Ngày 18/6/2025, Quốc hội tiếp tục thảo luận đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2025.
Đề cập đến nội dung thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đại biểu Quốc hội (ĐB) Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn Bình Định) bày tỏ quan điểm đồng tình với chủ trương ưu tiên dùng các trụ sở dôi dư để phục vụ cho mục đích y tế, giáo dục, thư viện, công viên, thiết chế văn hóa, thể thao.
Bên cạnh đó, ông Cảnh đề nghị nên dùng một số trụ sở để làm nơi đỗ xe công cộng. Bởi nhu cầu đỗ xe ở các đô thị rất lớn nhưng tỷ lệ đất dành cho giao thông tĩnh đang thiếu so với quy định. Nhiều nhà đỗ xe thông minh nhỏ sẽ hiệu quả hơn vài bãi đỗ xe lớn do người dân ngại để xe xa nơi ở, nơi làm việc.
Theo ông Cảnh, ở các thành phố lớn trên thế giới các nhà đỗ xe công cộng được xây dựng trong phạm vi đi bộ có nơi cách nhau chỉ vài trăm mét. Do đó đây là thời điểm thích hợp để dành một số lượng phù hợp các trụ sở dôi dư để xây dựng các nhà đỗ xe thông minh, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, giải quyết tình trạng đỗ xe sai quy định, góp phần chỉnh trang đô thị.
Ông Cảnh cũng đề xuất, cần phát triển nhanh trạm sạc để đẩy nhanh xu hướng sử dụng xe điện. Ngoài ra phát triển văn hóa đọc đang được khuyến khích nhưng nhiều người không có quỹ thời gian dành cho đọc sách. Cho nên có thể dùng một số trụ sở xây dựng nhà đỗ xe thông minh sẽ kết hợp làm trạm sạc và thư viện mini có khu vực giải khát để người dân có không gian đọc sách khi chờ sạc điện.
“Đây là mô hình cần phát triển trong tương lai, vì vừa phục vụ đa mục đích cho người dân, vừa đúng định hướng của Nhà nước”, ông Cảnh nói và cho hay khi thực hiện xã hội hóa mô hình này chính sách cho thuê đất làm nơi đỗ xe, sạc điện, làm thư viện sẽ ưu tiên hơn cho thuê đất làm các dịch vụ khác.
Trước đó chiều 17/6, ĐB Đặng Bích Ngọc (Đoàn Hoà Bình) nêu đề nghị tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, quy định chặt chẽ chế tài xử lý trách nhiệm gây lãng phí đối với các tổ chức và cá nhân. Đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục tham mưu cho Chính phủ rà soát tổng thể số hóa tài sản công từ trung ương đến địa phương, hoàn thiện thể chế để hướng dẫn, tổ chức thực hiện phân loại, chuyển đổi, đấu giá, xử lý hiệu quả các tài sản dôi dư trước đây và tài sản công dôi dư sau sáp nhập trong giai đoạn hiện nay, hướng dẫn tổ chức thực hiện đồng bộ trong cả nước.
Bà Ngọc cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm toán các dự án đầu tư chậm tiến độ, không đưa dự án vào hoạt động đã tồn tại từ lâu, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đầu tư tại các địa phương, gây lãng phí nguồn lực đất đai để có giải pháp xử lý dứt điểm; Kiên quyết xử lý, thu hồi các dự án không thực hiện, thực hiện không hiệu quả để tạo nguồn đất sạch thu hút đầu tư, tạo quỹ đất cho người dân sản xuất; Đồng thời tiếp tục hoàn thiện thể chế quản lý, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, tăng cường tổ chức các đoàn giám sát về 3 chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt trong thời gian tới, khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, việc phân cấp trong quản lý, tổ chức thực hiện các dự án đầu tư, kịp thời bổ sung dự toán để hoàn thành việc thực hiện các chỉ tiêu của chương trình, đảm bảo tối đa nguồn lực đầu tư, tránh lãng phí, thất thoát trong tổ chức thực hiện.
ĐB Chu Thị Hồng Thái (Lạng Sơn) cũng đề cập đến bất cập về cơ sở hạ tầng sau sáp nhập. Trung bình 3, 4 xã sáp nhập thành một xã mới khiến nhiều trụ sở cũ dôi dư, trong khi trụ sở xã mới lại không đáp ứng được yêu cầu về không gian làm việc cho bộ máy lớn hơn, nhiều chức năng hơn. Ngoài ra, nhà công vụ cho cán bộ, lực lượng vũ trang cũng là vấn đề cần phải quan tâm. Việc đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất là cần thiết nhưng lại đặt ra gánh nặng tài chính cho các địa phương có thu nhập thấp, trong khi đó, việc quản lý, khai thác hiệu quả các trụ sở dôi dư vẫn chưa có quy định rõ ràng, dễ dẫn đến lãng phí.
Từ đó bà Thái đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu có lộ trình bố trí vốn đầu tư để xây dựng, nâng cấp trụ sở làm việc nhờ công vụ cho các đơn vị hành chính mới hình thành, ưu tiên địa bàn khó khăn, chưa tự cân đối được ngân sách. Đồng thời, ban hành hướng dẫn thống nhất về quản lý, sử dụng trụ sở dôi dư có thể chuyển đổi công năng phục vụ công cộng, cộng đồng như là trạm y tế, nhà văn hóa, trung tâm học tập cộng đồng, tiếp tục quan tâm bố trí vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là đường giao thông kết nối liên vùng, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại giao thương hàng hóa được thuận tiện.