Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đang phối hợp xây dựng hệ thống phần mềm chuyển phát hồ sơ BHXH. Đồng thời, hai bên đã tích hợp quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp các tiện ích hỗ trợ đơn vị sử dụng lao động gửi yêu cầu chuyển phát và tra cứu hành trình bưu gửi.
Hơn 90 triệu hồ sơ, thủ tục hành chính được chuyển
Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình, kết quả tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích của ngành giai đoạn 2014 - 2019, đánh giá tình hình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, đại diện Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam giai đoạn 2014-2019 cho biết, sau gần 5 năm triển khai thực hiện, công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC về BHXH, BHYT qua dịch vụ bưu chính công ích đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần giảm thời gian đi lại, chờ đợi và chi phí cho đơn vị sử dụng lao động khi giao dịch với cơ quan BHXH; giảm hồ sơ tồn đọng tại cơ quan BHXH; Phòng ngừa tình trạng sách nhiễu, gây phiền hà của cán bộ giải quyết TTHC... bước đầu tạo sự hài lòng cho các đơn vị sử dụng lao động, đồng thời đáp ứng yêu cầu quản lý. Hiện 100% bưu điện tỉnh, thành phố ký kết hợp đồng với BHXH địa phương triển khai thực hiện dịch vụ tiếp nhận hồ sơ BHXH từ các đơn vị tham gia BHXH đến cơ quan BHXH và chuyển phát kết quả giải quyết thủ tục BHXH từ cơ quan BHXH đến các đơn vị tham gia BHXH.
Thực hiện chuyển nhận hồ sơ,thủ tục hành chính trong lĩnh vực Bảo hiểm Xã hội qua bưu điện góp phần giảm chi phí người dân và ngành chức năng.
Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, giai đoạn 2014 - 2016, BHXH Việt Nam đã ban hành các văn bản quy định về các hình thức tiếp nhận hồ sơ trả kết quả TTHC trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; về kinh phí chuyển phát và thời gian chuyển phát. BHXH các tỉnh, thành phố đã lựa chọn phương án ký hợp đồng với đơn vị dịch vụ bưu điện để thực hiện công việc này.
Đặc biệt trong giai đoạn 2017 - 2019, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam ký Hợp đồng về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích cho đơn vị sử dụng lao động do cơ quan BHXH trả cước phí và triển khai thực hiện trong toàn hệ thống từ ngày 1/1/2017. “Kết quả, từ năm 2014 đến tháng 9/2019, toàn quốc có gần 26,5 triệu hồ sơ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích và 61,5 triệu kết quả giải quyết TTHC được trả qua dịch vụ bưu chính công ích.
Số lượng tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC tăng nhanh qua các năm. Nếu như năm 2014, toàn quốc mới có 356.156 hồ sơ được tiếp nhận qua hệ thống Bưu điện thì đến năm 2015 con số này là gần 2 triệu hồ sơ; năm 2016 hơn 6,5 triệu hồ sơ, năm 2017 gần 7 triệu hồ sơ và năm 2018 hơn 6,7 triệu hồ sơ; 9 tháng năm 2019 trên 3,8 triệu hồ sơ. Về trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính, năm 2014 là 356.561 hồ sơ, năm 2015 hơn 7.5 triệu hồ sơ, năm 2016 hơn 8,5 triệu hồ sơ, năm 2017 hơn 12,6 triệu hồ sơ và năm 2018 là 18,4 triệu hồ sơ; 9 tháng đầu năm 2019 trên 13,6 triệu hồ sơ”- báo cáo BHXH Việt Nam cho biết.
Kịp thời khắc phục những khó khăn
Mặc dù đạt được những kết quả trên, song theo đánh giá của các đại biểu, hiện nay, tiến độ tiếp nhận, chuyển phát TTHC qua bưu điện có lúc, có nơi còn chậm, chưa đúng thời gian theo hợp đồng cung cấp dịch vụ; vẫn còn để xảy ra tình trạng chưa đảm bảo an toàn trong chuyển phát, gây mất, thất lạc hồ sơ. Nhân lực ngành bưu điện thường xuyên biến động, không ổn định, do vậy công tác đào tạo, tập huấn, cập nhật các văn bản hướng dẫn liên quan đến thủ tục, hồ sơ không đáp ứng kịp nên khi thực hiện còn lúng túng…
Phản ánh về việc triển khai tiếp nhận, chuyển phát TTHC qua bưu điện, đại diện BHXH TPHCM cho biết, trung bình mỗi ngày, thành phố có hàng chục nghìn lượt hồ sơ được tiếp nhận và trả qua dịch vụ bưu chính. Khó khăn lớn nhất của thành phố là nhiều đơn vị sử dụng lao động có trụ sở thường xuyên biến động hoặc đặt ở các tòa cao ốc, chung cư gây nhiều khó khăn cho việc tiếp nhận, chuyển phát hồ sơ. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ bưu điện còn “mỏng” nên ảnh hưởng đến tiến độ. Phần mềm Tiếp nhận hồ sơ 3.0 của ngành BHXH hiện cơ bản đáp ứng yêu cầu nhưng vẫn thiếu một số tiện ích để đáp ứng tốt hơn cho công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC nói chung và qua dịch vụ bưu chính công ích nói riêng…
Tương tự, đại diện BHXH tỉnh Hải Dương cũng phản ánh trên địa bàn tỉnh, một số điểm bưu cục không đầy đủ cán bộ làm dịch vụ ở tất cả các xã phường gây chậm chễ trong công tác tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Một số đơn vị sử dụng lao động có tâm lý e ngại, sợ mất giấy tờ gốc khi sử dụng dịch vụ bưu chính nên vẫn mang hồ sơ nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ bưu chính ngoài hệ thống Bưu điện Việt Nam và tự thanh toán tiền.
Xuất phát từ thực trạng trên, để việc triển khai tiếp nhận hồ sơ, TTHC đạt kết quả, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho rằng, tới đây 2 ngành cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, trao đổi thông tin trong thực hiện TNHS, trả kết quả giải quyết TTHC; tăng cường giám sát chất lượng cung cấp dịch vụ; phòng ngừa, hạn chế các sai sót, thất lạc hồ sơ. Theo đó, ngay trong quý IV/2019 phải hoàn thiện về mặt kỹ thuật để kết nối phần mềm tiếp nhận và trả hồ sơ TTHC. Trên cơ sở đó, dự kiến trong quý I/2020 triển khai tới tất cả các tỉnh, thành phố, nhằm giúp người dân và doanh nghiệp tra cứu, theo dõi được đường đi của hồ sơ. Đặc biệt, hai bên cần tiếp tục tăng cường phối hợp cung cấp thông tin địa chỉ đơn vị sử dụng lao động, đẩy mạnh tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên bưu điện và giám sát chất lượng cung cấp dịch vụ đảm bảo hiệu quả.