, y sĩ, điều dưỡng. Khi khám sức khỏe, người cao tuổi sẽ được làm xét nghiệm cận lâm sàng, siêu âm tổng quát, xét nghiệm máu... Trường hợp nếu phát hiện người cao tuổi có các dấu hiệu nghi ngờ các bệnh lý, nhân viên y tế sẽ giới thiệu đến bệnh viện xét nghiệm chuyên sâu.

Chưa hết, trong trường hợp người cao tuổi không thể di chuyển đến điểm khám sức khỏe, các trạm y tế sẽ cử người đến nhà để thăm khám.

Đây được xem là cố gắng rất lớn của ngành Y tế TPHCM, mang tính nhân văn sâu sắc, đặc biệt là với đối tượng yếu thế rất cần được chăm sóc sức khỏe.

Theo cơ quan chức năng, dân số Việt Nam đang già hóa nhanh chóng, là thách thức mới cho công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

PGS Nguyễn Trung Anh - Giám đốc Bệnh viện Lão khoa trung ương cho biết, nước ta đã chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011, nhanh hơn so với các dự báo trước đó là vào năm 2017. Số người cao tuổi ở Việt Nam liên tục tăng nhanh trong những năm trở lại đây, hiện có khoảng 11,4 triệu người cao tuổi (chiếm khoảng 11,86% dân số).

Bệnh tật đến vào lúc tuổi già không ai tránh được. Không chỉ một hai bệnh, người cao tuổi thường mắc tình trạng đa bệnh lý. Trong khi đó, chi phí y tế lại tăng cao, khả năng cung cấp dịch vụ y tế cho người cao tuổi còn hạn chế, thiếu nhân lực được đào tạo trong lĩnh vực lão khoa, thiếu người chăm sóc.

Đảng và Nhà nước luôn quan tâm tới người cao tuổi thể hiện trong nhiều chủ trương, chính sách, nhằm giúp cho người cao tuổi "sống vui, sống khỏe, sống có ích". Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Chương trình Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030 với mục tiêu chăm sóc, nâng cao sức khỏe người cao tuổi (người đủ 60 tuổi trở lên). Người cao tuổi được phát hiện, điều trị, quản lý các bệnh không lây nhiễm đạt 70% vào năm 2025; đạt 90% năm 2030.

Tuy nhiên, trong rất nhiều nỗ lực ấy cũng thật đáng tiếc khi vẫn còn những hành vi trục lợi từ chính sách y tế, nhất là hành vi lừa đảo bán thuốc chữa bệnh. Trên mạng xã hội nhan nhản quảng cáo những “bài thuốc hay”, phương pháp chữa bệnh “lạ” để đánh lừa người dân. Trong đó, người cao tuổi được cho là dễ bị mắc bẫy nhất. “Có bệnh vái tứ phương”, nhiều người bỏ ra rất nhiều tiền để chạy theo những bài thuốc, những phương thức điều trị không hiệu quả, nhiều khi còn phản khoa học. Cơ hội điều trị đúng đắn bị bỏ qua, khiến bệnh tình ngày một nặng thêm.

Ở đây, xin được nêu một ví dụ, đó là với bệnh đái tháo đường (tiểu đường). Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, cả nước hiện có gần 5 triệu người đang mắc căn bệnh này. Trong đó hơn 55% bệnh nhân đã có biến chứng (34% là biến chứng về tim mạch; 39,5 có biến chứng về mắt và biến chứng về thần kinh; 24% biến chứng về thận). Đây là bệnh mạn tính, trên thế giới chưa có thuốc đặc trị. Vậy mà vẫn xuất hiện những quảng cáo theo kiểu “chém gió” là lương y có khả năng chữa trị dứt điểm chỉ trong 1 tuần. Tất nhiên, số tiền người bệnh phải bỏ ra là không ít.

Thống kê của cơ quan Y tế, trong tổng số bệnh nhân đái tháo đường thì có đến 40% là người cao tuổi. Như vậy, cả nước có tới 2 triệu người cao tuổi mắc căn bệnh này. Đó là con số rất lớn. Vì thế, nếu 2 triệu người đó được thăm khám, phát thuốc miễn phí tại các cơ sở y tế thì chính là một việc làm vô cùng nhân văn. Điều đó cũng sẽ giúp nhiều người trong số họ không “tiền mất tật mang” trước những quảng cáo thiếu lương tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Đánh chặn' bệnh tật từ xa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO