Sáng 14/9, tại TP HCM diễn ra “Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Mỹ Latinh năm 2023”. Diễn đàn nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” do Bộ Công thương phối hợp với UBND TP HCM tổ chức.
Tại diễn đàn, ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ cho biết, từ nhiều năm nay, quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam - Mỹ Latinh không ngừng được phát triển và mở rộng.
Trong vòng 5 năm, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gấp đôi từ mức 14,2 tỷ USD của năm 2018 lên mức 23 tỷ USD năm 2022. 8 tháng đầu năm 2023, kim ngạch trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Mỹ Latinh đạt 13,4 tỷ USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo ông Tạ Hoàng Linh, dù xuất khẩu 8 tháng đầu năm vào thị trường này có giảm, tuy nhiên một tín hiệu tích cực là đà giảm xuất nhập khẩu đang được thu hẹp dần so với những tháng đầu năm. Đặc biệt, có một số thị trường có kim ngạch 8 tháng đạt tăng trưởng dương so với cùng kỳ 2022 cho thấy, thương mại hai chiều Việt Nam – Mỹ Latinh đang có dấu hiệu phục hồi.
Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ nhận định, bên cạnh các thị trường có kim ngạch trao đổi hàng đầu tại khu vực như Brazil, Mexico, Argentina, Chile, nhiều thị trường mới nổi như Panama, Colombia, Peru đã và đang trở thành điểm sáng trong trao đổi thương mại của Việt Nam với Mỹ Latinh trong những năm gần đây.
Xét về quan hệ thương mại của Việt Nam, Mỹ Latinh vẫn luôn nằm trong số các thị trường quan trọng nhất. Không chỉ là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như hàng dệt may, da giày, nông thủy sản…, Mỹ Latinh còn là khu vực cung ứng nguyên phụ liệu quan trọng cho ngành sản xuất của Việt Nam với các sản phẩm thế mạnh như ngô, đậu tương, thức ăn chăn nuôi…
Ông Mario Schuff - chuyên gia kinh tế, ngoại giao, Giám đốc phụ trách quan hệ Việt Nam – Argentina của Phòng Thương mại châu Á cho hay, đã cập nhật tình hình thị trường Mỹ Latinh trong bối cảnh hiện nay cho các doanh nghiệp Việt Nam nắm rõ. Đồng thời, phân tích cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh, trong đó nhấn mạnh tiềm năng là rất lớn, tuy nhiên doanh nghiệp cần có những bước đi bài bản, chuyên nghiệp.
Đại diện cho phía các doanh nghiệp Mỹ Latinh, bà Veronica (Tập đoàn Coppel, Mexico), ông Federico Bucher (Tập đoàn Cencosud, Chile) và bà Roberta Guttler Difini (Tập đoàn dệt may Renner, Brazil) cũng đã chia sẻ những thông tin hữu ích cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc nghiên cứu, tìm hiểu, thâm nhập thị trường.
Doanh nghiệp các nước cũng định hướng cho các doanh nghiệp Việt xác định hướng đi và mặt hàng tiềm năng cho từng thị trường, tiếp cận và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, quy định và đưa hàng vào các tập đoàn phân phối, tập đoàn bán lẻ của các nước Mỹ Latinh.
Diễn đàn thu hút gần 30 đoàn doanh nghiệp Mỹ Latinh dự phiên kết nối B2B trực tiếp giữa doanh nghiệp hai bên.