Đấu giá biển số ô tô: Cần chế tài 'đặc biệt nếu 'huỷ kèo'?

Ngọc Minh 19/09/2023 08:00

Theo Luật sư, biển số xe ô tô là tài sản đặc biệt, vì vậy cũng nên có những biện pháp quản lý đặc biệt nếu bên trúng thầu.

Bỏ cọc bị xử lí ra sao?

Mới đây, Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam (VPA) tổ chức đấu giá thành công 11 biển số đẹp.

Theo đó, 11 biển số đẹp đã được trả giá thành công trong phiên đấu giá đầu tiên sau nhiều tháng ngày chờ đợi. Tổng giá trị của 11 biển số được trả giá lên tới 82,325 tỷ đồng, trong đó biển số đắt nhất là 51K-888.88 được trả 32,34 tỷ đồng.

Hai biển số ở Hà Nội 30K-555.55, 30K-567.89 được khách hàng trả lần lượt 14,12 tỷ đồng và 13,075 tỷ đồng. Các biển số ở địa phương khác có kết quả đấu giá từ 650 triệu đồng đến 4,27 tỷ đồng.

Để nhận được biển số, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có thông báo kết quả đấu giá, người trúng đấu giá phải nộp toàn bộ tiền trúng đấu giá sau khi đã trừ số tiền đặt trước vào tài khoản chuyên thu của Bộ Công an mở tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Tiền trúng đấu giá không bao gồm lệ phí đăng ký xe.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng văn phòng Luật sư Kết Nối (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, Nghị định 39/2023 nêu rõ: Thông báo kết quả trúng đấu giá và văn bản xác nhận biển số xe ô tô trúng đấu giá sẽ bị hủy trong trường hợp người trúng đấu giá không nộp đủ tiền trúng đấu giá trong thời hạn quy định, hoặc người trúng đấu giá không làm thủ tục đăng ký biển số xe ô tô trúng đấu giá trong thời hạn tối đa 18 tháng.

Biển số xe ô tô sau khi được thu hồi (do người trúng đấu giá vi phạm) sẽ được đưa ra đấu giá lại. Số tiền đặt trước, số tiền trúng đấu giá mà người trúng đấu giá đã nộp không được hoàn trả lại và được nộp vào ngân sách.

Đối chiếu với quy định tại luật Đấu giá tài sản, nếu việc "hủy kèo" xảy ra, người trúng đấu giá sẽ chỉ mất số tiền đặt cọc là 40 triệu đồng và không chịu bất kỳ hình thức chế tài nào.

Cần chế tài đặc biệt

Luật sư cho biết thêm, trên thực tế, đã có tiền lệ khi một doanh nghiệp trúng đấu giá lô "đất vàng" ở TP HCM với mức giá lên tới cả chục ngàn tỷ đồng, nhưng sau đó "hủy kèo". Vì vậy, việc bỏ cọc đối với đấu giá biển số xe không phải không thể xảy ra, sẽ gây nhiều hệ lụy.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng.

Luật sư Hùng cho biết thêm, để tổ chức phiên đấu giá, cơ quan quản lý nhà nước cũng như đơn vị tổ chức đấu giá phải đầu tư hệ thống quản lý đấu giá biển số xe gồm phần mềm, hạ tầng, đường truyền, hệ thống giám sát… Nếu người trúng đấu giá bỏ cọc, số tiền 40 triệu đồng thu về liệu có đủ bù đắp cho các chi phí trên? Đặt giả thiết có nhiều hơn một người trúng đấu giá bỏ cọc, sự tác động sẽ cộng hưởng theo tỷ lệ thuận.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng, cần tính toán phương án tăng tiền đặt cọc biển số đấu giá. Bằng chứng là 11 biển số xe đã đấu giá thành công vừa qua, biển số thấp nhất là 650 triệu đồng, cao nhất là hơn 32 tỷ đồng; nếu chia theo tỷ lệ thì số tiền đặt cọc là rất ít.

Việc nâng mức tiền đặt trước sẽ giúp bù đắp chi phí trong trường hợp người đấu giá bỏ cọc, ngăn ngừa tình trạng người tham gia đấu giá vì mục đích khác chứ không phải mong muốn sở hữu biển số đó.

Tuy nhiên, theo Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, tăng tiền đặt cọc không phải biện pháp tối ưu và sẽ rất khó để đưa ra một con số tuyệt đối sao cho phù hợp.

Luật sư đưa ý kiến, cơ quan chức năng cần nghiên cứu áp dụng chế tài bằng việc xử phạt hành vi bỏ cọc theo phần trăm số tiền trúng đấu giá, có thể là 30%, 40% hoặc 50%. Chế tài như vậy mới đủ sức răn đe.

"Biển số xe ô tô là tài sản đặc biệt, vì vậy cũng nên có những biện pháp quản lý đặc biệt. Việc áp dụng chế tài theo phần trăm số tiền trúng đấu giá sẽ không ảnh hưởng đến những người thực sự muốn đấu giá, đồng thời ngăn chặn triệt để việc bỏ giá vô tội vạ", Luật sư nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đấu giá biển số ô tô: Cần chế tài 'đặc biệt nếu 'huỷ kèo'?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO