Đề nghị xét danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú cho các nhà nhiếp ảnh

Minh Quân 09/10/2023 07:34

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch góp ý dự thảo (lần 3) Nghị định quy định về xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND), Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT).

Tác phẩm trong triển lãm ảnh “Chợ trên Đá” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Cao Bảo Long.

Theo văn bản góp ý, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cho rằng Luật Thi đua Khen thưởng (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua ngày 15/6/2022 có bổ sung đối tượng xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT đối với “người sáng tạo tác phẩm văn hóa nghệ thuật” tại điểm b, khoản 1, Điều 66. Nội dung này đã được đa số các nghệ sĩ sáng tạo, trong đó có các nhà nhiếp ảnh bày tỏ niềm vui, phấn khởi vì cuối cùng tất cả các văn nghệ sĩ của 9 chuyên ngành văn học nghệ thuật sẽ cùng có mặt, không có sự phân biệt dẫn đến bất hợp lý như trong Luật Thi đua khen thưởng năm 2013.

Tuy nhiên, theo Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, đến nay, trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định (lần 3) để thực hiện Luật Thi đua khen thưởng (sửa đổi), Bộ VHTTDL đã chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo Nghị định (lần 3) với nhiều lý do “Bộ VHTTDL trình Chính phủ chưa quy định đối tượng “người sáng tạo tác phẩm văn hóa nghệ thuật” vào đối tượng xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT tại dự thảo Nghị định này” và Bộ VHTTDL lại đề xuất “sẽ phối hợp với các bộ, ngành, các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành trung ương để tiếp tục nghiên cứu đưa ra những quy định phù hợp trong xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT cho đối tượng “người sáng tạo tác phẩm văn hóa nghệ thuật” vào thời điểm thích hợp.

Như vậy, trong dự thảo Nghị định (lần 3) này, Bộ VHTTDL chưa quy định đối tượng “người sáng tạo tác phẩm văn hóa nghệ thuật” vào đối tượng xét tặng danh hiệu NSND, NSUT. “Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam không đồng ý với ý kiến “trình Chính phủ chưa quy định đối tượng “người sáng tạo tác phẩm văn hóa nghệ thuật” vào đối tượng xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT tại dự thảo Nghị định này”, mà “đề nghị Bộ VHTTDL triển khai các cuộc đối thoại trực tiếp để đưa ra được quy định phù hợp cho “người sáng tạo tác phẩm văn hóa nghệ thuật” trong xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT tại Nghị định lần này” - văn bản nêu rõ.

Theo đó, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tiếp tục đề xuất, ngoài những đối tượng đang được xét tặng danh hiệu theo quy định, cần bổ sung đối tượng “nhà nhiếp ảnh”, đây là nguyện vọng và quyền lợi chính đáng của hàng chục nghìn nhiếp ảnh gia trong cả nước. Vì thế, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đề nghị Ban soạn thảo đưa vào dự thảo Nghị định (lần 3) để đảm bảo sự công bằng và thực hiện đầy đủ Luật Thi đua khen thưởng (sửa đổi) năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề nghị xét danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú cho các nhà nhiếp ảnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO