Pháp luật

Đề nghị mức án từ 9 - 10 năm tù đối với Chủ tịch Tân Hoàng Minh

Văn Thanh 21/03/2024 17:30

Chiều nay (21/3), đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội nêu quan điểm xử lý vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh và đưa mức án đề nghị với các bị cáo.

Theo đại diện Viện Kiểm sát (VKS), các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của bản thân như cáo trạng truy tố. Cụ thể, Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) chỉ đạo cấp dưới phát hành các gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ nhằm huy động vốn.

do-anh-dung-tan-hoang-minh-5-17110074715191545116687.jpg
Bị cáo Đỗ Anh Dũng.

Ông Đỗ Anh Dũng đã chỉ đạo cấp dưới sử dụng pháp nhân 3 công ty, gồm Ngôi Sao Việt, Soleil và Cung Điện Mùa Đông ngụy tạo các hoạt động kinh doanh bằng các hợp đồng “khống”, không có thật giữa nội bộ các công ty nêu trên để làm phương án phát hành các gói trái phiếu lẻ với tổng giá trị phát hành 10.030 tỷ đồng để huy động tiền cho Tập đoàn.

Để phát hành được trái phiếu, các bị cáo đã thông đồng thực hiện nhiều hành vi, thủ đoạn gian dối. Ngoài ra, các bị cáo còn thông đồng với đơn vị kiểm toán, hợp thức số liệu báo cáo tài chính của 3 công ty phát hành, đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần để đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Bên cạnh đó, các bị cáo còn ký các hợp đồng “giả cách” chuyển nhượng trái phiếu, chạy dòng tiền “khống”, thể hiện việc Công ty Tân Hoàng Minh thanh toán tiền mua trái phiếu và dòng tiền từ 3 công ty phát hành theo các hợp đồng hợp tác đầu tư, tạo lập giá trị “ảo” các gói trái phiếu.

VKS xác định các bị cáo đã sử dụng tài sản của chính những hợp đồng hợp tác đầu tư “khống” làm tài sản bảo đảm cho trái phiếu. Từ đó tạo niềm tin, sử dụng pháp nhân, thương hiệu Công ty Tân Hoàng Minh để huy động, chiếm đoạt của 6.630 nhà đầu tư tổng số hơn 8.643 tỷ đồng.

Theo VKS, các bị cáo đã lấy danh nghĩa của Tân Hoàng Minh để khiến các bị hại mua trái phiếu rồi chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của các nhà đầu tư. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của công dân.

VKS nhận thấy Tân Hoàng Minh là công ty gia đình, trong đó bị cáo Dũng là người chỉ đạo xuyên suốt hoạt động của doanh nghiệp; Đỗ Hoàng Việt được bổ nhiệm để giúp cho Tân Hoàng Minh hoạt động.

Trong vụ án này, đại diện VKS cũng đã phân hóa vai trò của từng bị cáo, đặc biệt là những bị cáo làm công ăn lương, không được hưởng lợi để đề nghị một mức án phù hợp bởi hành vi của họ thực hiện ở từng giai đoạn khác nhau.

Đánh giá chung, đại diện VKS cho rằng hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền tài sản của người dân được pháp luật bảo vệ. Các bị cáo phạm tội vì tư lợi và phạm tội nhiều lần.

Ngược lại, họ được ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ gồm đã khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo, chưa tiền án tiền sự… Riêng bị cáo Đỗ Anh Dũng được ghi nhận là "có đóng góp cho xã hội, được tặng nhiều bằng khen".

Phía công tố xác định, bị cáo Đỗ Anh Dũng có vai trò chỉ đạo xuyên suốt, cao nhất trong vụ án và con trai ông ta, bị cáo Đỗ Hoàng Việt giữ vai trò thứ 2 nên cần nhận án tù. Các bị cáo còn lại là đồng phạm, giúp sức, chỉ cần tuyên phạt mức án nhẹ hơn.

Về trách nhiệm dân sự, VKS nêu quan điểm, tiền gốc các bị hại bỏ ra mua trái phiếu đã bị chiếm đoạt 8.643 tỷ đồng. Do vậy, tòa án cần chấp nhận yêu cầu của các bị hại, trả số tiền gốc này cho họ.

Một số bị hại yêu cầu trả tiền lãi nhưng kiểm sát viên cho rằng việc phát hành trái phiếu trong vụ án là vi phạm pháp luật, hiện đã bị hủy. Do đó, hợp đồng mua bán trái phiếu là vô hiệu, cần xử lý theo quy định của pháp luật về hợp đồng vô hiệu.

Từ những nhận định trên, kiểm sát viên đề nghị tòa phạt Đỗ Anh Dũng từ 9 – 10 năm tù; Đỗ Hoàng Việt từ 5 – 6 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Các bị cáo còn lại từ 24 đến 42 tháng tù.

Cùng tội danh nêu trên, có 2 bị cáo bị đề nghị mức án từ 4 – 5 năm tù; 2 bị cáo bị đề nghị mức án từ 36 – 42 tháng tù; 2 bị cáo bị VKS đề nghị mức án từ 24 – 30 tháng tù.

Các bị cáo còn lại bị VKS đề nghị HĐXX xử phạt từ 30 – 36 tháng tù theo đúng tội danh truy tố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề nghị mức án từ 9 - 10 năm tù đối với Chủ tịch Tân Hoàng Minh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO