Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa qua thương mại điện tử

T.Hằng 24/10/2023 08:00

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang ngày càng phát triển và được coi là hướng đi tốt để doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Hoạt động thương mại điện tử là điểm nhấn trong thương mại của Việt Nam.

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, hàng hoá Việt Nam xuất khẩu (XK) có lợi thế về giá cả, chất lượng, mẫu mã nhưng lại gặp rào cản về ngôn ngữ, kỹ năng marketing…

Cơ hội mở rộng thị trường

Bà Hoàng Thị Thanh Tâm - Giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển sáng tạo Đông Dương (Indochina) kinh doanh các sản phẩm từ dệt may chia sẻ: "Trước đây chúng tôi thường tham gia những cuộc triển lãm ở nước ngoài, mất rất nhiều thời gian và tốn rất nhiều chi phí thì bây giờ thông qua thương mại điện tử (TMĐT), DN và sản phẩm của chúng tôi được tiếp cận với khách hàng nhanh hơn và khách hàng mua sản phẩm của chúng tôi đến từ tất cả các quốc gia trên thế giới".

TMĐT xuyên biên giới đang ngày càng phát triển và được coi là hướng đi hữu hiệu cho DN để thâm nhập và mở rộng thị trường XK. Trong năm 2022, giá trị XK qua TMĐT của Việt Nam đạt hơn 80 nghìn tỷ đồng.

Ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, Việt Nam là một nền kinh tế năng động dựa vào XK. Kết hợp lợi thế trong việc sáng tạo sản phẩm, năng lực sản xuất và chuyển đổi số mạnh mẽ, Việt Nam có khả năng thúc đẩy bán lẻ qua TMĐT hiệu quả. Trong vòng 12 tháng tính đến 31/8/2023, 17 triệu sản phẩm của DN Việt được bán qua Amazon, tăng 50% về giá trị. Số lượng đối tác bán hàng Việt Nam qua Amazon tăng 40%...

Theo ông Trần Xuân Thủy - Giám đốc khu vực miền Nam Amazon Global Selling Việt Nam, hiện Việt Nam có 5 ngành hàng bán chạy bậc nhất trên Amazon, gồm: nội thất, nhà bếp, sức khỏe - chăm sóc cá nhân, may mặc và làm đẹp. Ngành hàng nội thất, nhà bếp đang là thế mạnh XK của Việt Nam với nguồn nguyên liệu địa phương phong phú, có sự khác biệt tạo ra sự cạnh tranh.

Nhiều chuyên gia nhận định, sản phẩm Việt Nam XK có giá cạnh tranh, sản phẩm, mẫu mã phong phú, chất lượng tốt.

Vượt rào cản

Tuy nhiên DN xuất khẩu Việt Nam cũng phải đối mặt với vô vàn khó khăn, chẳng hạn khó khăn về ngôn ngữ, thiếu kỹ năng marketing và sử dụng các công cụ hỗ trợ, logistic.

Theo bà Hoàng Thị Thanh Tâm - Giám đốc Công ty CP đầu tư và phát triển sáng tạo Đông Dương (Indochina), khi đưa sản phẩm ra thế giới, Indochina gặp khó khăn về thanh toán và bảo mật thông tin, logistics và chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, lệch múi giờ, ngôn ngữ, thị hiếu khách hàng… cũng là trở ngại.

Ông Nguyễn Thành Dương- Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương nhìn nhận, các khó khăn của DN Việt Nam khi XK hàng hóa là quy định khắt khe của thị trường, năng lực của DN và chi phí tham gia hoạt động xuất nhập khẩu.

Giới chuyên gia khuyến cáo, muốn đưa hàng hoá DN vươn xa, DN cần trang bị thêm kiến thức để hiểu rõ về thị trường, mục tiêu và đối tượng khách hàng; marketing và sử dụng công cụ marketing, công cụ bảo mật thông tin khách hàng, chủ động bán sản phẩm không cần thiết phải qua sàn TMĐT… Thị trường liên tục thay đổi nên DN cần thường xuyên thu nhận thông tin từ truyền thông, từ những DN đi trước.

Để thúc đẩy XK trên các nền tảng TMĐT, theo ông Dương, Cục Xúc tiến thương mại sẽ phát triển và hoàn thiện hệ sinh thái xúc tiến thương mại số; đa dạng hóa việc phối hợp với các sàn TMĐT trong và ngoài nước. Mặt khác, Cục sẽ tích cực tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công thương ký kết các thỏa thuận hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi cho DN XK; xây dựng gian hàng quốc gia Việt Nam trên các sàn TMĐT lớn trên thế giới để quảng bá hình ảnh, sản phẩm Việt Nam tới khách hàng quốc tế; tiếp tục tổ chức hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa qua thương mại điện tử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO