Dấu ấn hòa nhạc Quốc gia 'Điều còn mãi' 2023

PV 02/09/2023 21:23

13 năm đồng hành cùng khán giả, chương trình hòa nhạc Quốc gia “Điều còn mãi” đã đi vào lòng khán thính giả với hình ảnh một chương trình nghệ thuật chất lượng, thấm đẫm giá trị nhân văn và in đậm tâm hồn Việt.

Chương trình hòa nhạc quốc gia Điều còn mãi 2023 diễn ra vào 14h hôm nay (2-9) tại Nhà hát Lớn Hà Nội, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1. Chương trình năm nay tôn vinh sự đa dạng trong bức tranh về âm nhạc Việt Nam, vừa giữ hồn cốt của kho tàng âm nhạc Việt nhưng có sự đổi mới để tiếp tục đưa chương trình đến gần hơn với công chúng.

Chương trình được chỉ huy bởi nhạc trưởng Đồng Quang Vinh, với sự tham dự của những nghệ sĩ như: NSƯT Đăng Dương, Phạm Thu Hà, Đỗ Tố Hoa, Đào Mác, Tùng Dương, NSƯT Lệ Giang, nhóm Oplus cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Dàn hợp xướng Kosmos Opera.

Các nghệ sĩ tham gia hòa nhạc. Ảnh: Vietnamnet.

Trong những năm đồng hành cùng khán giả yêu nhạc của “Điều còn mãi”, với 10 chương trình được biểu diễn trên sân khấu, và một chương trình phát online, hàng trăm nghệ sĩ đã trình diễn hàng trăm tác phẩm khí nhạc và thanh nhạc tiêu biểu nhất trong nền âm nhạc Việt bằng một hình thức sang trọng nhất, bác học nhất của âm nhạc, đó là nhạc giao hưởng.

“Điều còn mãi” 2023 tái hiện dấu ấn của những năm tháng chiến tranh giành độc lập. Xen kẽ trong đó là tình yêu lứa đôi, chắp cánh cho tình yêu đất nước, có tinh thần đồng lòng vượt qua những thời khắc gian khổ.

Mở đầu cho Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi 2023, khán giả cùng sống lại những giây phút hào hùng, thiêng liêng, đầy xúc động của dân tộc với tiết mục Overture mùa xuân thế kỷ (tác giả Hoàng Cương) qua phần biểu diễn của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam và nhạc trưởng Đồng Quang Vinh.

Tại chương trình năm nay, Ban tổ chức đã dành những tiết mục tôn vinh người nhạc sĩ tài hoa Văn Cao nhân 100 năm Ngày sinh của ông. Sau tiết mục Quốc ca đầy hào hùng là “Đàn chim Việt”, ca khúc mang đậm thông điệp về tình yêu quê hương, tình yêu dân tộc và sự tự hào về đất nước, được ca sĩ Phạm Thu Hà, cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam và nhạc trưởng Đồng Quang Vinh trình diễn.

Ca sĩ Phạm Thu Hà trình diễn nhạc phẩm "Đàn chim Việt". Ảnh: Vietnamnet.

Sân khấu Điều còn mãi năm nay không chỉ tái hiện lịch sử mà còn gửi gắm nhiệt huyết tuổi trẻ qua ca khúc “Những trái tim Việt Nam”, “My kool Việt Nam” - biểu diễn bởi nhóm Oplus.

Khép lại chương trình là ca khúc Tổ quốc yêu thương của nhạc sĩ Hồ Bắc do Trần Mạnh Hùng chuyển soạn cho dàn nhạc giao hưởng qua phần trình diễn của các nghệ sĩ Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, hợp xướng Kosmos Opera, NSƯT Đăng Dương, các ca sĩ Đỗ Tố Hoa, Phạm Khánh Ngọc, Phạm Thu Hà và Đào Mác.

Ca sĩ Đỗ Tố Hoa. Ảnh: Vietnamnet.

Hòa nhạc Quốc gia "Điều còn mãi" lần đầu diễn ra ngày 2/9/2009, đến nay đã có 13 năm đồng hành cùng khán giả. Chương trình đã đi vào lòng khán thính giả với hình ảnh một chương trình nghệ thuật chất lượng, thấm đẫm giá trị nhân văn và in đậm tâm hồn Việt.

Từ khi ra đời, Hòa nhạc Điều còn mãi trở thành cầu nối đưa nhạc giao hưởng thính phòng Việt đến với công chúng cả nước. Trong bức tranh âm nhạc đa sắc màu mà chương trình khắc họa, có hình ảnh tháng ngày chiến tranh giành độc lập hào hùng, có tình yêu lứa đôi chắp cánh cho tình yêu đất nước, có tinh thần đồng lòng vượt qua những thời khắc gian lao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dấu ấn hòa nhạc Quốc gia 'Điều còn mãi' 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO