Giao thông

Đẩy nhanh tiến độ các tuyến giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

Đoàn xá 08/07/2024 19:35

Từng được cho là khó khăn khi thực hiện bởi nhiều nguyên nhân nhưng các dự án nhằm giải cứu tình trạng ùn tắc, kẹt xe quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TPHCM) đang nỗ lực hoàn thành những công đoạn cuối cùng. Thậm chí một số hạng mục còn vượt tiến độ đề ra, đã đưa vào khai thác trong những ngày đầu tháng 7 này.

anh-bai.jpg
Một đoạn dự án nối đường Trần Quốc Hoàn với đường Cộng Hòa đã thông xe vừa tiếp tục thi công. Ảnh: Đ.Xá.

Đáng chú ý, nhiều nơi người dân tự nguyện dỡ bỏ tường bao, nhà kiên cố… để nhường đất cho việc thi công. Trong đó nổi bật nhất là dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa với số vốn khoảng 4.800 tỉ đồng. Đây là dự án quan trọng nhất với khu vực quận Tân Bình, Tân Phú, quận 12… với 2 mục tiêu là giảm áp lực giao thông cho đường Cộng Hòa (tuyến đường ùn tắc nhiều nhất ở TPHCM) và kết nối trực tiếp vào cổng nhà ga T3 đang xây dựng. Đường nối này có quy mô từ 6-8 làn xe, khởi công cuối năm 2022 và là trục đường mới mở hiếm hoi ở khu trung tâm trong hàng chục năm qua. Hiện nay tuyến đường này vừa mới tạm thông xe khoảng gần 1km đoạn nối với đường Cộng Hòa hiện hữu nhằm giảm áp lực cho một số tuyến đường nhỏ trong khu vực. Dự kiến tới tháng 8/2024, một số hạng mục khác của dự án dài gần 5km này cũng sẽ thông xe và toàn bộ dự án sẽ được hoàn thành trong năm 2024.

Tương tự là dự án cải tạo đường Tân Kỳ Tân Quý đi qua quận Tân Phú, Bình Tân, Tân Bình được chia thành nhiều phân đoạn nhỏ. Đường Tân Kỳ Tân Quý hiện đang giao cắt với đường Cộng Hòa và cũng thường xuyên ùn tắc kẹt. Tuyến đường bị “chia nhỏ” bởi quy định cho xe ôtô chạy 1 chiều và có nhiều nút thắt cổ chai, tạo áp lực giao thông rất lớn. Đầu năm 2023, dự án mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý đoạn từ đường Bình Long tới đường Mã Lò dài gần 2km với nguồn vốn 1.345 tỷ đồng đã khởi công. Theo kế hoạch, đoạn đường sẽ được mở rộng từ 8 mét lên 30 mét, quy mô 6 làn xe hỗn hợp. Hiện nay, đoạn này đã cơ bản hoàn thành khi người dân chấp nhận phương án đền bù giải toả. Cách đây ít ngày, dự án xây dựng cầu Tân Kỳ Tân Quý bị sập năm 2016 cũng đã được khởi động trở lại sau nhiều năm tạm ngưng. Theo chủ đầu tư, cầu dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày cuối cùng của năm 2024 này. Ngoài 2 dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm nay, trục đường Tân Kỳ Tân Quý còn 2 dự án cải tạo nâng cấp khác gồm các đoạn giáp với đường Cộng Hoà, đoạn giáp Lê Trọng Tấn sẽ được thực hiện sau năm 2025.

Ngoài 2 dự án có vai trò quan trọng nêu trên, còn có dự án mở rộng nâng cấp đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình). Mặc dù chỉ kéo dài 800 mét với số vốn gần 300 tỉ đồng nhưng đây là trục đường dẫn thẳng vào cổng nhà ga T3 khi hoàn thành (năm 2025). Đoạn đường Hoàng Hoa Thám hiện hữu chỉ rộng từ 8-10 mét, thường ùn tắc ở nút giao với đường Cộng Hoà sẽ được mở rộng lên 22 mét. Hiện nay dự án đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, chuẩn bị tiến hành thi công. Ông Đỗ Hữu Lâm - Chỉ huy trưởng dự án án (thuộc Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình xây dựng giao thông TPHCM) cho biết hiện dự án đã bắt đầu thi công gói di dời các hạng mục điện lực, viễn thông, cống thoát nước… Dự kiến, dự án cũng sẽ hoàn thành trong năm 2024 này.

Như vậy, sắp tới việc ùn tắc các trục đường dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất sẽ sắp được giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy nhanh tiến độ các tuyến giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất