Dấu ấn Festival nghề truyền thống Huế 2019

Hoàng Minh 02/05/2019 08:00

Ngày 1/5, BTC Festival nghề truyền thống Huế 2019 đã có báo cáo về công tác tổ chức các hoạt động diễn ra từ ngày 26/4 đến ngày 1/5.

Dấu ấn Festival nghề truyền thống Huế 2019

Đêm khai mạc Festival nghề truyền thống Huế 2019.

Hoạt động du lịch song hành cùng kỳ nghỉ lễ diễn ra liên tục trong suốt 5 ngày đêm và kết nối với các hoạt động do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cùng các ban ngành của tỉnh và thành phố tổ chức. Các hoạt động du lịch đã thu hút du khách và nhân dân tham quan. Lượng du khách đến Huế trong dịp này ước đạt 400.000 lượt khách (tăng gấp 2,3 lần so với lượng khách đến trong Festival nghề truyền thống Huế năm 2017 là 170.000 lượt khách). Đặc biệt vào các ngày 28, 29, 30/4 và 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn bình quân trên 97%, các khách sạn từ 3 sao đến 5 sao đạt 100%. Top các nước đến Huế đông lần lượt là Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Mỹ.

Trong đó, các chương trình nghệ thuật tại Festival đã thu hút sự tham gia đông đảo của người dân và du khách. Chương trình khai mạc Festival đậm đà bản sắc văn hóa Huế; chương trình âm nhạc đến từ Hàn Quốc thu hút sự quan tâm của giới trẻ; Lễ hội Áo dài được tổ chức công phu, hoành tráng, đẳng cấp; chương trình nghệ thuật “Giai điệu Tổ quốc” 30/4 mang nhiều thông điệp ý nghĩa… Đặc biệt, không gian nghề và không gian ẩm thực tại Festival đã thu hút hơn 350 nghệ nhân, hầu hết là nghệ nhân được phong tặng nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú, nghệ nhân cấp tỉnh và thợ thủ công nổi tiếng thuộc 60 làng nghề truyền thống, cơ sở nghề trong nước đăng ký tham gia (15 cơ sở ngoại tỉnh và 45 cơ sở trong tỉnh). Với số lượng cơ sở nghề lớn, không gian trải nghiệm đều khắp bên cạnh sông Hương đã góp phần tăng doanh số bán hàng tại các cơ sở nghề. Doanh thu bán hàng tại Không gian tôn vinh nghệ nhân, làng nghề ước đạt 9,8 tỷ đồng. Các cơ sở nghề có số lượng doanh thu cao như Mộc mỹ nghệ Lê Gia đạt 5 tỷ đồng, Đúc đồng phường Đúc 500 triệu đồng, Làng gốm Bát Tràng đạt 300 triệu đồng, Hương trầm Kỳ Nam Anh đạt 130 triệu đồng… Riêng tại Không gian ẩm thực gồm Không gian ẩm thực 3 miền tại công viên 3/2 và Không gian ẩm thực Thuần Việt tại Công viên Thương Bạc đạt doanh số gần 3 tỷ đồng. Thông qua Không gian tôn vinh nghệ nhân và làng nghề, nhiều cơ sở nghề và làng nghề đã quảng bá hiệu quả thương hiệu kinh doanh, nhiều hợp đồng đặt hàng được ký kết như Mộc mỹ nghệ Lê Gia, cơ sở đúc đồng Nguyễn Văn Thuận…

Ngoài ra trong khuôn khổ chương trình, hoạt động tham gia của các đối tác quốc tế đã giới thiệu không gian trưng bày sản phẩm thủ công truyền thống của các thành phố quốc tế có sự tham gia của 70 nghệ nhân đến từ 7 thành phố quốc tế có quan hệ kết nghĩa, hợp tác với Huế và 3 Hiệp hội nghề, doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ. Sự phong phú về hoạt động của các đối tác quốc tế tham gia Festival đã tạo nên không gian trải nghiệm các sản phẩm thủ công truyền thống độc đáo, mới lạ, thu hút đông đảo du khách và người dân trải nghiệm, giao lưu văn hóa, tìm hiểu kỹ thuật chế tác sản phẩm thủ công truyền thống quốc tế.

Cùng với Hội thi bình chọn sản phẩm tiêu biểu Festival nghề truyền thống Huế 2019 cũng đã thu hút 36 đơn vị, cơ sở nghề đăng ký với 100 sản phẩm tham gia. BTC đã xét chọn và công nhận 15 giải thưởng sản phẩm tiêu biểu Festival nghề truyền thống Huế 2019 với 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 9 giải Khuyến khích. Giải nhất đã thuộc về sản phẩm “Đôi Bảo bình màu lam vẽ sơn thủy” của Nghệ nhân Nguyễn Văn Hưng đến từ làng gốm truyền thống Bát Tràng (Hà Nội).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dấu ấn Festival nghề truyền thống Huế 2019