Đào tạo lái xe số tự động: Sẽ loại bỏ bài thi “đề pa lên dốc”

Tuấn Việt 24/07/2015 09:20

Dự thảo sửa đổi Thông tư 46 đang được Bộ GTVT xây dựng và lấy ý kiến có nội dung quan trọng về đào tạo, sát hạch và cấp GPLX cho xe số tự động. Theo đó, người lái xe có nhu cầu có thể đăng ký học các khóa đào tạo (thời gian rút ngắn) cho loại hình xe đang phổ biến.

Đào tạo lái xe số tự động: Sẽ loại bỏ bài thi “đề pa lên dốc”

Ảnh minh họa.

Nguồn: vntinnhanh.vn

Theo Dự thảo Thông tư về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) số tự động đang được Bộ GTVT xây dựng và lấy ý kiến, bắt đầu từ tháng 9-2015, mô hình đào tạo này sẽ được tiến hành. Ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, GPLX số tự động sẽ được cấp cho người có nhu cầu cấp GPLX hạng B1 để điều khiển các loại xe ô tô số tự động chở người đến 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ ngồi cho người lái xe) và người lái ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dụng số tự động có tải trọng thiết kế dưới 3.500 kg không kinh doanh vận tải.

Ngoài ra, chương trình đào tạo lái xe số tự động sẽ rút ngắn hơn so với nội dung đào tạo lái xe số sàn (xe có số điều khiển bằng tay). Như vậy, thời gian lái xe số tự động sẽ rút ngắn 12 ngày so với số sàn. Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng và các kỹ năng lái xe, Dự thảo đề xuất tăng thêm bài ghép ngang vào nơi đỗ (bài lùi xe) để đảm bảo phù hợp với thực tế đa số xe số tự động hoạt động tại các thành phố. Nội dung sát hạch lái xe số tự động sẽ tăng thêm một bài thi so với xe số sàn (từ 10 bài lên 11 bài).

Một số môn học viên sẽ không bắt buộc phải học như trước mà có thể tự học như cấu tạo, sửa chữa, nghiệp vụ vận tải… Bài thi “đề pa lên dốc” sẽ được loại bỏ trong kỳ sát hạch vì xe số tự động khi lên dốc không bị trôi. Bên cạnh đó, các nội dung đào tạo như xử lý tình huống xe chết máy và tăng giảm số cũng được loại bỏ.

Theo Dự thảo, rõ ràng ngoài phần thi lý thuyết (bắt buộc cho cả xe số tự động và xe số sàn”, việc đào tạo học tập đã được “dễ dàng hóa” đi rất nhiều và điều này đang là dấu hỏi lớn cho chất lượng học viên nhất khi được cấp GPLX.

Theo ông Nguyễn Thanh Dương, giáo viên Trung tâm đào tạo kỹ thuật ô tô (Công ty TNHH Một thành viên vận tải và xây dựng), trên thực tế, việc học sinh lái xe số sàn sẽ lái được xe số tự động. Nhưng học sinh lái xe số tự động sẽ không lái được số sàn. Song điều quan trong nhất chính là khi lái số sàn sẽ tạo các phản xạ và cảm quan quan trọng khi lái xe, điều mà xe số tự động rất hạn chế. Trong quá trình “ra đường” sau này, phản xạ và cảm quan là yếu tố sống còn cho lái xe khi có nhiều tác động tình huống khó lường trong giao thông. Trên thế giới, việc đạo tạo xe số tự động được ít quốc gia áp dụng.

Ông Ngọc Tùng, giáo viên trường Trung cấp nghề số 10 (Bộ Quốc phòng) cho biết thêm, hiện nay đại đa số các xe đào tạo lái xe đều của giáo viên tự trang bị. Việc áp dụng đào tạo lái xe số tự động, buộc một số giáo sinh phải chuyển đổi loại xe, sẽ tăng kinh phí lớn. Điều quan trọng nhất là hiện nay chưa có giáo án đồng nhất cho xe số tự động. Từ nay đến tháng 9, sẽ không đủ thời gian để hoàn thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đào tạo lái xe số tự động: Sẽ loại bỏ bài thi “đề pa lên dốc”