Pháp luật

Đề phòng tình trạng trộm cắp gia tăng

MAI ANH 28/01/2024 09:04

“Tháng củ mật” là thời điểm các vụ trộm cắp gia tăng. Các đối tượng lợi dụng gia đình vắng nhà để đột nhập, lấy cắp tài sản. Cách thức chúng thực hiện là dùng công cụ phá khóa cửa ra vào, cửa sổ, cửa tum… cùng với sự manh động nguy hiểm. Người dân cần nâng cao cảnh giác để bảo vệ bản thân và tài sản.

anh-bai-trang-7(1).jpg
Hình ảnh trích xuất từ camera vụ trộm “đội lốt” shipper.

Gần đây, trên phố Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, camera hành trình của 1 chiếc xe ô tô đã ghi lại được sự việc 1 phụ nữ đi xe máy cố tình húc vào đuôi xe của 2 cô gái đi phía trước để đánh lạc hướng. Khi 2 cô gái quay lại phía sau để nhìn xem ai vừa tông vào xe mình thì đã bị 1 người đàn ông khác, đi xe máy ngay bên cạnh, nhanh chóng lấy cắp chiếc điện thoại trong túi. Thực hiện xong phi vụ, cặp đôi này đã nhanh chóng lái xe về cùng một phía để trốn thoát.

Một vụ việc khác, hình ảnh trích xuất từ camera an ninh về một thanh niên mặc quần áo shipper dùng kìm cộng lực phá khóa, đột nhập nhà dân, lực lượng chức năng đã điều tra, bắt giữ được đối tượng gây án. Đối tượng này khai nhận, do chơi cờ bạc trực tuyến bị thua, nên đã nảy sinh ý định "đội lốt" shipper, len lỏi vào các ngõ xóm, rình mò trộm cắp tài sản.

Trung tá Ngô Ngọc Nam - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Hà Đông, Hà Nội, cho biết, các đối tượng này đã đánh trúng tâm lý chủ quan của người dân, khi thấy có người mặc trang phục của shipper hay tài xế xe ôm công nghệ thì chỉ nghĩ những người này đến để giao hàng hay đón khách. Chúng lợi dụng điều này để rình mò, phát hiện những gia đình sơ hở, khóa cửa sơ sài để đột nhập, trộm cắp tài sản.

Có thể thấy tình trạng trộm cắp thời điểm áp Tết đang ngày càng gia tăng và phức tạp. Trên địa bàn nhiều tỉnh thành phố ghi nhận nhiều sự việc các đối tượng manh động, trộm cắp ngay cả khi có người ở nhà. Như một sự việc được camera an ninh mới đây ghi lại hình ảnh một cửa hàng bán điện thoại di động trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội bị trộm đột nhập. Chủ cửa hàng đã không thể ngờ rằng, cánh cửa áp mái có thể lọt vào tầm ngắm của kẻ gian. Đối tượng trộm cắp tài sản bị công an bắt giữ sau đó, khai nhận đã thuê phòng trên tầng 6 của 1 nhà nghỉ, đợi đến đêm, lợi dụng lúc người dân ngủ say, leo qua các mái nhà liền kề để tìm các gia đình sơ hở.

Cơ quan công an cảnh báo, tình hình trộm cắp có thể sẽ còn biến phức tạp. Người dân cần đề cao cảnh giác để phòng ngừa. Hiện tại, Công an 30 quận, huyện, thị xã tại Hà Nội đã triển khai các biện pháp phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu hơn về thủ đoạn của giới trộm cắp.

Để phòng trộm đột nhập vào nhà dịp giáp Tết, cuối năm, lực lượng công an khuyến cáo người dân cần thường xuyên kiểm tra lại hệ thống tường rào, gia cố bảo đảm đủ cao, đủ chắc chắn và gây khó khăn cho kẻ trộm nếu có ý định trèo qua. Các gia đình kiểm tra lại hệ thống cửa ra vào nhà bao gồm cổng, cửa ra vào chính, cửa ngách, cửa hậu, tum và các cửa sổ, cửa chớp; bảo đảm các phải được khóa chắc chắn trước khi ra khỏi nhà hoặc trước khi đi ngủ.

Đối với khóa, người dân cần sử dụng khóa cửa bằng các loại khóa an toàn, loại tốt, thương hiệu có uy tín, chống cắt phá cả từ bên ngoài và bên trong. Cất giữ phương tiện vào phòng có khóa, xe máy phải khóa cổ, khóa càng, cất riêng chìa khóa xe, chìa khóa phòng ở nơi an toàn trước khi đi ngủ. Không để các đồ vật nhỏ gọn có giá trị như điện thoại , laptop, tiền, chìa khóa nhà, chìa khóa xe hoặc treo quần, áo có ví, túi xách gần cửa sổ, ô thoáng... Kẻ gian có thể lợi dụng dùng que câu móc để lấy trộm.

Cùng với đó, người dân nên lắp đặt các thiết bị an ninh với chi phí tiết kiệm như đèn cảm ứng tự bật sáng khi phát hiện chuyển động, chuông báo động tự động kích hoạt khi cửa mở hoặc có điều kiện thì lắp đặt hệ thống camera an ninh phù hợp.

Người dân cần đề cao cảnh giác, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương. Mạnh dạn tố giác, tham gia truy bắt đối tượng phạm tội giao cho lực lượng công an khi phát hiện.

Đồng thời, người dân cần giữ mối liên kết chặt chẽ với công an cơ sở và bảo vệ dân phố, dân phòng địa phương để khi cần có thể liên hệ trợ giúp kịp thời nhằm ngăn chặn các loại tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương khi Tết đến, xuân về.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội khẳng định, với mục tiêu giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô, bảo đảm cho nhân dân yên vui đón năm mới, bên cạnh sự vào cuộc của Công an thành phố, trên các kênh thông tin chính thống, trang Facebook, Zalo, Công an thành phố Hà Nội đã nêu rõ thủ đoạn mà các đối tượng tội phạm thường sử dụng để người dân biết cách phòng tránh. Vì thế, mỗi người dân cần theo dõi, cập nhật thông tin để không bị sập bẫy của lừa đảo, trộm cướp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề phòng tình trạng trộm cắp gia tăng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO