Giám sát - Phản biện

Đền bù giải phóng mặt bằng thi công cảng cá Cửa Việt (Quảng Trị): 26 năm chưa xử lý xong

Nghĩa Văn 11/04/2024 06:54

Nhiều hộ dân tại xã Triệu An (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) cho hay, họ vẫn đang tiếp tục đề nghị cơ quan chức năng xử lý vấn đề đền bù, hỗ trợ đối với diện tích đất đã thu hồi để thi công Cảng cá Cửa Việt vào năm 1998.

a21e513e6795c8cb9184.jpg
Cảng cá Cửa Việt xã Triệu An (huyện Triệu Phong). Ảnh: N.V.

Bà Nguyễn Thị Nghĩa (62 tuổi), bà Nguyễn Thị Thảo (56 tuổi) cùng trú tại thôn Phú Hội (xã Triệu An, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) cho biết, khoảng năm 1998, cơ quan chức năng tiến hành thu hồi đất của gia đình họ (gia đình bà Nghĩa khoảng 500m2, gia đình bà Thảo khoảng 1.000m2) để thi công công trình Cảng cá và khu dịch vụ hậu cần nghề cá Cửa Việt (gọi tắt là Cảng cá Cửa Việt). Đây là diện tích đất do các thế hệ đi trước khai hoang rồi cho tặng lại cho gia đình họ.

Thời điểm đó, họ được nhận tiền đền bù đối với những cây dương liễu trồng trên diện tích đất thu hồi (gia đình bà Nghĩa khoảng 200 nghìn đồng, gia đình bà Thảo khoảng 400 nghìn đồng). Tuy nhiên, đến nay họ vẫn chưa được nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với diện tích đất đã thu hồi để thi công Cảng cá Cửa Việt nói trên. Và, từ khi bị thu hồi đất đến nay, họ liên tục phản ánh, kiến nghị nhưng sự việc vẫn chưa được chính quyền địa phương, cơ quan chức năng liên quan xử lý dứt điểm.

Ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND xã Triệu An xác nhận, có sự việc nhiều hộ dân trên địa bàn đang tiếp tục đề nghị xử lý vấn đề đền bù đối với diện tích đất đã thu hồi, GPMB phục vụ thi công công trình Cảng cá Cửa Việt vào năm 1998. Hiện, sự việc đang được chính quyền các cấp và cơ quan chức năng liên quan tại tỉnh Quảng Trị tiến hành làm rõ, xử lý theo quy định.

Theo Phòng Quản lý Xây dựng công trình (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị), công trình Cảng cá Cửa Việt được phê duyệt theo quyết định 212 ngày 3/5/1998 của UBND tỉnh Quảng Trị với tổng mức đầu tư là 15,5 tỷ đồng; chủ đầu tư là Sở Thủy sản (sau này được sáp nhập với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT). Dự án được giao UBND huyện Triệu Phong thành lập Hội đồng đền bù, GPMB và khởi công vào ngày 11/8/1999. Năm 2001 có 5 hộ dân tại xã Triệu An khiếu nại liên quan đến công tác đền bù, GPMB thi công Cảng cá Cửa Việt. Đồng thời, theo báo cáo của các cơ quan, đơn vị và hồ sơ thu thập được, đến nay vẫn chưa có sự thống nhất về số lượng hộ dân khiếu nại liên quan đến công tác đền bù, GPMB thi công Cảng cá Cửa Việt. Trong quản lý quy hoạch và GPMB khu vực quy hoạch mở rộng Cảng cá Cửa Việt còn một số khó khăn. Điển hình, tại thời điểm xây dựng năm 1998, chưa có hộ gia đình hoặc cá nhân nào được cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ khác về đất đai.

Tính đến ngày 2/4/2024, những hồ sơ, dữ liệu… đã thu thập được là chưa đủ căn cứ để đề xuất phương án xử lý dứt điểm vấn đề khiếu nại nói trên của các hộ dân tại xã Triệu An. Do đó, Sở NNPTNT đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị giao UBND huyện Triệu Phong chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, các đơn vị và địa phương liên quan tổ chức rà soát, kiểm tra lại toàn bộ quá trình quản lý đất đai và cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất tại khu vực quy hoạch mở rộng cảng cá Cửa Việt; từ đó, tham mưu phương án xử lý, giải quyết khiếu nại của các hộ dân một cách phù hợp và đảm bảo quy định hiện hành.

Xét đề nghị của Sở NNPTNT, ngày 9/4/2024, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản số 1656 giao UBND huyện Triệu Phong chủ trì rà soát, nghiên cứu ý kiến đề xuất của Sở NNPTNT và phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan chủ động giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/4/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đền bù giải phóng mặt bằng thi công cảng cá Cửa Việt (Quảng Trị): 26 năm chưa xử lý xong

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO