Đẩy mạnh hoạt động Mặt trận theo hướng gần dân, sát cơ sở

Tuệ Phương 21/07/2023 07:49

Ngày 20/7, tại Bắc Kạn, Cụm thi đua các tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc tổ chức hội nghị sơ kết công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh chủ trì hội nghị.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại hội nghị.

Cụm thi đua các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc gồm: Bắc Kạn, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Yên Bái, Bắc Giang, Hòa Bình.

Tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn Đỗ Thị Minh Hoa - Cụm phó Cụm thi đua các tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc cho biết, trong 6 tháng đầu năm, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song các đơn vị trong Cụm thi đua đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nội dung, nhiệm vụ theo Chương trình phối hợp và thống nhất hành động của UBTƯ MTTQ Việt Nam để hướng dẫn triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ các tỉnh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác Mặt trận, cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy Đảng; ban hành các kế hoạch, đề án thực hiện sát với tình hình, thực tế của địa phương.

Trong 6 tháng cuối năm, các đơn vị trong Cụm tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024 và chuẩn bị tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; vận động nhân dân thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của đất nước.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh khẳng định, trong 6 tháng đầu năm các đơn vị trong Cụm thi đua đã có nhiều cách làm, hay mô hình sáng tạo để đưa công tác Mặt trận ngày càng gần dân, sát dân, từ đó tuyên truyền, vận động đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước. Cùng với đó các hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Cụm thi đua cũng đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng.

Việc hoàn thiện cơ chế và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ các cấp cũng được quan tâm. Một số tỉnh đã chú trọng phối hợp với chính quyền, với các ngành tiếp tục xác định rõ vai trò, trách nhiệm của MTTQ trong việc tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội…

Về nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị, các đơn vị trong Cụm cần triển khai hiệu quả các chương trình giám sát, phản biện xã hội trong năm 2023, từ đó góp phần khẳng định vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Nhấn mạnh tới nội dung Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về lãnh đạo Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị các tỉnh trong Cụm cần tiếp tục tham mưu cho cấp ủy ban hành các văn bản để triển khai thật tốt Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhằm đảm bảo chặt chẽ, đúng hướng dẫn của UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Cũng trong ngày 20/7, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với Uỷ ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội thảo khoa học “Phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đối với việc giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I: 2021- 2025”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy mạnh hoạt động Mặt trận theo hướng gần dân, sát cơ sở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO