Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định trong quy chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc để bảo đảm phù hợp với thực tiễn và phù hợp thẩm quyền.
Ngày 21/5, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Đường bộ. Tới dự phiên thảo luận có: Thủ tướng Phạm Minh Chính; Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường; Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh.
Trước khi Quốc hội tiến hành thảo luận, báo cáo Giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ, ông Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội cho biết, Dự thảo Luật Đường bộ trình Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ 7 có 86 điều, giảm 6 điều so với dự thảo Luật Chính phủ trình; đã chỉnh sửa nội dung 82 Điều, bỏ 7 Điều, đồng thời gom nội dung một số điều để xây dựng thành điều mới, sắp xếp lại vị trí 3 Điều.
“Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, dự thảo Luật đã được tiếp thu tối đa ý kiến ĐBQH, bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, bảo đảm tính khả thi, phù hợp với mục tiêu xây dựng Luật, đủ điều kiện báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua”-ông Tới cho hay.
Một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định chương riêng về đường cao tốc vì đây là một cấp kỹ thuật của đường bộ; đề nghị cân nhắc quy định về thu hồi đất, giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch và đề nghị rà soát các quy định về đầu tư, xây dựng, mở rộng, cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì đường cao tốc; đề nghị bổ sung một số quy định cụ thể về yêu cầu kỹ thuật đối với đường cao tốc.
Về vấn đề này, ông Tới thông tin Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo tiếp thu ý kiến ĐBQH, chỉnh lý nhiều nội dung quan trọng tại Điều 46 (chính sách phát triển đường cao tốc), Điều 47 (đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc), Điều 48 (mở rộng, nâng cấp đường cao tốc), Điều 50 (phí sử dụng đường cao tốc), Điều 52 (trạm dừng nghỉ, điểm dừng, đỗ xe), Điều 53 (trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc), Điều 55 (chi phí thực hiện quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác và bảo trì đường cao tốc); bỏ điều 53 (khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường cao tốc), Điều 57 (trung tâm quản lý, điều hành đường cao tốc) của dự thảo Luật Chính phủ trình.
Đối với một số ý kiến khác, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nêu quan điểm rằng, tuy đường cao tốc là cấp kỹ thuật của đường bộ, nhưng có những yêu cầu riêng về đầu tư, xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và hoạt động quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì. Do đó, việc xây dựng một chương riêng nhằm cụ thể hóa những nội dung này để bảo đảm cơ sở pháp lý, tính khả thi cho hoạt động đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì đường cao tốc.
Về ý kiến đề nghị bổ sung một số quy định cụ thể về yêu cầu kỹ thuật đối với đường cao tốc, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định trong quy chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc để bảo đảm phù hợp với thực tiễn và phù hợp thẩm quyền.
Về ý kiến đề nghị cân nhắc quy định “công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được thực hiện theo quy mô quy hoạch”, trên cơ sở báo cáo của Ban soạn thảo và Thường trực Uỷ ban Quốc phòng an ninh, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy quy định này phù hợp với thực tiễn, giúp tiết kiệm tổng chi phí đầu tư, xây dựng đường cao tốc và thuận tiện cho hoạt động đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật của đường cao tốc. Đồng thời, việc thu hồi đất, bồi thường, tái định cư do cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định, phải được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư phù hợp với pháp luật về đất đai và chỉ được thực hiện khi đã có dự án, không thực hiện khi chỉ mới được quy hoạch mà chưa lập dự án. Nội dung này đã được giải trình chi tiết trong Báo cáo số 839/BC-UBTVQH115. Để bảo đảm thống nhất với quy định của Luật Đất đai và pháp luật có liên quan, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý khoản 3 Điều 47 như thể hiện trong dự thảo Luật.
Đối với quy định về mở rộng, nâng cấp đường cao tốc, ông Tới nói: Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý để thống nhất với quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và phù hợp với thực tiễn nhằm tạo cơ sở pháp lý thu hút nguồn lực tài chính cho hoạt động đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến đường bộ hiện hành thành đường cao tốc hoặc các tuyến đường cao tốc được đầu tư theo quy mô phân kỳ.