Đấu giá tranh ủng hộ nhà Lang bị cháy rụi

Thư Hoàng 08/08/2015 09:10

Sáng qua (7/8), họa sĩ Vũ Đức Hiếu - Giám đốc Bảo tàng Không gian văn hóa Mường cho biết, sắp tới một cuộc đấu giá gần 60 tác phẩm hội họa, điêu khắc của các họa sĩ đương đại Việt Nam sẽ được tổ chức.

Tác phẩm của họa sĩ Đào Hải Phong.

Với mong muốn đem nghệ thuật góp vào sự phục hồi của di sản văn hóa nhà Lang bị cháy năm 2013, hơn 50 nghệ sĩ đã gửi tặng Bảo tàng 54 tác phẩm hội họa và điêu khắc, với nhiều kích thước, chất liệu khác nhau, trong đó có tác phẩm gần 2m.

Các họa sĩ hiện đang sống ở nhiều vùng miền đất nước, nhiều người là những gương mặt nổi bật của nền mỹ thuật đương đại như: Đinh Quân, Thành Chương, Hồng Việt Dũng, Lê Thiết Cương, Quách Đông Phương, Đào Hải Phong, Tào Linh…

Cũng theo họa sĩ Vũ Đức Hiếu, toàn bộ số tiền có được từ cuộc đấu giá các tác phẩm nghệ thuật này sẽ được sử dụng để phục dựng ngôi nhà Lang đã bị cháy trơ khung, cột.

“Theo quan niệm của người Mường, cột còn là hồn cốt của ngôi nhà còn, họa sĩ Vũ Đức Hiếu nói. Chúng tôi đã mời các chuyên gia văn hóa và những người thợ dựng nhà Lang nổi tiếng ở Hòa Bình đến khảo sát và đi đến thống nhất: sẽ xây dựng ngôi nhà Lang mới trên cơ sở tận dụng tất cả những gì còn sót lại, có thể sử dụng được từ ngôi nhà bị cháy”.

Tác phẩm của họa sĩ Đào Anh Khánh.

Tuy nhiên, “để có thể phục dựng nhà Lang, chúng tôi còn cả chặng đường dài phía trước. Công tác phục dựng đòi hỏi sự chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nguyên vật liệu, nhân lực, chi phí. Trong bối cảnh khó khăn của bảo tàng hiện nay, việc bù đắp những tổn thất từ vụ việc cháy nhà Lang năm 2013 gần như vô vọng. Bởi thế, chúng tôi sẽ không thể có đủ các điều kiện cần thiết nếu thiếu đi sự chung tay của cộng đồng”, họa sĩ Hiếu nói.

Được biết, cách đây ít lâu, Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường đã tổ chức 2 sự kiện: triển lãm – trình diễn thời trang “Giai điệu núi đồi” và triển lãm ảnh “Giấc mơ hồi sinh” thu hút được sự quan tâm của nhiều văn nghệ sĩ, các nhà thiết kế thời trang, qua đó cũng góp thêm sự ủng hộ để di sản nhà Lang có thể hiện diện trở lại với đúng kết cấu, hình dáng, quy mô cũ, bằng kỹ thuật truyền thống.

Tác phẩm của họa sĩ Hà Trí Hiếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đấu giá tranh ủng hộ nhà Lang bị cháy rụi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO