Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ cho rằng, Bộ Tài chính cần rà soát lại các loại thuế và phí để “hạ nhiệt” giá xăng dầu, cái nào là trách nhiệm của Quốc hội, cái nào thuộc Thường vụ Quốc hội, cái nào là của Chính phủ.
Ngày 8/6, chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. ĐB Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cho rằng: Giá xăng dầu trên thị trường thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp và hiện đang đứng ở mức cao.
Đề nghị Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nêu rõ quan điểm của Bộ Tài chính về các ý kiến đề nghị cần tiếp tục có các biện pháp giảm các khoản thuế xăng dầu để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp trong thời gian này.
Trả lời, Bộ trưởng Phớc cho biết, giá xăng dầu hiện nay tăng cao. Tuy nhiên, với các nước láng giềng của Việt Nam như Lào, giá vẫn cao hơn của chúng ta khoảng 10.000-11.000 đồng/lít. Hay giá tại Thái Lan, Campuchia cũng cao hơn khoảng 2.000-3.000 đồng/lít.
Giá xăng dầu của chúng ta đã lên cao, có giảm thuế hay không? Vấn đề này thuộc thẩm quyền của Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.
Về giảm thuế môi trường xăng dầu, theo Bộ trưởng: Đối với xăng, thuế bảo vệ môi trường là 4.000 đồng/lít, Bộ đã đề nghị và được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đồng ý giảm 2.000 đồng thuế môi trường/lít. Việc giảm thuế này, tính chung giảm mất khoảng 24.000 tỷ đồng tiền thu ngân sách.
Còn 2.000 đồng/lít tiền thuế môi trường xăng dầu, theo quy định của Luật, Thường vụ Quốc hội chỉ được quyết định giảm thêm 1.000 đồng/lít nữa. Muốn giảm hết 2.000 đồng/lít thuế môi trường trong xăng dầu thì thuộc thẩm quyền của Quốc hội.
Còn thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, VAT 10%, có giảm thuế nữa hay không cũng thuộc thẩm quyền của Quốc hội.
“Trước mắt, chúng tôi sẽ đánh giá tác động và báo cáo với Chính phủ để trình với Thường vụ Quốc hội, để trình với Quốc hội có thể giảm thuế trong xăng dầu để giảm giá xuống” - ông Phớc cho hay.
Theo ông Phớc, chúng ta phải thực hiện đồng bộ các giải pháp. Nếu chỉ giảm thuế để giảm giá xuống mà vẫn để buôn lậu xảy ra thì vô hình chung dòng tiền lại chảy ra nước ngoài. Ngoài ra, giá không chỉ phụ thuộc vào vấn đề thuế, mà còn phụ thuộc vào quan hệ cung cầu. Chúng ta mua xăng dầu ở đâu để tốt và rẻ? Mua ở Singapore, Hàn Quốc hay Malaysia? Chúng ta phải tìm được nguồn cung? Chúng tôi sẽ bàn với Bộ Công Thương về việc này.
Đồng thời phải đẩy mạnh sản xuất trong nước để tăng nguồn cung. Hiện nay nhu cầu xăng dầu trong nước hàng năm là 21 triệu tấn/năm, sản xuất trong nước là 11 triệu tấn. Hiện nhà máy Bình Sơn đạt 100% công suất, trong khi Nghi Sơn sản lượng thấp, phải có biện pháp để tăng công suất.
Bộ trưởng Tài chính cho rằng, việc giảm giá xăng dầu sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế. Như góp phần giảm chi phí của doanh nghiệp, giảm giá thành sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng, thúc đẩy cạnh tranh và giải quyết công ăn việc làm cho người lao động. Từ đó tăng tích luỹ cho nền kinh tế. Khi tích luỹ nền kinh tế tăng lên, chúng ta có thể thu được thuế thông qua việc tăng giá trị gia tăng của nền kinh tế. Chính vì vậy, việc giảm thuế để giảm giá xăng dầu là một giải pháp, còn việc giảm mức nào, cần tính toán kỹ lưỡng.
Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ cho rằng, Bộ Tài chính cần rà soát lại các loại thuế và phí để “hạ nhiệt” giá xăng dầu, cái nào là trách nhiệm của Quốc hội, cái nào thuộc Thường vụ Quốc hội, cái nào là của Chính phủ. Như biểu thuế xuất nhập khẩu, trong công thức giá cơ sở, thuộc trách nhiệm của ai? Không phải thuế nào cũng thuộc thẩm quyền của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.
Do đó cần nghiên cứu toàn diện các công cụ, giải pháp đề hỗ trợ về giá xăng dầu liên quan đến các đối tượng như ngư dân đánh bắt xa bờ, cho người nghèo, thu nhập thấp. Giá cả hoạt động theo nguyên tắc thị trường nhưng có sự quản lý của Nhà nước.
Trong phát biểu kết thúc phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng yêu cầu Bộ trưởng kiểm soát giá xăng dầu, không để tình trạng đầu cơ, tích trữ để tăng giá xăng dầu.