Đạo lý, nghĩa cử - Tri ân những trái tim bất tử

Xuân Trường 26/07/2023 16:30

Nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh Liệt sỹ 27-7 (27/7/1947-27/7/2023), Báo Đại Đoàn Kết ghi lại những hình ảnh xúc động tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và Công ty Xăng dầu Phú Thọ năm nào cũng dành những phần quà ý nghĩa thể hiện lòng biết ơn, trân quý.

Chiến tranh đã lùi xa, hạnh phúc đang đong đầy…, để có được đất nước độc lập như ngày nay, hàng vạn người con của Tổ quốc đã ngã xuống, vĩnh hằng nơi đất mẹ. Hình tượng các anh luôn bất khuất, hiên ngang, xứng đáng là di sản hùng tráng nhất của dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến oai hùng bảo vệ đất nước, chống lại kẻ thù xâm lược. Biết bao chiến sĩ anh dũng đã để lại một phần máu thịt nơi chiến trường, khi trở thành những thương bệnh binh của cuộc chiến tranh.

Có một địa chỉ đỏ, nơi đây đã điều trị, chăm sóc cho hàng nghìn thương bệnh binh nặng trong suốt nhiều năm qua. Với tất cả tình thương, trách nhiệm, các lãnh đạo, y bác sỹ, CBNV nơi đây đã ngày đêm chăm lo để các anh vơi đi thiệt thòi, bớt đi những cơn đau nhức trên cơ thể do chiến tranh để lại.

Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ, tiền thân là Khu Điều dưỡng thương binh 5, được thành lập tháng 3/1976 (trực thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội). Trung tâm đóng tại Khu 15, xã Hà Thạch (thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ). Với nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng trên 500 thương bệnh binh nặng và đặc biệt nặng của 7 tỉnh, thành trong cả nước.

Năm 1990, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc vận động thương bệnh binh về sinh sống cùng gia đình, được địa phương cấp đất và hỗ trợ tiền để xây dựng nhà ở. Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ - HĐND - UBND tỉnh Phú Thọ và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Thọ, Khu Điều dưỡng thương binh 5 đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Kết quả, đa phần thương bệnh binh nặng đồng tình, phấn khởi trở về sinh sống cùng gia đình. Hiện nay Trung tâm còn lại 30 thương bệnh binh của 7 tỉnh, thành phố với những vết thương nặng và đặc biệt nặng không thể về với gia đình, nên đã “gắn bó” ở lại Khu Điều dưỡng.

Những phần quà vô cùng ý nghĩa của các đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân khắp mọi miền tới thăm hỏi, động viên và tri ân các thương bệnh binh tại Trung tâm.

Thương binh đặc biệt nặng, hạng 1/4 chống Mỹ - Nguyễn Ngọc Quyết, 75 tuổi (quê Hà Nội). Hiện là thương binh nặng nhất của Trung tâm, ông đã gắn bó điều trị tại đây cũng ngót 40 năm!.

“Nay bệnh tình của ông ngày một trầm trọng, tập thể Trung tâm đang tận tình chăm sóc 24/24 với tất cả những gì tốt nhất có thể. Mong được tri ân, bù đắp một phần mất mát, đau đớn ông đang chịu đựng...”, chị Thanh Tâm cán bộ Trung tâm không giấu nổi xúc động chia sẻ.

Chăm sóc thương bệnh binh nặng là công việc khó khăn, xong mọi CBNV ở đây tự nhủ, đó là vinh dự, trách nhiệm, đạo lý mà những thế hệ được sống yên bình ngày nay phải có nhiệm vụ gánh vác, chia sẻ, tri ân những người đã ngã xuống, đã hiến dâng máu thịt cho Tổ quốc.

Những tiết mục văn nghệ mộc mạc của CBNV Trung tâm luôn là niềm động viên, an ủi lớn nhất dành cho các thương bệnh binh.

Trải qua 44 năm xây dựng và phát triển. Dù hoàn cảnh nào, Trung tâm cũng luôn cố gắng khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với tấm lòng nhân ái, đạo lý nhân văn “Uống nước nhớ nguồn”, tập thể lãnh đạo, CBNV Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận, tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng 3 năm 1987; Huân chương Lao động hạng 2 năm 2003; đặc biệt tháng 6 năm 2014, Trung tâm vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đạo lý, nghĩa cử - Tri ân những trái tim bất tử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO