Kinh tế

Đắt khách dịch vụ dọn nhà dịp cận Tết

Minh Sang 25/01/2024 21:54

Dịp cuối năm, mà nhất là những ngày cận Tết Nguyên đán, dịch vụ vệ sinh, lau dọn nhà cửa… bắt đầu nhộn nhịp. Được biết, không chỉ những các công ty chuyên vệ sinh công nghiệp, mà những hội nhóm, cá nhân chạy việc tự do cũng nhận lịch dọn nhà, việc làm không xuể.

Giá cao cũng khó tìm người

Do lu bu chốt hợp đồng cuối năm, nên chỉ còn đúng 2 tuần nữa là tới ngày 30 Tết, anh Nguyễn Quang Kiên (29 tuổi, ngụ ở xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Thủ đô Hà Nội) mới giật mình sực nhớ, ngôi nhà 4 tầng của anh cần sạch sẽ, tinh tươm, để trang hoàng đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Suy tính trong ít phút, anh Quang Kiên liền lôi điện thoại lục tìm danh bạ, lần tìm số mấy chị vệ sinh mà trước đây từng dọn nhà cho gia đình anh.

Tới cuộc điện thoại thứ 3, đầu dây bên kia mới bắt máy và nhận dọn vệ sinh ngôi nhà của anh, nhưng với điều kiện, công việc chỉ bắt đầu sau… 7 giờ tối. Lý do được đội vệ sinh đưa ra, trước đó đã nhận dọn nhà cho 3 hộ gia đình khác và công việc bắt đầu liên tục từ 7 giờ sáng. Và theo lời anh Quang Kiên, để tiện cho đội dọn nhà, chiều ngày hôm đó gia đình anh kéo nhau đi ăn hàng.

1.jpg
Càng cận Tết Nguyên đán không dễ để lựa chọn được dịch vụ dọn nhà. Ảnh: Nam Anh.

Trong khi đó, gia đình nhà chị Nguyễn Thu Hương (ở phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Thủ đô Hà Nội) thì không tài nào tìm nổi người lau dọn cho căn chung cư 3 phòng ngủ vào dịp cuối tuần, thay vào đó là những ngày giữa tuần. Và chẳng còn cách nào khác, chị Thu Hương đành phải nhờ mẹ chồng bắt xe buýt từ nội thành sang nhà mình để trông coi đội dọn dẹp vệ sinh suốt một buổi sáng.

Theo lời chị Thu Hương, đội dọn dẹp gồm 2 người, họ làm việc trong 3 tiếng và số tiền chị chuyển khoản khi kết thúc công việc là 420.000 đồng. “Ít tuần trước tôi thuê họ lau dọn với giá 60.000 đồng/tiếng. Và chỉ thuê vào dịp cuối tuần khi mình ở nhà. Nhưng dịp cuối năm, lại là cận Tết Nguyên đán như này, gần như gia đình nào cũng có nhu cầu dọn dẹp, làm mới để trang hoàng cho ngôi nhà, căn phòng mình ở. Vậy nên việc tăng giá và khó tìm được người lau dọn, vệ sinh cho ngôi nhà của mình, là điều đương nhiên. Hiện giá thuê vệ sinh nhà quanh khu vực tôi ở thường dao động từ 65 – 70.000 đồng/giờ”, chị Thu Hương chia sẻ.

Qua tìm hiểu, vào thời điểm này, nhiều gia đình đã bắt đầu thuê người dọn dẹp nhà cửa để chuẩn bị đón Tết do lo ngại sát Tết sẽ khó thuê người. Và nhiều người đưa ra khi quyết định thuê người dọn nhà vào thời điểm trước Tết Nguyên đán từ 2 – 3 tuần. Bởi ở thời điểm này, các công việc dọn nhà như lau chùi nhà cửa, dọn sân vườn, tỉa cây, cắt lá, lau rửa lại các bình gốm, chai lọ, giặt lại đồ dùng… được tính khoảng 70.000 đồng/giờ, thì đến thời điểm sát Tết, giá cao có thể thêm khoảng 20-30%, thậm chí 50% mà vẫn rất khó tìm người, chất lượng dịch vụ cũng giảm sút hẳn do người lao động mải “chạy sô”.

Theo nhiều chủ nhà ở khu vực An Khánh (huyện Hoài Đức), Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm) Vạn Phúc (quận Hà Đông), lực lượng lao động tham gia công việc vệ sinh, dọn nhà dịp Tết cũng “muôn hình vạn trạng”, từ người thu mua đồng nát, sinh viên tận dụng thời gian nghỉ học làm thêm, người đã nghỉ hưu và thậm chí cả những người làm công ăn lương do thu nhập thấp cũng trạnh thủ kiếm thêm chút tiền tiêu Tết.

2.jpg
Dịch vụ dọn nhà giáp Tết hút khách

Chị Phùng Thị Hoa (46 tuổi, quê ở huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) làm nghề thu mua, bán phế liệu cho các làng nghề tái chế được hơn 8 năm, nhưng cứ vào thời điểm cận Tết Nguyên đán là gia đình chị lại dừng công việc chính của mình để nhận vệ sinh, lau dọn phòng ốc tại các chung cư. Nhờ thế mấy năm nay, Tết nào gia đình chị Hoa cũng kiếm thêm được một khoản thu nhập kha khá mang về.

“Cứ khoảng thời gian trước rằm tháng Chạp hai, ba tuần là nhiều gia đình gọi điện nhờ tôi đến dọn nhà, toàn khách quen nơi tôi thuê nhà ở trọ, họ biết nên gọi. Ít cũng được 400 – 500.000 đồng/căn hộ. Những căn rộng, nhiều phòng ngủ có nhiều đồ đạc, lại yêu cầu dọn kỹ và lau rửa đồ đạc, giặt giũ, làm cả ngày thì cũng kiếm được tiền triệu. Tích cóp được chút ít mang về nuôi con, có thêm chút tiền cho các cháu ăn học. Không riêng gì tôi, mà ở quê, nhiều người khi mùa màng vãn là cũng kéo nhau lên phố để đi dọn nhà, kiếm chút tiền tiêu Tết”, chị Hoa tâm sự.

Tăng ca mà vẫn không thể đáp ứng kịp nhu cầu dọn

Qua khảo sát cho thấy, còn đúng 2 tuần nữa là giao thừa đón Tết Giáp Thìn, trong khi người dân lo sắm Tết, còn các công ty có dịch vụ lau dọn nhà cửa lại càng tất bật. Hầu hết các nhân viên đều phải làm tăng ca mà vẫn không thể đáp ứng kịp nhu cầu dọn dẹp, lau chùi nhà cửa của khách hàng.

Chủ một số công ty chuyên làm sạch, vệ sinh công nghiệp cho hay, những ngày này, điện thoại công ty luôn nóng ran bởi số lượng người gọi đến thuê dọn vệ sinh nhà cửa tăng cao, tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường. Trong đó, nhiều khách quen đã chủ động chọn ngày đặt lịch. Nhiều công ty liên tục tăng ca, 4 - 5 ca/ngày vẫn không hết việc. Mỗi ca thường kéo dài 2 - 3 tiếng. Thời điểm mà khách hàng đặt lịch dọn dẹp nhiều nhất là từ 20 - 28 Tết.

Và để đảm bảo nhân sự phục vụ nhu cầu của khách hàng cho những ngày cận Tết (đặc biệt là từ 20 tháng Chạp chở đi), nhiều chủ công ty đã phải đăng tin tuyển người làm trước đó cả tháng trời và mua thêm nhiều máy móc, trang thiết bị đáp ứng cho công việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắt khách dịch vụ dọn nhà dịp cận Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO