Đau đầu vì bãi đậu xe

THANH GIANG 22/11/2022 07:14

Phương tiện giao thông tại TP Hồ Chí Minh tăng rất nhanh, song việc phát triển bãi đậu xe lại không hiệu quả. Do thiếu trầm trọng bãi đậu xe nên nhiều quận, huyện chiếm dụng vỉa hè, lòng đường. Nhiều người dân phải “đau đầu” tìm bãi đậu xe khi vào thành phố.

Xe ô tô đậu dưới lòng đường tại khu vực công viên 23/9, quận 1.

Ông Phạm Văn Huy (tài xế lái xe huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) cho hay: Lần nào chở khách đi khám bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy (quận 5), tôi cũng phải chạy sang địa phận quận 6 để đậu xe chờ khách. Tìm chỗ đậu xe rất xa nhưng cũng chỉ đậu ở lòng đường chứ không có bãi đậu xe cụ thể.

“TPHCM thiếu nghiêm trọng bãi giữ xe gắn máy, bãi đậu xe ô tô dẫn đến hệ lụy lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Quận 1 có vài tuyến đường gần như chỉ dành cho xe khách đậu, nhiều người ngại di chuyển qua những tuyến đường này. Bên cạnh đó, do thiếu bãi đậu xe nên xuất hiện nhiều điểm giữ xe nhỏ lẻ, tự phát” - ông Phan Văn Trân (phường Bến Nghé, quận 1) bức xúc.

Do thiếu chỗ giữ xe, nhất là tại các bệnh viện lớn, nhiều người phải chen chúc gửi xe phía bên ngoài hoặc trên lề đường với giá 20.000 đến 30.000 đồng/lượt. Đơn cử, khi đến khám bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy, người dân phải gửi xe ngay trên vỉa hè ở các cổng trên đường: Nguyễn Chí Thanh, Lý Thường Kiệt,... Tương tự, đến Bệnh viện Mắt TPHCM, người dân gửi xe dọc đường Nguyễn Thông, Tú Xương,..

Trước tình trạng thiếu bãi đậu xe, TPHCM quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm kết hợp với thương mại dịch vụ tại Công viên Lê Văn Tám, công viên Tao Đàn, sân khấu Trống Đồng, sân vận động Hoa Lư. 4 bãi đậu xe này dự kiến chứa hàng nghìn xe ô tô, xe máy các loại. Thế nhưng, đến nay các dự án này vẫn “nằm im trên giấy”, thậm chí có dự án đã bị thu hồi.

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM thừa nhận, thành phố thiếu trầm trọng bãi đậu xe, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của người dân. Chia sẻ về nguyên nhân thiếu trầm trọng bãi đậu xe, ông Lâm cho rằng, các dự án chậm triển khai, trong đó một phần do nguồn lực đầu tư hạ tầng còn hạn chế. Thậm chí, có những dự án đã được bố trí vốn nhưng không đạt hiệu quả như kỳ vọng. Trong khi đó, các dự án đầu tư theo hình thức xã hội hóa, đối tác công - tư không thu hút nhà đầu tư, đặc biệt là các dự án bãi xe ngầm lớn. Ghi nhận, có nhà đầu tư đã ký hợp đồng nhưng sau khi nghiên cứu lại thì vấn đề vốn đầu tư gặp khó khăn nên rút lui.

Theo ông Lâm, đối với các bãi đậu xe cá nhân, Sở sẽ rà soát nhằm điều chỉnh quy hoạch. Thay vì các bến xe ngầm, có thể đầu tư bến xe nổi, hoặc bãi đậu xe lắp ráp thông minh. Bên cạnh đó, nghiên cứu các hình thức đầu tư PPP hoặc có thể giao cho Trung tâm Hạ tầng giao thông công cộng xây dựng đề án đấu thầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đau đầu vì bãi đậu xe

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO