Quốc tế

Đầu tư năng lượng sạch lấn át nhiên liệu hóa thạch

Mai Phương 12/06/2024 09:59

Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), đầu tư vào công nghệ năng lượng sạch sẽ tăng lên 2 nghìn tỷ USD trong năm nay, gần gấp đôi số tiền chi cho nhiên liệu hóa thạch.

anhbaiduoi(2).jpg
Một trang trại năng lượng mặt trời ở Thụy Sĩ. Nguồn: AFP.

Trong Báo cáo Đầu tư năng lượng thế giới hàng năm, IEA cho biết, 2 trong số 3 nghìn tỷ USD đầu tư vào các nguồn năng lượng trong năm 2024 sẽ được dành cho các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, xe điện, năng lượng hạt nhân, lưới điện, lưu trữ và hiệu quả, ngay cả khi chi phí tài chính cao hơn cản trở các dự án. 1 nghìn tỷ USD còn lại sẽ dành cho than, khí đốt và dầu.

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho rằng, đây là một cột mốc quan trọng khi mức đầu tư vào năng lượng sạch đang lập kỷ lục mới ngay cả trong điều kiện kinh tế đầy thách thức.

Đầu tư kết hợp vào năng lượng tái tạo và lưới điện lần đầu tiên đã vượt qua số tiền chi cho nhiên liệu hóa thạch. Theo IEA, một số dự án xanh đã bị cản trở do lãi suất tăng, nhưng điều này được bù đắp bằng cách “giảm bớt áp lực chuỗi cung ứng và giá cả giảm”.

Năng lượng mặt trời đang dẫn đầu quá trình chuyển đổi ngành điện, với mức đầu tư vào lĩnh vực này dự kiến đạt 500 tỷ USD trong năm nay - nhiều hơn số tiền chảy vào tất cả các công nghệ sản xuất điện khác cộng lại.

Theo báo cáo, tổng vốn đầu tư vào năng lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân để sản xuất điện đã gấp 10 lần số tiền đầu tư vào sản xuất nhiên liệu hóa thạch. Khi thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu được ký kết vào năm 2015, tỷ lệ đó ở mức 2:1.

Theo báo cáo, Trung Quốc sẽ chiếm tỷ trọng lớn nhất trong đầu tư vào năng lượng sạch, với khoảng 675 tỷ USD trong năm nay, do nhu cầu trong nước về năng lượng mặt trời, pin lithium và xe điện tăng mạnh. Tuy nhiên, đầu tư vào năng lượng sạch ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển khác vẫn ở mức thấp, khoảng 320 tỷ USD, chỉ chiếm 15% tổng đầu tư toàn cầu.

Tuy nhiên, việc mở rộng nhu cầu nhiên liệu hóa thạch vẫn tiếp tục với tốc độ khiến thế giới phải đối mặt với nguy cơ biến đổi khí hậu thảm khốc. IEA dự đoán, đầu tư vào các nguồn cung cấp dầu và khí đốt mới sẽ tăng 7% trong năm nay lên 570 tỷ USD, chủ yếu tập trung vào các công ty dầu mỏ quốc gia ở Trung Đông và châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đầu tư năng lượng sạch lấn át nhiên liệu hóa thạch