Đẩy khó… cho phụ huynh

Thanh Xuân 09/10/2016 09:10

Học sinh cả nước đã bắt đầu năm học mới được một tháng và các trường học đều đã có buổi họp phụ huynh đầu năm. Nhiều bậc phụ huynh phản ánh, nếu mỗi buổi họp phụ huynh chỉ đề cập đến việc học hành, giáo dục học sinh thì cả giáo viên lẫn phụ huynh đều nhẹ lòng. Nhưng rồi câu chuyện về các khoản thu tiền trường đầu năm học bao giờ cũng nóng, không chỉ khiến nhiều gia đình lao đao mà chính các giáo viên cũng bận lòng.

Rất nhiều phụ huynh bức xúc vì năm nào cũng phải đau đầu với các khoản thu tiền trường như quỹ hội phụ huynh lớp và trường, tiền cơ sở vật chất để sửa chữa, nâng cấp nhà vệ sinh, lắp máy lạnh, quạt, đèn, máy chiếu…

Một phụ huynh có con học lớp 4 chia sẻ bức xúc: Tại cuộc họp, ban đầu hầu hết phụ huynh nhận thấy việc mua máy chiếu với mức đóng gần 400 ngàn đồng/ học sinh là không cần thiết đã mạnh dạn không tán thành. Nhưng rồi tâm lý đám đông hay nói cách khác là tâm lý sợ cô đã thắng.

Trưởng ban phụ huynh hỏi đến 3- 4 lần câu “Ai đồng ý xin dơ tay”. Lần đầu chỉ vài ba cánh tay, lần 2, 3 thêm vài cánh tay ái ngại nữa, nhưng rồi lần thứ tư thì tất cả các cánh tay phải miễn cưỡng dơ lên. Việc giáo chủ nhiệm ngồi đó, đưa mắt soi xem cha mẹ bạn nào không đồng ý đóng góp… khiến nhiều bậc phụ huynh e ngại.

Thực tế, đã có việc các con phải chịu thiệt thòi sau những toan tính của người lớn. Thậm chí từng có trường hợp hiệu trưởng “bêu” tên phụ huynh trước giờ chào cờ, giáo viên ác cảm với học sinh vì cha mẹ các em đã “dũng cảm” có ý kiến về những khoản thu đầu năm học của nhà trường hay đơn giản là không cho con tham gia lớp học thêm mà cô giáo tổ chức…

Với những băn khoăn, bức xúc của phụ huynh, nhiều người bảo nên thông qua Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh. Nhưng xem ra không ai muốn thông qua họ cả.

Bởi thực tế, ban phụ huỵnh ở mỗi lớp chính là “cánh tay nối dài” của nhà trường, của cô giáo trong việc lạm thu. Khi tham gia ban phụ huynh, không ít người đã có toan tính lợi ích cho con em mình trong đó.

Và nhiều người trong ban phụ huynh lại có điều kiện kinh tế khá giả nên nói đến tiền đóng góp họ không ngại. Thậm chí, họ còn là người thuyết phục, kêu gọi các phụ huynh trong lớp tích cực đóng góp hơn.

Về phía giáo viên, họ cũng có con đi học, một số vị tỏ ra thông cảm với tâm trạng của phần đông phụ huynh hiện nay nhưng rồi ai cũng vì cuộc sống, nên cái khó vì thế vẫn được đẩy cho các bậc phụ huynh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy khó… cho phụ huynh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO