Để mọi người đón Tết an vui

Tuệ Phương (thực hiện) 18/01/2021 08:30

Năm nay, Tết đặc biệt hơn so với mọi năm. Dịch bệnh khiến nhiều người gặp khó khăn, nhất là người nghèo. Hỗ trợ cho mọi nhà đều được đón Tết đầm ấm, sum vầy trở thành nhiệm vụ khó khăn hơn. Bởi thế, MTTQ TP Hà Nội đã sớm triển khai vận động các nhà hảo tâm, triển khai nhiều phương án hỗ trợ để mọi người, mọi nhà đón Tết Nguyên đán Tân Sửu an vui. Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Sỹ Trường - Phó Chủ tịch  Ủy ban MTTQ TP Hà Nội.

Ông Nguyễn Sỹ Trường.

PV: Thưa ông, do bối cảnh kinh tế - xã hội có nhiều biến động, nhất là ảnh hưởng kéo dài của dịch bệnh Covid-19, hẳn là nhiệm vụ của UBMTTQ TP Hà Nội trong chăm lo Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn sẽ nặng nề hơn?

Ông Nguyễn Sỹ Trường: Đúng vậy, năm 2020 là năm tình hình dịch bệnh Covid-19, thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn, bão lũ xảy ra liên tiếp, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân, đặc biệt là các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và những người lao động...

Do đó, thực hiện sự chỉ đạo của thành ủy Hà Nội, UBMTTQ Thành phố đã sớm triển khai các văn bản về việc chăm lo, hỗ trợ cho hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 đến 30/30 quận, huyện, thị xã và các tổ chức thành viên của Mặt trận, trong đó tập trung rà soát các đối tượng cần hỗ trợ, từ đó, có kế hoạch thăm tặng quà Tết cho các hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và thực hiện giám sát để đảm bảo việc tặng quà đúng đối tượng, đầy đủ kịp thời.

Theo thống kê hiện tại, thành phố còn khoảng 8.692 hộ nghèo. Trong dịp tết nguyên đán Tân Sửu năm 2021, bên cạnh những chính sách chăm lo của Thành phố, MTTQ các cấp dự kiến tặng 24.551 suất quà Tết trị giá 14,3 tỷ đồng. Các phần quà tuy có thể không nhiều về giá trị vật chất nhưng chúng tôi hy vọng qua đó những gia đình có hoàn cảnh khó khăn sẽ cảm thấy ấm áp hơn nhân dịp Tết đến xuân về.

Điều kiện năm nay khác với mọi năm, khi người nghèo trở nên khó khăn hơn. Vậy mức hỗ trợ cho các đối tượng này trong dịp Tết Tân Sửu 2021 có điểm gì mới so với năm trước, thưa ông?

- Trước những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra, Thành phố cũng đã có nhiều chính sách nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp để giúp họ giảm bớt những khó khăn. Với các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn năm nay, UBMTTQ Thành phố cũng đã hướng dẫn MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên các cấp có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, hỗ trợ cho người nghèo nhân dịp Tết với phương châm “Mọi người, mọi nhà đều có Tết”, “Không ai bị bỏ lại phía sau”.

Theo đó các đơn vị sẽ rà soát các hộ gặp khó khăn để có mức hỗ trợ phù hợp. Nhìn chung, mức hỗ trợ quà Tết năm nay có giá trị cao hơn mọi năm. Những năm trước chủ yếu ở khoảng mức 300 ngàn đồng/suất thì năm nay ở mức chủ yếu là 500.000 - 1.000.000 đồng.

Nhân dịp này, nhiều đơn vị cũng đã tổ chức trao tặng nhiều phần quà có giá trị cho hộ nghèo như: khánh thành và bàn giao nhà Đại đoàn kết, trao tặng bò sinh sản, xe máy, xe máy điện, sổ tiết kiệm.... Quan trọng hơn, MTTQ Thành phố cũng đã đề nghị các đơn vị tăng cường hoạt động thăm hỏi, động viên, chia sẻ với người khó khăn cả về mặt tinh thần chứ không chỉ là quà tặng vật chất.

Cùng với việc chăm lo cho người nghèo trên địa bàn Hà Nội, UB MTTQ các cấp của Thành phố cũng đã tổ chức các đoàn tới thăm hỏi, động viên và tặng hàng nghìn suất quà Tết tới người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ ở các tỉnh Miền Trung, Tây nguyên và miền núi phía Bắc thể hiện tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”.

Để đạt được những kết quả trong công tác chăm lo cho người nghèo phải kể đến sự chung tay, góp sức của nhiều tập thể, cá nhân có tấm lòng hảo tâm. Vậy, thưa ông UB MTTQ thành phố đã làm như thế nào để các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp đồng hành trong việc ủng hộ người nghèo?

- Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc vận động nguồn lực sẽ gặp khó khăn. Lường trước được những việc như vậy nên UB MTTQ Thành phố đã đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức trong cách vận động nguồn lực. Công tác tuyên truyền, vận động phải rộng, phải lay động được cộng đồng, xã hội; công tác tiếp nhận phải chu đáo, trang trọng; công tác quản lý, sử dụng phải công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đúng mục đích...

Nhờ vậy, Ban tổ chức đã vận động được nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các CVĐ khác như Quỹ “Vì biển đảo Việt Nam”, Quỹ “Phòng chống Covid-19” và ủng hộ nhân dân miền Trung, Tây nguyên khắc phục hậu quả bão lũ thông qua hệ thống MTTQ đều đạt được kết quả rất cao.

Cùng với đó, UBMTTQ thành phố luôn quan tâm công tác biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác vận động nguồn lực như: “Tuyên dương 90 doanh nghiệp, nhà hảo tâm có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội”; đề nghị Trung ương và thành phố khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện vận động ủng hộ Quỹ “Vì biển đảo Việt Nam”, Quỹ “Phòng, chống Covid”...qua đó đã khích lệ và tạo sự lan tỏa những hành động đẹp trong cộng đồng, tạo hiệu ứng tốt để các tập thể, cá nhân khác tích cực tham gia.

Trân trọng cảm ơn ông!

Năm 2021, Ủy ban MTTQ thành phố sẽ phối hợp với các ngành chức năng và MTTQ các quận, huyện, thị xã rà soát hộ nghèo, tìm hiểu nhu cầu cụ thể của từng hộ, xây dựng đề án, kế hoạch vận động, hỗ trợ một cách thiết thực, hiệu quả, giúp họ thoát nghèo một cách bền vững. Trước mắt sẽ tập trung rà soát hỗ trợ hộ nghèo khó khăn về nhà ở để xây dựng nhà Đại đoàn kết, giúp họ có nơi ở ổn định, vững chắc để yên tâm vươn lên thoát nghèo. Ngoài ra sẽ tiếp tục hỗ trợ về giống, vốn, cây con, phát triển sản xuất đối với những hộ nghèo nhưng có sức khỏe…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để mọi người đón Tết an vui

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO