Đầu tư công cần 'bung' ra mạnh hơn để thúc đẩy sản xuất kinh doanh

V.Thắng 01/11/2023 08:30

Chiều 31/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và nhiều nội dung quan trọng khác.

Đại biểu Quốc hội tại phiên họp chiều 31/10. Ảnh: Quang Vinh.

Là người phát biểu đầu tiên, ĐB Phạm Trọng Nghĩa (Đoàn Lạng Sơn) băn khoăn khi vẫn còn 5/15 chỉ tiêu Quốc hội giao chưa đạt kế hoạch, trong đó có chỉ tiêu tốc độ tăng năng suất lao động xã hội là năm thứ 3 liên tiếp không đạt chỉ tiêu này. Cùng quan điểm, ĐB Huỳnh Thanh Phương (Đoàn Tây Ninh) lo ngại khi 3 động lực tăng trưởng là: đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu vẫn trong tình trạng phát triển chậm. Do đó đề nghị Chính phủ cần quan tâm cải thiện, tăng năng suất lao động đó là con đường ngắn nhất đưa nền kinh tế phục hồi và phát triển bền vững.

Còn ĐB Phạm Đình Thanh (Đoàn Kon Tum) đề nghị, Chính phủ chỉ đạo đánh giá kỹ hơn để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và đề ra giải pháp phù hợp đối với 5 chỉ tiêu ước cả năm 2023 không đạt mục tiêu đề ra, nhất là chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng năng suất lao động xã hội. Cạnh đó, có giải pháp thiết thực để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hiện nay, đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN), tạo điều kiện thuận lợi để DN hoạt động hiệu quả.

Theo ĐB Trần Chí Cường (Đoàn Đà Nẵng), 5/15 chỉ tiêu dự kiến không đạt yêu cầu đều ở lĩnh vực kinh tế. Điều này phản ánh tình hình “sức khỏe” của nền kinh tế nước ta đang và sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Các gói chính sách của Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế chưa đạt mục tiêu như kỳ vọng. Trong bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế có nhiều biến động khó lường, nhiều yếu tố rủi ro, có nhiều khó khăn thách thức trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm tới. Chính phủ cần đánh giá toàn diện tình hình, “bắt mạch, chẩn bệnh, kê đơn” cho phù hợp, có những chính sách, biện pháp đủ mạnh, đảm bảo tính khả thi hoàn thành các mục tiêu đặt ra.

Cùng chung nỗi lo về “sức khoẻ của nền kinh tế”, ĐB Dương Văn Phước (Đoàn Quảng Nam) cho rằng, mặc dù Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ và đồng hành, tuy nhiên áp lực về thuế, biến động giá cả, khả năng tiếp cận vốn đã tạo thành những thách thức lớn cho DN, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ. Ông Phước mong muốn Nhà nước tiếp tục quan tâm đến những khó khăn hiện nay của DN, có những chính sách kịp thời, thiết thực hơn cho DN. Hiện DN đang thiếu vốn nghiêm trọng. Bên cạnh đó, Chính phủ cần thiết kế gói tín dụng phục vụ cho sản xuất kinh doanh. Trước mắt, cần tập trung khơi thông các nguồn vốn từ ngân hàng thông qua việc tiếp tục hạ lãi suất và nới lỏng các cái điều kiện cho vay vốn. Tiếp tục đồng hành, chia sẻ những rủi ro đối với DN. Đẩy mạnh cải cách thuế, lắng nghe, chia sẻ các giải pháp giải quyết những kiến nghị của DN liên quan đến vấn đề về thuế; nghiên cứu các chính sách thuế phù hợp với các DN nhỏ và vừa.

Trong khi đó, ĐB Nguyễn Đại Thắng (Đoàn Hưng Yên) nêu vấn đề: Để triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm 2023 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đầu tư công cần “bung” ra mạnh hơn nữa để thúc đẩy sản xuất kinh doanh để tăng tổng cầu của nền kinh tế.

“Đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục có giải pháp quyết liệt hơn nữa tháo gỡ những khó khăn, điểm nghẽn nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành liên quan có giải pháp để tháo gỡ kịp thời, bố trí nguồn ngân sách để lập dự án đầu tư bảo đảm khi được bố trí vốn đầu tư, việc triển khai thực hiện dự án thuận lợi” - ông Thắng nêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đầu tư công cần 'bung' ra mạnh hơn để thúc đẩy sản xuất kinh doanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO