Đặt niềm tin vào du lịch di sản
Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, 9 tháng qua lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam có sự sụt giảm đáng kể. Dẫu vậy, ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch lại khẳng định với các mô hình “Du lịch con đường di sản” đang áp dụng, tới đây ngành du lịch sẽ khởi sắc.

Con đường di sản miền Trung là kỳ vọng của du lịch Việt.
Vẫn bất cập môi trường du lịch
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 9 - 2015 ước đạt 626.324 lượt khách, giảm 5,8% so với tháng 8 - 2015. Như vậy, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vừa có tín hiệu tăng sau nhiều tháng sụt giảm, đến tháng 9 tình hình tiếp tục rơi vào trạng thái ảm đạm.
Ngoài ra, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng năm 2015 đạt 5.689.512 lượt khách, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, các thị trường giảm mạnh nhất là: Campuchia giảm 43,5%; Thái Lan giảm 27,6%; tiếp đến là Lào giảm 25,9%; Trung Quốc giảm 18,2%... so với cùng kỳ năm 2014.
Những con số biết nói đã và đang đặt ra vô vàn thách thức cho ngành du lịch Việt Nam. Lý giải về sự sụt giảm này, ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết: Sự suy giảm ở tập trung chủ yếu ở khách đường bộ, thu nhập thấp. Chưa kể, mới đây Nhật Bản đã chính thức miễn thị thực cho nhiều nước, đã thu hút một lượng lớn khách du lịch đến quốc gia này.
Những lý giải ấy, khiến người ta liên tưởng tới những ưu đãi trong việc miễn thị thực cho du khách tới Việt Nam. Bởi theo quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, từ ngày 1-7 vừa rồi, du khách của 5 nước châu Âu gồm: Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italy được miễn thị thực với thời hạn tạm trú tại Việt Nam không quá 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Ngành du lịch đã rất kỳ vọng việc tạo điều kiện thuận lợi nhập cảnh cho du khách nước ngoài vào Việt Nam sẽ góp phần đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới.
Dù vậy, nhiều đơn vị lữ hành đã đề xuất các kiến nghị xung quanh cơ chế này. Theo ông Lưu Đức Kế - Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist: Đây là việc nối tiếp thành công trong việc miễn thị thực cho 7 nước (gồm 4 nước Bắc Âu, 3 nước Đông Bắc Á) trước đó. Tuy nhiên, việc áp dụng thí điểm trong thời hạn 1 năm là hơi ít, chúng ta nên áp dụng trong 3 đến 5 năm. Với thời gian như vậy ngành du lịch sẽ có nhiều điều kiện quảng bá hình ảnh cũng như chính sách, cơ chế… tới khách du lịch. Cũng theo ông Kế, đi kèm với việc miễn thị thực cho du khách nước ngoài, ngành du lịch Việt Nam vẫn còn nhiều việc cần phải giải quyết sớm trong thời gian tới. Đơn cử như chuyện chặt chém, chưa đảm bảo môi trường du lịch, gây khó dễ cho du khách trong việc làm thủ tục xuất nhập cảnh…
Kỳ vọng ở con đường di sản
Tổng cục Thống kê đưa ra số liệu như vậy, nhưng theo đại diện của Tổng cục Du lịch, trong 3 tháng gần đây số lượng khách quốc tế đã có dấu hiệu phục hồi trở lại. Nếu tốc độ tăng trưởng được duy trì như trong 3 tháng vừa qua, thì tình hình 3 tháng cuối năm có thể bù đắp lại sự sụt giảm trong trong 6 tháng đầu năm và giữ lại được mức như năm 2014. Trong đó ý tưởng về con đường di sản miền Trung đã và đang tạo ra một lợi thế trong việc thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Theo Tổng Cục trưởng TCDL, việc hình còn đường di sản miền Trung đã tạo ra một hành trình rất đa dạng, khác biệt và nổi bật. Việc kết nối các điểm đến như Thành nhà Hồ - Thanh Hóa đến Phong Nha – Kẻ Bàng, di sản cách mạng tại Quảng Trị, rồi Cố Đô Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam sẽ cung cấp những trải nghiệm ấn tượng và là những tiềm năng phát triển du lịch rất đặc biệt cần đẩy mạnh khai thác.
Hiện một số địa phương đang từng bước khẳng định thương hiệu du lịch trong việc khai thác các tiềm năng di sản. Bên cạnh đó, đánh giá của các tổ chức quốc tế, các trang web uy tín của thế giới về các điểm đến gắn liền với các di sản rất cao. Dẫu vậy, du lịch di sản cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Đó là mỗi địa điểm, địa phương có một di sản thế giới, hoặc di sản ở tầm quốc gia nổi bật thì cần phải được phát triển trở thành một điểm đến đồng bộ.
Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, không phải chúng ta có được di sản văn hóa, tài nguyên tốt thì sẽ có được sản phẩm tốt và thu hút được khách du lịch. Sản phẩm du lịch ở đây phải mang tính đồng bộ và được tích hợp các yếu tố tài nguyên, dịch vụ, tổ chức dịch vụ và tổ chức điểm đến. Chỉ khi nào tích hợp được một cách đồng bộ 3 yếu tố đó chúng ta sẽ có một điểm đến đồng bộ. Ngoài ra, cần phải liên kết chặt chẽ hơn nữa giữa các điểm đến với nhau để thành một tuyến, chuỗi sản phẩm để tạo ra một hành trình khám phá rất ấn tượng với khách du lịch.
Được biết các địa phương đang có những chuyển biến tích cực và đang hình thành các cơ chế liên kết, vùng và tiểu vùng. Trong đó, việc định hướng chung trong kết nối các sản phẩm thành các chuỗi, tuyến, đồng thời xác định, định vị các thị trường trọng tâm, trọng điểm đang được ngành du lịch đẩy mạnh để cùng liên kết, quảng bá, xúc tiến.