Đánh giá kiểm toán về năng lượng

H.Vũ 28/07/2023 06:57

Ngày 27/7, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021” đã làm việc với Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ.

Vấn đề về giá điện được dư luận hết sức quan tâm thời gian qua.

Tiếp tục hoàn thiện tại báo cáo nhiều vấn đề

Qua xem xét báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ, các thành viên Đoàn giám sát đánh giá, trong thời gian qua Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước đã cố gắng, nỗ lực trong việc thực hiện nhiệm vụ. Kết quả thanh tra, kiểm toán ngoài việc ghi nhận các kết quả đạt được cũng chỉ ra nhiều bất cập, hạn chế, sai phạm trong việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về năng lượng, kiến nghị xử lý tài chính, đất đai, xử lý và kiến nghị xử lý trách nhiệm để chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong lĩnh vực năng lượng, góp phần phát triển năng lượng quốc gia, ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh đất nước và an sinh xã hội.

Tuy nhiên các thành viên Đoàn giám sát cũng cho rằng, cần tiếp tục hoàn thiện tại báo cáo của Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ gồm: đánh giá sâu hơn việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Kiểm toán nhà nước và Thanh tra Chính phủ liên quan đến lĩnh vực năng lượng; rà soát lại các kết quả thanh tra, kiến nghị, kết luận thanh tra, kiểm toán; bổ sung các kết quả về thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán. Một số ý kiến cũng lưu ý, cần cập nhật thêm thông tin sát với tình hình thực tiễn; bổ sung các kiến nghị nhằm bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển bền vững lĩnh vực năng lượng trước mắt và lâu dài.

Ông Lê Quang Huy - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội cho biết, đối với Thanh tra Chính phủ cần lưu ý vào các nội dung như: đánh giá việc ban hành thực hiện chính sách, pháp luật nói chung về phát triển năng lượng theo chức năng, nhiệm vụ đã được quy định; công tác thanh tra, kết quả thực hiện kết luận thanh tra trong lĩnh vực năng lượng tập trung vào 2 lĩnh vực: điện và xăng dầu, khí; công tác thanh tra thực hiện tại một số cơ quan trong thời gian vừa qua như Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực, Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản, Tập đoàn Dầu khí; thanh tra một số dự án và công trình cụ thể trong phát triển năng lượng.

Đối với Kiểm toán Nhà nước, ông Huy đề nghị cần tập trung vào các vấn đề sau: đánh giá việc ban hành thực thi chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng; kết quả kiểm toán, thực hiện các kiến nghị của kiểm toán đối với một số dự án phát triển năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời, thủy điện nhỏ; thực hiện chính sách pháp luật, chính sách giá mua bán điện, thị trường phát triển điện lực; kết quả kiểm toán Bộ Công thương, các tập đoàn: Điện lực, Dầu khí, Công nghiệp Than và Khoáng sản; kết quả kiểm toán đối với các công trình, dự án cụ thể, đặc biệt là các dự án trọng điểm quốc gia.

Ông Huy cũng lưu ý đối với mỗi vấn đề các cơ quan tập trung vào việc đánh giá, làm rõ kết quả nổi bật đã đạt được; tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, sai phạm (nếu có), nguyên nhân khách quan và chủ quan; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan, nhất là của người đứng đầu; việc xử lý trách nhiệm; giải pháp và đề xuất, kiến nghị.

Đặc biệt, kết quả giám sát cần lưu ý đến 2 nội dung mà Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị quan tâm như: danh mục các văn bản quy phạm pháp luật cần phải hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung; danh mục các dự án năng lượng trọng điểm chậm tiến độ, khó khăn, vướng mắc và đề xuất hướng xử lý.

Làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân

Theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, qua thực hiện nhiệm vụ, Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ đã góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, bảo đảm kỷ cương trong lĩnh vực năng lượng. Các báo cáo đã chỉ ra những hạn chế, tồn tại cần phải khắc phục trong thời gian tới, đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể, đặc biệt báo cáo của Kiểm toán Nhà nước được chuẩn bị kỹ lưỡng, là chất liệu rất tốt để giúp Đoàn giám sát xây dựng báo cáo giám sát và nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Song ông Cường cũng đề nghị, cần làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng; nghiên cứu thanh tra, kiểm toán chuyên sâu vấn đề về giá điện, công khai minh bạch để báo chí, cử tri hiểu rõ hơn về vấn đề này; phân tích sâu hơn những bất cập, vi phạm, chỉ rõ địa chỉ tổ chức, cá nhân vi phạm.

Kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Trưởng Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021” cho rằng, từ các kết quả thanh tra, kiểm toán thì Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước cần bổ sung các nội dung được thành viên Đoàn giám sát đề cập về kết quả đạt được cũng như bất cập, hạn chế, yếu kém, nguyên nhân và trách nhiệm trong thực hiện chính sách pháp luật về năng lượng thời gian qua và các nhiệm vụ, giải pháp để khắc phục.

Ông Hải yêu cầu, cần thống kê và xây dựng danh mục các văn bản quy phạm pháp luật cần hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới; danh mục các dự án năng lượng trọng điểm chậm tiến độ, có khó khăn, vướng mắc, sai phạm nếu có, nội dung những khó khăn vướng mắc, qua đó đề xuất giải pháp tháo gỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đánh giá kiểm toán về năng lượng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO