Để hàng Việt thuyết phục được người tiêu dùng Việt

Vũ Mạnh 06/04/2023 14:51

Sáng ngày 6/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) tổ chức hội nghị đánh giá kết quả triển khai CVĐ năm 2022, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2023.

Chủ trì Hội nghị.

Chủ trì Hội nghị có ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo CVĐ; bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ; ông Hoàng Công Thủy, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ; ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ.

Tham dự Hội nghị có ông Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Quang cảnh Hội nghị.

Ngăn chặn tình trạng đột lốt sản phẩm Việt làm mất lòng tin người tiêu dùng

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá những kết quả nổi bật, trao đổi, chia sẻ những mô hình hay, cách làm sáng tạo; những hạn chế, khó khăn trong triển khai thực hiện cuộc vận động; nguyên nhân chủ quan của những hạn chế những bài học rút ra từ đó thảo luận làm rõ nét hơn, sâu sắc hơn những nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả cuộc vận động trong năm 2023.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu tại Hội nghị.

Góp ý vào nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng trong thời gian tới Ban Chỉ đạo cần đổi mới về hình thức tuyên truyền về CVĐ cho phù hợp. Cùng với đó các cơ quan chuyên môn chức năng quản lý chặt chẽ các hình thức quảng bá sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội để bảo vệ người sản xuất và người tiêu dùng, không để xảy ra tình trạng lợi dụng uy tín, đội lốt sản phẩm Việt làm mất lòng tin người tiêu dùng.

“Chúng ta phải có thái độ dứt khoát, kiên quyết hơn trong công tác phòng chống hàng giả, gian lận thương mại. Có như vậy mới giữ được uy tín chất lượng hàng Việt, từ đó có cơ sở để vận động người tiêu dùng sử dụng hàng Việt.” ông Hoàng Quang Phòng kiến nghị.

Ông Hoàng Quang Phòng cũng khẳng định, với vai trò trách nhiệm của mình, VCCI sẽ thực hiện tốt trách nhiệm trong việc vận động doanh nghiệp và các hiệp hội tuân thủ pháp luật, quy định kinh tế thị trường cạnh tranh, đẩy mạnh đổi mới khoa học công nghệ; khuyến khích doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hoá đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng.

Ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Khẳng định khoa học kỹ thuật và đổi mới sáng tạo là một trong những động lực để doanh nghiệp Việt Nam phát triển, ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đề xuất Bộ Khoa học - Công nghệ sẽ mở kho các đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ để doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có thể được tiếp cận với các đề tài nghiên cứu. Từ đó, các doanh nghiệp có thể điều chỉnh, thay đổi, ứng dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Về nhiệm vụ trong năm 2023, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023. Trong đó có nội dung thúc đẩy phát triển mạnh mẽ thị trường trong nước, phấn đấu tốc độ tăng tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 9%. Điều này sẽ hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Hội nghị.

Bên cạnh đó, Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới đã nêu rõ nhiệm vụ của các Bộ ngành, hiệp hội doanh nghiệp. Cùng với các văn bản khác của Đảng, Nhà nước, hai văn bản của Chính phủ này cần được bám sát để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động.

“Trong giai đoạn này, khi hàng hoá đã được cải tiến chất lượng tốt hơn, mục tiêu phấn đấu chính là hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam, sau đó là tự hào hàng Việt Nam. Với mục tiêu này các doanh nghiệp cần có sự chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm chinh phục người tiêu dùng trong nước.” Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, đổi mới công nghệ

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị, trong thời gian tới Ban Chỉ đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo các tỉnh, thành phố cần phải tiếp tục quán triệt sâu sắc, phổ biến rộng rãi, rà soát, bổ sung kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ phát biểu kết luận Hội nghị.

Nhấn mạnh việc triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên để góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đất nước, đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo đời sống của nhân dân, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị trong thời gian tới phải tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động trên ba trụ cột: đổi mới sáng tạo, đổi mới công nghệ; có cơ chế chính sách phù hợp với luật pháp quốc tế để kích thích sản xuất, tiêu dùng trong nước; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, người tiêu dùng ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

“Chúng ta phải đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, đổi mới công nghệ để sản xuất được hàng Việt Nam đảm bảo về chất lượng, mẫu mã, giá cả phù hợp có tính cạnh tranh thì mới thuyết phục được người tiêu dùng”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến gợi mở.

Thống nhất với kế hoạch triển khai thực hiện CVĐ năm 2023, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị Bộ phận thường trực tiếp thu các ý kiến tại Hội nghị hoàn thiện kế hoạch trình Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ ký ban hành.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng lưu ý, trên cơ sở kế hoạch của Trung ương, Ban Chỉ đạo các tỉnh, thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn - Sở Công Thương, khi tổ chức các hội chợ thương mại cần bố trí các gian hàng thuần Việt và có chính sách hỗ trợ chi phí thực hiện để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trưng bày và bán hàng. Cùng với đó, cần phải tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 - CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới ở các cấp qua đó lan tỏa, tạo sự thay đổi trong thực hiện phong trào ở các địa phương; Kịp thời tôn vinh, biểu dương các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt Cuộc vận động ở địa phương, đơn vị, cơ sở…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để hàng Việt thuyết phục được người tiêu dùng Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO