Đất lành

Hoàng Mai 22/07/2017 08:00

Trong hai ngày 19 và 20/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến công tác tại Bến Tre, dự “Ngày hội Bến Tre - Đồng khởi khởi nghiệp 2017” và Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Bến Tre. Việc Thủ tướng dự nhiều hội nghị  xúc tiến đầu tư tại các địa phương cho thấy Chính phủ mong muốn các địa phương dốc sức cho sự phát triển quê hương nói riêng và cho sự phát triển chung. Điều đó cũng cho thấy một ý nghĩa tốt đẹp đó là Chính phủ đồng hành với địa phương và doanh nghiệp trong “cuộc c

Xứ dừa Bến Tre.

Phát biểu tại Lễ khai mạc “Ngày hội Bến Tre- Đồng khởi khởi nghiệp 2017”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Trong một thế giới đang thay đổi quá nhanh chóng, nếu bạn không dám chấp nhận rủi ro thì chắc chắn sẽ thất bại. Để khởi nghiệp thành công, chúng ta không sợ thất bại, nhưng chúng ta cần chuẩn bị kỹ càng, nhất là các bạn sinh viên khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường”.

Một tinh thần đồng khởi trong khởi nghiệp có lẽ sẽ góp phần làm rõ nét hơn nữa ước mơ và khát khao vượt khó vươn lên của những nhà làm kinh tế trẻ tuổi của Bến Tre; một sự học hỏi tinh thần đồng khởi của cha anh họ năm xưa và điều đặc biệt của Bến Tre đó là cùng nhau khởi nghiệp hay nói cách khác là “đồng khởi khởi nghiệp”.

Thủ tướng nói với các doanh nghiệp trẻ của Bến Tre: Hãy cùng trao đổi, hợp tác để sáng tạo và làm giàu. Đặc biệt, muốn đi xa hãy cùng đi và phải biết chấp nhận rủi ro. Thực ra, với một tỉnh như Bến Tre trong số 3.200 DN có 100 DN khởi nghiệp thì cũng ở tầm mức trung bình. Vấn đề là đã thấy có sự năng động, sáng tạo để vượt khó vươn lên của bản thân DN.

Cũng với tinh thần ấy, nói chuyện với “những đại bàng lớn” của Bến Tre trong Hội nghị xúc tiến đầu tư, Thủ tướng đã gợi mở nhiều vấn đề. Một trong những vấn đề ấy là “Bến Tre của chúng ta muốn đón được đại bàng thì Bến Tre cần phải có tổ đại bàng”. Và, lãnh đạo Bến Tre cần kiến tạo 4 thành tố của “tổ đại bàng”.

4 thành tố, theo Thủ tướng chính là: Quỹ đất cho các nhà đầu tư, đặc biệt là cho các nhà đầu tư nuôi trồng thủy sản, phát triển nông nghiệp công nghệ cao và đất ưu tiên cho công nghiệp chế biến, cơ khí phục vụ nông nghiệp, xây dựng thành phố trung tâm. Quy hoạch xây dựng phát triển khu công nghiệp, trước hết là khu công nghiệp Phú Thuận, cụm công nghiệp… để phục vụ chuyển dịch cơ cấu tỉnh nhà. Là hạ tầng điện, giao thông phù hợp với quy hoạch và có chất lượng cao. Là, các cấp chính quyền phải thực sự cầu thị, sẵn sàng đổi mới và chấp nhận cái mới. Chính quyền Bến Tre phải là chính quyền đối thoại, đồng hành “3 cùng”: Cùng lo, cùng làm, cùng chia sẻ với doanh nghiệp. Là cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho sự phát triển.

Nêu lên 4 thành tố ấy, cho thấy, Bến Tre đã có điều kiện cần khi là vùng đất trù phú, được thiên nhiên ưu đãi; với vị thế đắc địa ngó ra Biển Đông, sở hữu hệ thống sông ngòi, sinh thái phong phú, có khả năng kết nối nhanh, hiệu quả với TP mang tên Bác và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Nhưng, Bến Tre cũng cần điều kiện đủ chính là 4 thành tố mà Thủ tướng nêu trên để trở thành một vùng đất hội tụ được những đại bàng lớn.

Thực ra không phải chỉ Bến Tre mà nhiều tỉnh thành trong cả nước cũng có tài nguyên, có tiềm năng nhưng lâu nay chưa thể phát triển mạnh chính là bởi chưa có môi trường tốt cho đầu tư, phát triển.

Và, quan trọng là, lãnh đạo của một số địa phương chưa thực sự đẩy mạnh sáng tạo; chưa thật sự xắn tay góp phần mang đến một luồng gió mới cho đầu tư, phát triển. Mà, không có sự dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của lãnh đạo địa phương thì ý tưởng của DN dù có hay đến đâu cũng khó mà thực hiện được vì không có sự hậu thuẫn từ chính quyền.

Vì thế, Hội nghị xúc tiến đầu tư sẽ chỉ là một hình thức nhằm khơi gợi đam mê và nhiệt huyết cống hiến của chính quyền và DN chứ muốn đi xa hơn nữa thì cần tạo được niềm tin cho nhà đầu tư và DN. Câu chuyện không phải chỉ của riêng Bến Tre nhưng được Thủ tướng nhắc đến trong hội nghị tại Bến Tre như một cơ hội “biến nguy thành cơ”.

Chẳng hạn, Thủ tướng nhắc chuyện: Cần có những cơ chế, chính sách mới, công nghệ và mô thức liên kết mới để Bến Tre không còn là vùng trũng của biến đổi khí hậu mà là thung lũng của sự sáng tạo, của sự hội tụ kiến thức, kinh nghiệm và giải pháp, sáng kiến trong khắc phục tác động tiêu cực của thiên tai. Là chuyện tận dụng lợi thế từ hệ thống sông ngòi để hướng biển và tạo ra các mô hình kinh tế tiềm năng như dịch vụ du lịch, năng lượng sạch, dịch vụ hậu cần, phát triển thị trường bất động sản; từ đó đẩy mạnh liên kết với TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh duyên hải…

Tiềm năng thì nhiều nhưng biến tiềm năng thành thành quả là cả một quãng đường dài; nhưng phải đi thì mới có thể đến đích và quãng đường tuy dài nhưng nếu biết “phân phối” nguồn lực đúng lúc đúng chỗ cùng với sự quyết tâm cao thì quãng đường dài đến mấy cũng có thể rút ngắn được thời gian tới đích. Đây có lẽ là điều mà người đứng đầu Chính phủ thực sự mong muốn, kỳ vọng.

Có lẽ vì thế mà Thủ tướng đã nói: “Cùng với sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, sự chia sẻ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước và thực hiện chính sách cởi mở thông thoáng, Bến Tre, theo tôi nghĩ, đã hội tụ đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để thu hút mạnh mẽ nguồn nhân lực đầu tư”- Thủ tướng nói. “Và tôi tin các nhà đầu tư sẽ có tầm nhìn xa hơn để quyết định đầu tư ở Bến Tre. Và tôi tin các bạn sẽ thành công ở tỉnh Bến Tre, quê hương cách mạng Đồng Khởi”.

Cụ thể, về phía Chính phủ, Thủ tướng khẳng định sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, bảo đảm môi trường hòa bình nhằm tạo điều kiện thuận lợi “đất lành chim đậu” cho các nhà đầu tư phát triển lâu dài tại Việt Nam- một sự cam kết làm ấm lòng nhà đầu tư.

Và, ngay tại Hội nghị, tỉnh Bến Tre đã ký bản ghi nhớ, cam kết đầu tư, trao các giấy chứng nhận chủ trương đầu tư với tổng trị giá khoảng 45.000 tỷ đồng.

Từ câu chuyện của Sơn La và mới đây của Bến Tre, còn xa hơn nữa là câu chuyện của Quảng Nam, Quảng Ngãi, của Thủ đô Hà Nội… có thể thấy, Chính phủ đã kiến tạo với những “đường chuyền đẹp” cho các địa phương nhưng để đón được những “đại bàng lớn” như lời của Thủ tướng thì bản thân các địa phương phải thực sự nỗ lực, thực sự vươn lên để những tiềm năng ngày càng thu hút được nhà đầu tư lớn, chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đất lành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO