ĐBQH chất vấn 'giữa Hà Nội mưa là lụt, không mưa cũng ngập'

Mai Loan 03/11/2022 14:53

Ngày 3/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã đăng đàn trả lời chất vấn.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trả lời chất vấn về nhóm vấn đề: Thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng quy hoạch và quản lý phát triển đô thị của Việt Nam, nhất là ở các thành phố lớn. Việc di dời trụ sở bộ, ngành khỏi nội đô thành phố Hà Nội. Quản lý thị trường bất động sản; việc xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản. Việc xây dựng nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, công nhân lao động, nhất là tại các khu kinh tế, khu công nghiệp và các thành phố lớn.

Bên cạnh đó là trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng trong xây dựng, ban hành, thực hiện các tiêu chuẩn kỹ thuật, đơn giá, định mức trong xây dựng cơ bản. Việc kiểm soát giá và bảo đảm nguồn nguyên, vật liệu để xây dựng các công trình, dự án, nhất là các dự án quan trọng quốc gia.

ĐB Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chất vấn: Phát triển đô thị là nhiệm vụ rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, hiện nay, thực trạng ngập úng đô thị xảy ra ở khắp nơi từ núi cao như Lào Cai, Đà Lạt, tới ven biển như Quảng Ninh, Hải Phòng, Nha Trang, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ hay ở giữa như Hà Nội mưa là lụt và không mưa cũng ngập.

“Bên cạnh đó, tình trạng kẹt xe, tắc nghẽn giao thông do mật độ xây dựng quá cao, không đảm bảo tỷ lệ hạ tầng giao thông với mật độ dân cư. Những vấn đề trên đã xuất hiện từ lâu nhưng chưa thấy hướng ra. Vậy, với trách nhiệm của ngành trong quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị, đề nghị Bộ trưởng cho biết chủ trương, giải pháp nào để giải quyết tình trạng trên để phục vụ cho việc xây dựng phát triển đô thị đạt được những cái kết quả tốt hơn trong thời gian tới?”-ông Lâm nêu rõ.

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, trong thời gian qua tình trạng ngập úng tại các đô thị, nhất là các đô thị lớn dù được các địa phương quan tâm nhưng chưa được giải quyết căn bản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân.

Theo ông Nghị, có 5 nguyên nhân do điều kiện tự nhiên biến đổi khí hậu; đô thị hoá diễn ra nhanh chóng; công tác xây dựng lấp hồ ao kênh rạch khiến bề mặt bê tông hoá cao khiến khả năng chứa nước giảm giảm; do công tác quy hoạch chưa đảm bảo tầm nhìn; các dự án triển khai thoát nước theo phê duyệt còn hạn chế; nguồn lực đầu tư đảm bảo đáp ứng hạ tầng đô thị trong đó có giao thông chưa đảm bảo yêu cầu.

Đưa ra giải pháp, ông Nghị cho biết trong thời gian tới Bộ Xây dựng sẽ tập trung nâng cao chất lượng công tác quy hoạch bằng việc rà soát điều chỉnh quy hoạch, hướng dẫn các địa phương rà soát điều chỉnh quy hoạch không còn khả thi cho công tác quy hoạch tính tới yếu tố biến đổi khí hậu nước biển dâng. Xác định cao nền, quản lý từ công tác quy hoạch, cấp phép, thanh tra, kiểm tra việc quy hoạch quản lý theo nền đô thị. Tập trung nguồn lực xây dựng đồng bộ các công trình thoát nước theo quy hoạch, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để thực hiện quy hoạch theo đúng quy hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ĐBQH chất vấn 'giữa Hà Nội mưa là lụt, không mưa cũng ngập'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO