Bộ GTVT vừa trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Theo tờ trình, trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất triển khai đầu tư khoảng 729 km đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập.
Phương án đầu tư cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 vừa được Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ có nhiều điểm khác biệt so với phương án được trình vào cuối tháng 9/2021.
Theo phương án cũ, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Chính phủ đầu tư toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 bằng hình thức đối tác công tư (PPP). Trong khi, phương án mới chỉ có 4 dự án đầu tư bằng PPP, còn lại 8 dự án thực hiện bằng đầu tư công.
8 dự án được đề xuất đầu tư công gồm: Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau và 4 dự án triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP) gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang
Theo Bộ Giao thông Vận tải, sơ bộ tổng mức đầu tư của 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 148.492 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn gồm: 131.217 tỷ đồng vốn Nhà nước và 17.275 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách.
Về lộ trình triển khai 12 dự án, theo Bộ Giao thông Vận tải, đối với 8 dự án thực hiện theo hình thức đầu tư công, công tác chuẩn bị dự án trong năm 2021 - 2022; giải phóng mặt bằng, tái định cư năm 2022 - 2023; khởi công cuối năm 2023, cơ bản hoàn thành giữa năm 2026. 4 dự án đầu tư theo hình thức PPP chuẩn bị trong năm 2021 - 2022; giải phóng mặt bằng, tái định cư năm 2022 - 2023; khởi công cuối năm 2023, cơ bản hoàn thành giữa năm 2026.