Dấu hiệu cảnh báo tác dụng phụ nguy hiểm của statin trị mỡ máu

P.Vân (tổng hợp) 02/06/2021 14:32

Việc sử dụng statin - loại thuốc được kê cho những người có cholesterol cao - có thể gây ra tác dụng phụ, đôi khi nguy hiểm. 

Theo thông tin từ Suckhoedoisong.vn, nếu khó thở xảy ra trong khi dùng statin trị mỡ máu, bạn cần phải đi khám, bởi đây là một bất lợi do thuốc không thể coi thường.

Các chuyên gia từ Viện Y tế và Chất lượng Điều trị Quốc gia Anh (National Institute of Health and Care Excellence - NICE) cho biết, việc sử dụng statin - loại thuốc được kê cho những người có cholesterol cao - có thể gây ra tác dụng phụ, đôi khi nguy hiểm. Đặc biệt là sự phát triển của bệnh phổi kẽ có liên quan tới việc sử dụng atorvastatin (một trong những thuốc nhóm statin). Đây là một bệnh lý có sự hình thành các mô sẹo trong phổi (xơ phổi) đe dọa tính mạng. Theo đó, người dùng cần lưu ý 3 dấu hiệu cảnh báo sau: Khó thở, ho và giảm cân.

Theo các chuyên gia, người bệnh có thể bị tức ngực mạnh, khó thở, cảm giác nghẹt thở. Bất cứ ai gặp tác dụng phụ này nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức.

Các nhà khoa học nhấn mạnh, xơ phổi có thể làm tăng cường sự phát triển của các quá trình kết hợp của viêm và sẹo, cả hai đều gây khó thở. Nếu không được điều trị, có thể dẫn đến một số biến chứng đe dọa tính mạng, chẳng hạn như tăng áp động mạch phổi (huyết áp cao trong phổi) hoặc suy tim. Ngoài ra, statin có thể gây một số bất lợi thường gặp khác như: Táo bón, tiêu chảy, chóng mặt, đau đầu, đau cơ, buồn nôn.

Các chuyên gia lưu ý, statin giúp ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ. Do lợi ích của các statin vẫn lớn hơn nhiều nguy cơ, nên người dùng cần tuân theo chỉ định của bác sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dấu hiệu cảnh báo tác dụng phụ nguy hiểm của statin trị mỡ máu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO