Quốc hội

Đề nghị cấm xe scooter, xe vali điện tham gia giao thông

Việt Thắng 15/03/2024 16:19

Ngày 15/3, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Phát biểu tại phiên họp, thống nhất cao với dự thảo Luật mà Chính phủ trình và ý kiến của các cơ quan của Quốc hội, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung đối tượng trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50 cc, hoặc xe máy điện phải có giấy phép lái xe, hoặc chứng chỉ điều khiển phương tiện.

Ông Hùng dẫn chứng: Nếu tính theo số liệu thống kê năm 2023 thì có khoảng 2.300 trẻ em dưới 18 tuổi chết và bị thương do tai nạn giao thông, trong đó có trên 1.000 trẻ em chết. 80% nhóm này rơi vào độ tuổi từ 15 cho đến 18 tuổi, đa số tự điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông gây tai nạn. Hiện nay đây đang là khoảng trống, dù trong dự thảo Luật hiện nay có quy định tại điều 7 khoản 3 ghi là: “Trường THPT và cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ trì phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông hướng dẫn kỹ năng lái xe máy an toàn theo quy định”. Nhưng không biết kỹ năng hướng dẫn lái xe máy an toàn là theo quy định nào, ai quy định và lực lượng cảnh sát giao thông đến hướng dẫn thì có chứng chỉ về đào tạo kỹ năng lái xe an toàn hay không, có đủ điều kiện không.

“Tôi cho rằng trường hợp này lại giao cho cơ sở giáo dục THPH thì quá tải, làm gì có cơ sở vật chất để tổ chức việc này. Do đó đề nghị chương trình sát hạch là phải sát hạch như sát hạch giấy phép lái xe A1, và phải đưa vào trung tâm sát hạch chính quy. Hiện nay chúng ta đang xã hội hoá vấn đề này rất mạnh và hoàn toàn có thể làm được”-ông Hùng nói.

Bên cạnh đó, ông Hùng cũng cho hay, trong Luật không quy định, không nói đến xe scooter, rồi xe vali điện tham gia giao thông. Do đó ông Hùng mong muốn cần ghi rõ là cấm loại phương tiện này tham gia giao thông công cộng.

"Chúng tôi đã quan sát thấy có các đối tượng này tham gia giao thông trên đường phố lạng lách, đánh võng rất nguy hiểm. Nhưng vì không quy định nên lực lượng chức năng không thể xử lý được các đối tượng này theo chế tài nào, phạt bao nhiêu tiền, tịch thu được hay không", ông Hùng nói. "Nếu để các cháu hoặc thanh niên, thậm chí người lớn tham gia giao thông bằng phương tiện này thì sẽ rất nguy hiểm cho nên tha thiết đề nghị mong Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quan tâm, bổ sung quy định cho chặt chẽ để đảm bảo an toàn giao thông".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề nghị cấm xe scooter, xe vali điện tham gia giao thông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO