Đề xuất xây hệ thống đậu xe nổi thông minh trên kênh rạch

Lê Anh 31/03/2017 08:35

Khi Sở GT-VT TP HCM nghe báo cáo về đề án nghiên cứu xây dựng các tuyến phố đi bộ trong khu vực trung tâm TP HCM, cựu phi công Mai Trọng Tuấn- tác giả “Đường bay vàng”, đã gửi đề xuất về xây dựng hệ thống dàn đậu xe thông minh (nổi) liên hoàn để giải quyết nhu cầu về chỗ đậu xe hơi trong khu vực trung tâm thành phố, và để góp phần giảm áp lực kẹt xe trên địa bàn thành phố.

Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, nơi được đề xuất làm bãi đậu xe nổi thông minh.

Đề xuất về “Thiết lập 2 hệ thống dàn đậu xe thông minh (nổi) liên hoàn có sức chứa từ 12.000 đến 20.000 xe hơi cá nhân (trong thời gian 2017 đến 2020)” được ông Mai Trọng Tuấn gửi đến UBND TP HCM, sau đó Sở GT-VT TP đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Tuấn vào ngày 15/2.

Đến ngày 9/3, Sở GT-VT đã có báo cáo lên Thành ủy TP, với quan điểm ủng hộ đề xuất làm các bãi đậu xe thông minh (nổi) theo như đề xuất của cựu phi công Mai Trọng Tuấn, trong đó nội dung là nên “tận dụng không gian bề mặt các con kênh hiện có ở khu vực trung tâm thành phố. Tuy nhiên vẫn còn một vài điểm vướng như: quy hoạch, mỹ quan đô thị, tĩnh không, khẩu độ…”.

Đề xuất của ông Tuấn được thực hiện từ năm 2008 khi tình hình giao thông của thành phố bắt đầu gia tăng lưu lượng xe cộ và phức tạp dần.

Ông Mai Trọng Tuấn gợi ý chính quyền thành phố có thể lợi dụng không gian phía trên của 2 con kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè và kênh Tàu Hủ, chạy suốt từ Q.1, 3,4,5, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Bình, Q.6 và Q.8.

Theo đó, nên cho lắp những dàn đậu xe thông minh bắc qua 2 con kênh, từ bờ bên này qua bờ bên kia như những cây cầu. Dàn đậu xe không cần làm cao tầng, chỉ cần từ 5-6 tầng, chiều cao tối đa 18 m. Diện tích chiếm bề ngang mặt kênh khoảng 50 m. Hai dàn đậu xe 2 bên, ở giữa là lối xe ra, vào và quay đầu…

Theo tính toán của đề xuất, 2 con kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè và Tàu Hủ có tổng chiều dài 18 km có thể làm được trên 30 dàn đậu xe. Mỗi dàn đậu xe 2 hàng chứa được 400 xe.

Theo ông Mai Trọng Tuấn, một dàn đậu xe nổi thông minh như vậy tính ra có thể đạt ít nhất là 12.000 xe, một số vị trí có thể nâng tầng lên được con số 15.000 đến 20.000 xe.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng nhìn nhận bãi đậu xe nổi thông minh là giải pháp phù hợp trong bối cảnh hiện tại, nhưng khi quy hoạch của trung tâm thành phố được thiết kế “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, văn minh, hiện đại hơn” thì sẽ không cần sử dụng đến những dàn đậu xe trên kênh nữa thì thành phố sẽ tháo dỡ nó đưa ra ngoại thành lắp ghép lại làm kho tàng cũng không bị lãng phí.

Ông Mai Trọng Tuấn cũng cho biết, đề xuất của ông mới chỉ về phần “định tính và định hướng”. Còn phần định lượng, quy hoạch và tính toán cụ thể, ông Tuấn mong muốn có sự tham gia của các nhà khoa học, các nhà chuyên môn để cụ thể hóa đề án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề xuất xây hệ thống đậu xe nổi thông minh trên kênh rạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO