Đánh giá kỹ hơn về hiệu quả các biện pháp phòng chống cháy nổ

Việt Thắng 13/09/2023 11:35

Theo bà Nguyễn Thị Thanh, cả nước hiện còn tới trên 38.000 cơ sở đã đưa vào sử dụng còn tồn tại vi phạm về phòng cháy và khó có khả năng khắc phục theo tiêu chuẩn kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy.

Ngày 13/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các báo cáo công tác năm 2023 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng, công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật và công tác thi hành án năm 2023.

Phát biểu tại đây, bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng Ban công tác đại biểu thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao trong đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm năm 2023.

Về phòng ngừa tội phạm, nhiều loại vi phạm và tội phạm đã giảm sâu, cho thấy các biện pháp phòng ngừa đã và đang phát huy tác dụng như số vụ phạm tội có tổ chức giảm 26,92%; tình hình an toàn giao thông giảm cả 3 tiêu chí gồm số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương. Công tác điều tra, phát hiện tội phạm đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, đã khám phá rất nhanh, triệt để nhiều vụ án, nhất là các vụ án tham nhũng, ma túy, các vụ trọng án. Công tác truy tố đã tăng cường trách nhiệm công tố ngay từ khi tố giác tội phạm, chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa đã được nâng lên. Công tác xét xử, đối với các vụ án hình sự chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người vô tội, đối với các vụ án dân sự đã tổ chức hòa giải thành trên 50.000 vụ án, qua đó đã giảm số lượng lớn các vụ án phải mở phiên tòa, tăng sự đồng thuận trong nhân dân. Về công tác thi hành án dân sự, kết quả thi hành xong về số vụ và số tiền đều tăng so với năm 2022. Đây là những điểm nổi bật cần được nhấn mạnh thêm trong các báo cáo.

Tuy nhiên theo bà Thanh, tình hình cháy nổ trên cả nước diễn biến phức tạp. “Trong 8 tháng đầu năm 2023 đã xảy ra 2.031 vụ cháy, tăng tới 38%, làm 83 người chết, tăng 48%. Qua theo dõi, có thời điểm xảy ra liên tiếp các vụ cháy, dẫn đến 3-4 người cùng một gia đình chết do cháy, nổ. Cũng theo báo cáo của Chính phủ, cả nước hiện còn tới trên 38.000 cơ sở đã đưa vào sử dụng còn tồn tại vi phạm về phòng cháy và khó có khả năng khắc phục theo tiêu chuẩn kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy. Các ngành cũng đã ra rất nhiều văn bản và những biện pháp mạnh chỉ đạo nhưng số cơ sở đưa vào sử dụng còn vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy còn tương đối nhiều”- bà Thanh nói và đề nghị phải tiếp tục xem xét nguyên nhân số lượng các cơ sở và tình trạng vi phạm cũng như việc cháy, nổ xảy ra liên tiếp và còn nhiều như vậy.

Đồng thời, bà Thanh cũng đề nghị đánh giá kỹ hơn về nguyên nhân và hiệu quả của các biện pháp phòng, chống cháy, nổ thời gian qua. Các cơ quan chức năng đã ra rất nhiều các chủ trương, các biện pháp về phòng, chống cháy, nổ nhưng kết quả chưa tương xứng với những giải pháp, những chủ trương của chúng ta đưa ra, thậm chí, có những thời điểm xảy ra liên tiếp, tạo ra dư luận chúng ta càng chỉ đạo, càng nêu nhiều thì lại càng cháy nhiều, cháy lớn.

Về báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, bà Thanh bày tỏ đồng tình rất cao với báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra, đồng thời đề nghị báo cáo đánh giá thêm hiệu quả của Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở các địa phương sau hơn 1 năm được thành lập, làm rõ sự chuyển biến và tổ chức thực hiện ở các địa phương, đặc biệt là sự vào cuộc nhằm đấu tranh với tình trạng tham nhũng vặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đánh giá kỹ hơn về hiệu quả các biện pháp phòng chống cháy nổ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO