Kinh tế

Đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Tấn Thành-Chí Đại 02/04/2024 06:37

Dự án Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được các đơn vị thi công cả ngày lẫn đêm với mong muốn sớm về đích.

anh-bai-duoi.jpg
Hầm số 2 tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: C.Đ.

Ông Nguyễn Tấn Đông - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đến nay đã có 2 trong số 3 hầm xuyên núi trên tuyến cao tốc đã được đào thông. Trong đó, hầm số 1 dài 610m vượt tiến độ hơn 3 tháng, hầm số 2 dài 700m vượt tiến độ gần 5 tháng so với thời gian quy định trong hợp đồng. Hiện nay hầm số 3 dài 3.200m là hầm lớn nhất trên tuyến cao tốc với chiều dài 3.200m đang được tích cực thi công. Tuyến cao tốc đoạn qua Quảng Ngãi còn có 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh, trong đó lớn nhất là cầu bắc qua sông Vệ có chiều dài 610m. Đến nay, đã triển khai thi công 57/77 cầu, đắp nền đường 2,6 triệu m3...

Sau khi đào thông, hầm số 1 và hầm số 2 sẽ được tận dụng làm đường công vụ, rút ngắn thời gian vận chuyển, điều phối vật liệu trên toàn tuyến, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công toàn dự án. Tập đoàn Đèo Cả đã nghiên cứu cải tiến phương pháp thi công 6 mũi thay vì 4 mũi, sử dụng tuần hoàn nước thi công nên tiết kiệm 95% lượng nước thi công hầm. Nhờ đó, tiến độ đào hầm được thúc đẩy đáng kể. Công tác an toàn và chất lượng công trình luôn được kiểm soát chặt chẽ.

“Để đảm bảo tiến độ đề ra, toàn dự án đã huy động 43 mũi thi công với gần 3.200 nhân sự, hơn 1.100 máy móc thiết bị đến công trường. Cả 3 gói thầu (XL1, XL2, XL3) đều tổ chức thi công 2 ca, riêng các hạng mục hầm nhà thầu thực hiện thi công liên tục” - ông Đông cho biết.

Còn theo kỹ sư Bùi Văn Ngọc - Ban chỉ huy công trường cầu Sông Vệ: “Chúng tôi đang phấn đấu đến 30/4/2024 sẽ hoàn thành toàn bộ công tác gác dầm và năm 2024 sẽ có 60 cây cầu trong tổng số 77 cầu trên toàn tuyến sẽ hoàn thành. Để thực hiện được như kế hoạch đề ra đơn vị đã tích cực thi công cả ngày lẫn đêm”.

Bà Nguyễn Thị Diễm - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Đức Phổ cho biết, Mặt trận thị xã đã tổ chức nhiều cuộc họp ở cấp khối phố, xã để lắng nghe ý kiến của người dân và tìm cách tháo gỡ những vướng mắc về giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư, từ đó người dân đã đồng thuận bàn giao hơn 90% mặt bằng cho đơn vị thi công. “Chúng tôi tiếp tục giải thích và tháo gỡ những vướng mắc về áp giá đền bù đất đai, cây cối, hoa màu để cho bà con nắm rõ và giải quyết số diện tích mặt bằng còn lại” - bà Hạnh nói.

Thực tế cho thấy người dân Quảng Ngãi rất đồng thuận trong quá trình thực hiện dự án cao tốc qua địa phương và MTTQ Việt Nam các cấp cùng chính quyền địa phương, các đoàn thể, hội và các đơn vị liên quan đã kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong công tác đền bù, giá cả, giải phóng mặt bằng nên mọi việc đến nay rất thuận lợi.

Được biết, Dự án đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua Quảng Ngãi có hơn 5.500 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có hơn 1.700 hộ dân phải tái tái định cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO