Đề xuất Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án kinh tế xã hội

Việt Thắng 03/11/2023 12:44

Ngày 3/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

ĐB Trần Văn Tuấn (Đoàn Bắc Giang) đề nghị, Quốc hội tiếp tục thảo luận, xem xét thông qua dự thảo Luật một cách thận trọng song cũng phải hết sức khẩn trương để giải quyết càng sớm càng tốt những khó khăn, vướng mắc đang đặt ra bởi những bất cập của Luật đất đai hiện hành, tránh những khó khăn phát sinh do tâm lý chờ đợi Luật Đất đai (sửa đổi) ban hành bảo đảm đồng bộ với Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản và các luật liên quan.

Ông Tuấn cũng đề nghị, tại Điều 79 quy định về các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế- xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng đã liệt kê 31 trường hợp cụ thể. Tuy nhiên băn khoăn việc liệt kê các trường hợp cụ thể như vậy có thể sẽ chưa bao quát hết.

“Vì vậy Quốc hội cần xem xét chỉnh sửa, bổ sung điều chỉnh các điều khoản liên quan trong dự thảo luật theo hướng Nhà nước thu hồi đất đối với các trường hợp thực hiện dự án phát triển kinh tế-xã hội, nhất là thu hồi để chuyển đổi mục đích sử dụng thực hiện dự án”-ông Tuấn cho hay.

Theo ĐB Lê Xuân Thân (Đoàn Khánh Hòa), cần đổi mới mạnh mẽ kiên quyết hơn trong việc không thực hiện kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Sang năm thứ 2 mà không thực hiện thì hủy bỏ. Kế hoạch sử dụng đất không có thời hạn thực hiện nên kéo theo các quyết định thu hồi đất không có thời hạn nên ảnh hưởng đến đời sống người dân thiếu ổn định và nhiều hệ lụy. Do đó, cần có quy định về thời hạn thực hiện kế hoạch sử dụng đất hàng năm, thông báo thu hồi đất và việc hủy kế hoạch sử dụng đất.

ĐB Mai Thị Phương Hoa (Đoàn Nam Định) thì đề nghị làm rõ các trường hợp thu hồi đất tại Điều 79. Như việc làm rõ các trường hợp thu hồi đất là trường hợp gì? những cơ quan nào sẽ quyết định?. Theo bà Hoa, Luật thì phải rõ ràng, khách quan, minh bạch, nhất là trường hợp liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Vì vậy, cần tiếp tục rà soát các khoản 1 đến khoản 31 Điều này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề xuất Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án kinh tế xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO