Đất nước muốn tiến lên phải có nhiều cá nhân biết và muốn sáng tạo

Ảnh: Hoàng Long 21/11/2015 12:53

Ngày 21/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã dẫn đầu đoàn công tác của UBTW MTTQ Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch tới thăm Hanoi Creative City- Hà Nội Sáng tạo để gặp gỡ và chia sẻ với các doanh nhân sáng tạo về thực trạng, xu hướng phát triển của các ngành công nghiệp sáng tạo Việt Nam nói chung và các không gian sáng tạo của Việt Nam nói riêng.

Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu
khi tới thăm Hanoi Creative City- Hà Nội Sáng tạo

Công nghiệp sáng tạo đang được xem là một khái niệm mới mẻ ở Việt Nam. Tuy nhiên, nếu phát triển được ngành công nghiệp sáng tạo sẽ tạo ra một giá trị gia tăng rất lớn.

Theo Chủ tịch CLB Doanh nhân sáng tạo Lê Quốc Vinh, ra mắt vào tháng 9 năm 2015, Hanoi Creative City là tổ hợp sáng tạo nghệ thuật có quy mô lớn nhất tại Hà Nội hiện nay, nơi quy tụ những tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, những sản phẩm, dịch vụ cũng như những hoạt động tiêu biểu nhất của ngành công nghiệp sáng tạo Việt Nam.

Sứ mệnh của Hanoi Creative City là hỗ trợ phát triển các ý tưởng sáng tạo mới mẻ và công việc kinh doanh sáng tạo cũng như thúc đẩy kết nối đa ngành và kết nối các cộng đồng, tạo mối liên kết các nguồn lực trong và ngoài nước với nền kinh tế, góp phần tác động tích cực vào sự phát triển của đất nước dựa trên nền tảng của Kinh tế sáng tạo - nghệ thuật.

Trên cơ sở đó, trong thời gian vừa qua, Hanoi Creative City đã thực hiện các hoạt động cộng đồng, bao gồm tổ chức các chương trình văn hóa nghệ thuật, tổ chức các khóa đào tạo, chia sẻ chuyên môn cũng như các sự kiện giao lưu, hỗ trợ những người làm sáng tạo, đặc biệt thế hệ trẻ Việt Nam.

Với những giá trị mà Hanoi Creative City đã và đang mong muốn tạo ra cho cộng đồng, buổi gặp mặt với Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – Nguyễn Thiện Nhân được xem là sự động viên, khích lệ rất lớn với đội ngũ những người sáng lập và đồng hành cùng tổ hợp sáng tạo nghệ thuật này cũng như cộng đồng doanh nhân sáng tạo.

Tuy nhiên, theo ông Lê Quốc Vinh, điều lo ngại nhất của các doanh nhân và cộng đồng sáng tạo là nạn ăn cắp bản quyền, trong khi tính thực thi của Luật sở hữu trí tuệ chưa có.

Trong bối cảnh đó, ngành công nghiệp sáng tạo nằm trong sự quản lý của nhiều bộ ngành nhưng lại không trực thuộc một cơ quan quản lý nhà nước nào.

“Người Việt Nam có khả năng sáng tạo rất cao nhưng khả năng hoàn thiện sản phẩm sáng tạo lại thấp. Trong khi đó, nền tảng dữ liệu còn non kém, vì vậy, chúng tôi mong mỏi cần sự chung tay của các cơ quan nhà nước, có sự thống kê hoàn chỉnh, để tạo nên một bức tranh tổng hợp chung về nền công nghiệp sáng tạo Việt Nam từ đó góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp sáng tạo Việt Nam phát triển” ông Lê Quốc Vinh nhấn mạnh.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã tham gia vào nhiều hoạt động, tham quan mô hình không gian sáng tạo của Hanoi Creative City, tham quan triển lãm các ngành công nghiệp sáng tạo Việt Nam – Creative Show Hanoi.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự xúc động và bất ngờ khi đến thăm các mô hình này.

Cách đây vài năm, đây chỉ là một mảnh đất bỏ hoang, nhưng với sự tự tin, dám nghĩ dám làm, tự bỏ tiền đâu tư xây dựng, các doanh nhân đã xây dựng nên một trung tâm khang trang. Điều này là minh chứng sống động cho tinh thần tự tin, sáng tạo của người Việt Nam.

“Đây chỉ một trong nhiều trung tâm sáng tạo của cộng đồng doanh nhân sáng tạo Việt Nam. Nhưng không phải ai cũng biết. Vì vậy, Mặt trận đang bàn trong chương trình công tác từ 2016 trở đi, việc tuyền truyền, cổ vũ sự sáng tạo của người Việt Nam trở thành một nội dung hành động quan trọng. Chúng ta phải làm thế nào khơi dậy sự sáng tạo của người Việt Nam trong phát triển kinh tế. Việc đến thăm trung tâm này chính là một cách để chúng tôi tìm ví dụ thực tiễn, từ đó cùng cơ quan truyền thông, cổ vũ ý chí quyết tâm học tập và sáng tạo cho người Việt Nam”.

Khẳng định người Việt Nam luôn đi trước thách thức, nhất là trong gian khổ, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã chia sẻ với cộng đồng doanh nhân sáng tạo Việt Nam nhiều tấm gương sáng tạo từ trong chiến tranh đến công cuộc xây dựng đất nước, nhất là trong 30 năm đổi mới.

“Sáng tạo là thứ không có trong bài bản nhưng lại mang tới những hiệu quả vô cùng to lớn cho sự phát triển kinh tế, văn hoá, từ những câu chuyện này, đặc biệt thông qua những cá nhân sáng tạo trog cộng đồng doanh nhân sáng tạo Việt Nam, thông qua những không gian sáng tạo như Hà Nội Creative City, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân mong mỏi, những người Việt Nam yêu nước sẽ đoàn kết lại để sáng tạo xây dựng phát triển đất nước.

Trân trọng những đóng góp này, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân gửi lời cảm ơn sáng kiến và sự quyết tâm của những người đi đầu trong việc xây dựng nên trung tâm này như ông Lê Quốc Vinh, KTS Đoàn Kỳ Thanh và mong mỏi, sau 2 tháng nữa, khi chính thức khai trương, Hà Nội sáng tạo sẽ mang đến một thông điệp mới cho không gian sáng tạo của người Việt Nam, mang lại niềm tin, thúc đẩy nền công nghiệp sáng tạo Việt Nam phát triển.

Trong thời gian tới, theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân trung tâm cần có sự kết nối với các doanh nghiệp thành đạt để trao đổi kinh nghiệm, là nơi gặp gỡ của các thế hệ doanh nhân.

Sáng tạo là con đường nhanh nhất để hội nhập quốc tế vì thế Hà Nội sáng tạo cũng cần tăng cường các hoạt động giao lưu quốc tế.

Đặc biệt, trung tâm phải trở thành điểm đến cho các thanh thiếu niên Việt Nam, bằng nhiều hoạt động và sản phẩm thiết thực khuyến khích, cỗ vũ sự sáng tạo trong thế hệ trẻ.

“Mặt trận luôn suy nghĩ về tương lai đất nước. Chúng ta phải làm thế nào để đến năm 2045, cùng tự hào nhìn lại thành quả mà những sản phẩm sáng tạo này đã mang lại. Vì vậy, đất nước muốn tiến lên phải có nhiều cá nhân biết và muốn sáng tạo” Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Thay mặt ban điều hành Thành phố sáng tạo, Kiến trúc sư Đoàn Kỳ Thanh bày tỏ sự xúc động khi được đón Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác trong một không gian còn đang nhỏ bé, manh nha của nền công nghiệp sáng tạo Việt Nam.

“Khái niệm về công nghiệp sáng tạo hiện nay còn bị hiểu sai, hiểu chưa đúng ở chính quyền cơ sở. Tuy nhiên, dù còn nhiều khó khăn ở phía trước nhưng sự ghi nhận của Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho hoạt động này chính là động lực giúp chúng tôi thêm quyết tâm kết nối đoàn kết xây dựng cộng đồng sáng tạo tại Việt Nam” ông Đoàn Kỳ Thanh khẳng định.

Tin tưởng Thành phố Sáng tạo chính là một đốm lửa đầu tiên để thổi bùng hàng triệu ngọn lửa sáng tạo Việt Nam đang còn ở đâu đó, chưa được tiếp cận, ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư, Hà Nội cũng cho rằng, với vai trò là cơ quan quản lý, chúng tôi thấy hết được trách nhiệm này và sẽ nỗ lực hết mình, cam kết và đồng hành cùng cộng đồng sáng tạo Việt Nam.

“Nếu chúng ta không thực hiện, chúng ta còn bỏ rơi những hoạt động sáng tạo, chúng ta sẽ bị quên lãng trong thế giới mênh mông này”, ông Đặng Huy Đông khẳng định.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI BUỔI TỚI THĂM
HANOI CREATIVE CITY - HÀ NỘI SÁNG TẠO:

Dạ Yến

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đất nước muốn tiến lên phải có nhiều cá nhân biết và muốn sáng tạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO