Kế thừa những thành tựu, kết quả của những năm qua, năm 2018, công tác xây dựng thể chế, cải cách hành chính tiếp tục được Quảng Ninh quan tâm, chỉ đạo quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở.
TX Quảng Yên tập huấn về dịch vụ công trực tuyến cho cán bộ, công chức, viên chức.
Tỉnh đã xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt với những giải pháp thiết thực, mang lại hiệu quả cao. Cụ thể: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp thứ 1/63 tỉnh thành trong cả nước; Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) xếp thứ 1/63; Chỉ số sẵn sàng phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) xếp thứ 4/63. Trong đó chỉ số dịch vụ công trực tuyến đứng vị trí thứ 2/63.
Đặc biệt, ngày 8/11/2018, tại Nhật Bản, tỉnh Quảng Ninh đã được Tổ chức Công nghiệp Điện toán Châu Á - Châu Đại Dương trao giải thưởng ASOCIO 2018 dành cho Chính quyền số xuất sắc. Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương (DDCI) được đánh giá là sáng kiến áp dụng triển khai hiệu quả, mang tính chuyên nghiệp, được các chuyên gia đánh giá cao và đang được nhân rộng triển khai tại nhiều địa phương trong cả nước.
Về công tác xây dựng thể chế, tỉnh đã tích cực tham gia ý kiến về dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt trình Quốc hội khóa XIV; bổ sung, hoàn thiện Đề án thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; hoàn thiện Đề án trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung Quy hoạch Khu kinh tế ven biển Quảng Yên và Đề án thành lập Khu kinh tế Quảng Yên với những cơ chế, chính sách ưu đãi vượt trội, tạo sức cạnh tranh khu vực. Đồng thời, đề xuất phát triển KCN Việt Hưng (giai đoạn II) theo hướng phát triển thành KCN hỗ trợ.
Công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính được các cấp, các ngành triển khai quyết liệt theo hướng giảm thủ tục, giảm thời gian, giảm chi phí cho nhà đầu tư và nhân dân. Hiện Quảng Ninh đã nâng tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 lên trên 80% dịch vụ (1.515 dịch vụ). Đồng thời, rà soát, chuẩn hóa tăng số thủ tục hành chính thực hiện đủ 4 bước "Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả” tại các trung tâm hành chính công. Đến ngày 15/11/2018, số thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh là 1.330 thủ tục hành chính; có 92-100% số thủ tục hành chính cấp huyện đủ điều kiện thực hiện theo nguyên tắc "Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả tại Trung tâm”, cấp xã đạt 100%. Tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn tại Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh đạt 98,2%, cấp huyện đạt 97,8%. Đặc biệt, toàn tỉnh có 183/186 Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, phường được đầu tư đồng bộ; đưa 239 điểm cầu trực tuyến đến cấp xã vào sử dụng.
Để phục vụ tốt nhất cho người dân, tổ chức, tỉnh cũng tập trung chỉ đạo, triển khai 5 dự án theo Kế hoạch xây dựng chính quyền điện tử giai đoạn 2017-2020, gồm: Dự án xây dựng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã; Dự án Nâng cao năng lực của Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh; Dự án Mở rộng, hoàn thiện mạng diện rộng WAN của tỉnh đến cấp xã; Dự án “Nâng cấp và triển khai nhân rộng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu văn bản; Dự án “Hoàn thiện Hệ thống thông tin và cơ sở dịch vụ một cửa điện tử”. Đồng thời, triển khai các dự án thành phần thuộc Đề án xây dựng mô hình thành phố thông minh như: Xây dựng trường học thông minh tại TP Hạ Long; xây dựng 3 bệnh viện thông minh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Sản Nhi); đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và trung tâm điều hành thông minh.
Cùng với đó, tỉnh cũng hoàn thiện, bổ sung các dịch vụ hỗ trợ tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính và các dịch vụ hỗ trợ trên trang dichvucong.quangninh.gov.vn. Theo đó, đã hoàn thiện đưa vào hoạt động hệ thống tin nhắn SMS tự động miễn phí thông báo tình trạng hồ sơ cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết các thủ tục hành chính qua các mạng Viettel, Vinaphone, Mobiphone, GTel và Vietnammobile. Hoàn thiện kết nối, tích hợp giữa phần mềm hệ thống chính quyền điện tử tỉnh với hệ thống bưu điện trong việc cung cấp dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính và với hệ thống thanh toán điện tử của Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) nhằm cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt để tổ chức, cá nhân có thể thanh toán phí, lệ phí trực tuyến qua dịch vụ internet banking, QR code, máy POS đặt tại các Trung tâm. Qua đó, nhằm đẩy mạnh quá trình xây dựng và triển khai chính phủ số, mang các tiện ích của ngân hàng số tới công dân, doanh nghiệp.
Cùng với đó, Quảng Ninh cũng đưa Tổng đài 1900558826 hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân được kết nối từ Tổng đài Trung tâm Hành chính công tỉnh với các đầu số hỗ trợ ở 14 Trung tâm hành chính công các địa phương. Hiện tổng đài đang hoạt động có hiệu quả, là kênh thông tin quan trọng thường xuyên, liên tục tiếp nhận và xử lý kịp thời, nhanh chóng các cuộc gọi hỗ trợ, hỏi đáp, tư vấn, phản ánh, kiến nghị về các nội dung liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân.
Nhờ cải cách hành chính mạnh mẽ, Quảng Ninh đã đạt được những kết quả trên nhiều lĩnh vực, trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước vào đầu tư.